Câu 1: Tìm phép tu từ nhân hóa trong các ví dụ sau
a)tôi đi đứng oai vệ.Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún đẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu…ko ai dám ho he.
b) chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong lòng đất…như sắp đánh nhau.
C) mẹ hỏi câu cơ nia:
-rễ mày uống nước ở đâu?
-uống nước nguồn miền Bắc
D) nước bị cản văng bột tứ tung, thuyền vùng vằng chực trụt xuống, quay đầu chạy về lại Hòa Phước.
Câu 2 : Nêu tác dụng của phép nhân hóa trong các ví dụ sau:
a)Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù.Tre xung phong vào xe tăng, đại bác.Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.Tre hi sinh để bảo vệ con người.
b) Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt, đứng trầm ngâm lăng nhìn xuống nước.
Mí sẽ vote 5* và cho ctlhn cho bạn nào làm chính xác 100%và cắm ơn
Bài làm
Câu 1 : Các phép tu từ nhân hoá trong các ví dụ sau :
$a )$ Tôi đi đứng oai vệ . Mỗi bước đi , tôi làm điệu dún đẩy các khoeo chân , rung lên rung xuống hai chiếc râu
`->` Dùng từ vốn chỉ hoạt động , tính chất của người để chỉ vật
$b )$ Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong lòng đất … như sắp đánh nhau
`->` Dùng từ vốn chỉ hoạt động , tính chất của người để chỉ vật
$c )$ Mẹ hỏi câu cơ nia :
`−` Rễ mày uống nước ở đâu ?
`−` Uống nước nguồn miền Bắc
`->` Nói chuyện , xưng hô với vật như người
$d )$ Nước bị cản văng bột tứ tung , thuyền vùng vằng chực trụt xuống , quay đầu chạy về lại Hòa Phước
`->` Dùng từ vốn chỉ hoạt động , tính chất của người để chỉ vật
Câu 2 : Tác dụng của phép nhân hoá sau :
$a )$ Làm cụ thể , nổi bật hoá những phẩm chất tốt đẹp của cây tre . Nói lên sự quan trọng của cây tre trong công cuộc kháng chiến . Làm cây tre trở nên gắn bó với con người hơn .
$b )$ Làm sinh động , gần gũi hoá vẻ đẹp của chòm cổ thụ . Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho ý diễn đạt . Bộc lộ tương tưởng sâu sắc của tác giả .
_________________________________________________________________________________
* Không cần hay nhất ạ , cho tiền bối của tôi đi …
`#“c“h“i“c“o“n“g“2“8“3“k`
@Meoss_
* Câu 1:
a)
– Phép nhân hóa:
→ Dùng từ xưng hô giống như người ” tôi ”
→ Dùng từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ vật ” đi đứng, oai vệ, dún dẩy ”
b)
– Phép nhân hóa:
→ Dùng từ vốn gọi người để gọi vật ” chị ”
→ Dùng từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ vật ” hát, đánh nhau ”
c)
– Phép nhân hóa:
→ Dùng từ xưng hô với vật như với người ” mày ”
d)
– Phép nhân hóa:
→ Dùng từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ vật ” vùng vằng, quay đầu, chạy ”
* Câu 2:
a)
– Phép nhân hóa:
→ Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
– Tác dụng:
→ Làm cho câu văn gợi tả về tre thêm sinh động, hấp dẫn
→ Nhân hóa để tre gần gũi, có sự sống như một con người
→ Ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của tre rõ ràng hơn
b)
– Phép nhân hóa:
→ Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt, đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước.
– Tác dụng:
→ Khiến việc miêu tả những chòm cỏ thụ thêm độc đáo, phong phú
→ Làm lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc hơn