Câu 1. Khẳng định nào sau đây là không đúng pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?
A. Trong mọi trường hợp, không ai được xâm phạm đến thân thể của người khác.
B. Việc bắt giam giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật.
C. Người vi phạm pháp luật có thể bị bắt giam theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
D. Công an bao giờ cũng có quyền bắt người.
Câu 2. Trường hợp nào sau đây không phải là công dân nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
A. Người dưới 18 tuổi có quốc tịch Việt Nam.
B. Trẻ em được tìm thấy ở Việt Nam mà không rõ cha mẹ là ai.
C. Người đã thôi quốc tịch Việt Nam, định cư và nhập quốc tịch nước ngoài.
D. Người có quốc tịch Việt Nam nhưng phạm tội bị phạt tù giam.
Câu 3. Hành vi nào sau đây xâm phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín.
A. Nhặt được thư rơi và báo cho người mất biết.
B. Anh, chị nghe lén điện thoại của em.
C. Cầm giúp thư cho bạn.
D. Thấy bạn đang mở e-mail, em liền đi chỗ khác.
Câu 4. Theo quy định của pháp luật nước ta, độ tuổi nào có nghĩa vụ hoàn thành bậc Giáo dục Tiểu học.
A. Từ 6 – 11 tuổi
B. Từ 6 – 12 tuổi
C. Từ 6 – 13 tuổi
D. Từ 6 – 14 tuổi
Câu 5: Biển báo có “hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen” là biển báo:
A.Biển báo cấm
B. Biển báo nguy hiểm
C. Biển báo hiệu lệnh
D. Biển báo chỉ dẫn
Câu 6: Biển báo có “hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen” là biển báo:
A. Biển báo cấm
B. Biển báo nguy hiểm
C. Biển báo hiệu lệnh
D. Biển báo chỉ dẫn
Câu 7: Để xác định công dân của một nước ta căn cứ vào:
A. Dân tộc B. Tôn giáo C. Nơi sinh D. Quốc tịch
Câu 8:Trong những trường hợp sau đây, trường hợp được xác định là công dân Việt Nam:
A. Bố mẹ là công dân Việt Nam. C. Bố mẹ có quốc tịch nước ngoài.
B. Bố mẹ là công dân nước ngoài. D. Bố mẹ đã bỏ quốc tịch Việt Nam
Câu 9: Nguyên nhân gây tai nạn giao thông là:
A. Chấp hành đúng luật giao thông khi tham gia giao thông.
B. Đội mũ bảo hiểm.
C. Người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu.
D. Đi đúng phần đường quy định.
Câu 10: Chọn những biểu hiện đúng trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập:
A. Chỉ chăm chú vào học trên lớp, ngoài ra không làm một việc gì.
B. Chỉ học trên lớp, thời gian còn lại vui chơi thoải mái.
C. Ngoài giờ học ở trường, có kế hoạch tự học ở nhà và lao động giúp đỡ gia đình.
D. Ngoài giờ học ở trường chỉ làm việc nhà mà không cần học bài.
Câu 11: Nhóm quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng là:
A. Nhóm quyền sống còn
B. Nhóm quyền được bảo vệ
C. Nhóm quyền phát triển
D. Nhóm quyền được tham gia
Câu 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm:
A.1989 B.1990. C.1991. D.1992.
Câu 13: Việc làm sau đây là không vi phạm bí mật thư tín, điện thoại, điện tín:
A. Nhặt được thư người khác và mở ra đọc sau đó mới trả
B. Đọc trộm thư người khác
C. Nghe trộm điện thoại của người khác
D. Chuyển thư bảo đảm đến tận tay người nhận.
Câu 14: Nội dung “thực hiện quyền trẻ em” là :
A. Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em
B. Lợi dụng trẻ em để buôn ma túy
C. Cha mẹ ly hôn, không ai chăm sóc con cái
D. Đánh đập trẻ em
Câu 15: Hành vi xâm phạm đến tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của con người là:
A. Bênh vực bạn khi bị bắt nạt.
B. Chạy xe đụng phải người đi đường rồi bỏ đi.
C. Báo cho thầy cô biết về việc bạn bỏ học đi chơi.
D. Tỏ thái độ không đồng ý khi bạn trêu chọc quá mức.
Câu 16: Hiện nay cấp học bắt buộc công dân phải hoàn thành là :
A. Tiểu học. B. Trung học cơ sở. C. Trung học phổ thông. D. Đại học.
PHẦN II: TỰ LUẬN.
Câu 1. Thế nào là quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín. Cho ví dụ về hành vi xâm phạm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân. (2 điểm)
Câu 2. Những hành vi nào bị coi là vi phạm pháp luật về chỗ ở của công dân? (1 điểm)
Câu 3. Xử lí tình huống. (3 điểm)
Em sẽ làm gì khi gặp trường hợp sau:
– Em nhặt được thư của bạn cùng lớp.
– Khi bị người khác xâm phạm chỗ ở của mình.
– Khi thân thể, tính mạng, danh dự bị người khác xâm phạm thì em phải làm gì?
Câu 4: ( 2 điểm).
Học tập có tầm quan trọng đối với con người như thế nào ? Em hiểu gì về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân ?
Câu 5: ( 2 điểm).
Em hãy kể tên 4 hành vi thực hiện tốt và 4 hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ mà em biết ?
Câu 6: ( 2 điểm).
Công dân là gì ? Khi nào một công dân được công nhận là một công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ? Theo em, học sinh cần làm gì để trở thành công dân có ích?
1B
2.C
3.B
4.A
5.B
6.C
7.A
8.B
9.C
10.C
11.A
12.A
13.D
14.A
15.D
16.B
Chúc em học tốt
|/
1D
2C
3B
4D
5A
6B
7D
8A
9C
10C
11D
12A
13D
14A
15B
16A
||/
1Quyền được đảm bảo an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín có nghĩa là không ai được chiếm đoạt hoặc tự ý mở thư tín, điện tín cua người khác, không được nghe trộm điện thoại.
VD:
-Xem trộm thư
-Nghe trộm điện thoại của người khác
2Những hành vi bị coi là vi phạm pháp luật về chỗ ở của công dân:
-lục lọi đồ đạc của người khác
-tự ý vào nhà khi ko có sự cho phép của chủ
3/
-trả lại cho bn
-báo chính quyền công an
-báo chính quyền công an
4/Học tập có tầm quan trọng đối với con người :
– có kiến thức, hiểu biết.
– tiến bộ, phát triển toàn diện.
– tương lai tươi sáng, trở thành người có ích cho xã hội.
Em hiểu về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân:
quyền:
-có quyền học tập ở mọi lứa tuổi
-học nhiều hình thức
-phù hợp điều kiện sở thích của mk
nghĩa vụ:
-hoàn thành bậc tiểu học
-tạo điều kiện để hoàn thành nghĩa vụ học tập
5/
4 hành vi thực hiện tốt:
– đi đúng phần đường dành cho người đi bộ
-ko vượt rào cản
-qua đường trên vạch trắng dành cho người đi bộ
-tuân thủ người điều khiển giao thông
4 hành vi vi phạm:
-vượt rào cản
-đi sai phần đường dành cho người đi bộ
– ko qua đường trên vạch trắng dành cho người đi bộ
– ko tuân thủ người điều khiển giao thông
6/
Công dân là cá nhân, con người cụ thể, có năng lực pháp lí và năng lực hành vi, có các quyền và nghĩa vụ theo các quy định pháp luật của một quốc gia.
-Trẻ em khi sinh ra có cả bố và mẹ là công dân Việt Nam
-Trẻ em sinh ra có bố là công dân Việt Nam, mẹ là công dân nước ngoài.
-Trẻ em khi sinh ra có mẹ là công dân Việt Nam, bố là công dân nước ngoài.
-Trẻ em bị bỏ rơi ở Việt Nam, không rõ bố mẹ là ai.
học sinh cần làm để trở thành công dân có ích:
– học tập để nâng cao bản thân
-Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân Việt Nam
-Rèn luyện phẩm chất đạo đức