Cau 1 : trinh bay những nội dung cơ bản của dân chủ lĩnh vực : kinh tế , chính trị văn hóa , xã hội ?
Câu 2: nội dung cơ bản của chính sách giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ , văn hóa
Duc mình với
Cau 1 : trinh bay những nội dung cơ bản của dân chủ lĩnh vực : kinh tế , chính trị văn hóa , xã hội ?
Câu 2: nội dung cơ bản của chính sách giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ , văn hóa
Duc mình với
Câu 1:
Những nội dung cơ bản của dân chủ:
– Dân chủ trong lĩnh vực kinh tế:
+ Thực hiện quyền làm chủ của công dân đối với tư liệu sản xuất, trên cơ sở đó làm chủ quá trình quản lí sản xuất và phân phối sản phẩm.
+ Biểu hiện của quyền làm chủ về kinh tế ở nước ta hiện nay là chính sách kinh tế nhiều thành phần. Mọi công dân cũng như các thành phần kinh tế đều bình đảng và tự do kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật, làm chủ trực tiếp quá trình sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm của mình và làm nghĩa vụ đối với đất nước.
+ Quyền dân chủ của công dân có nghĩa là công dân vừa được hưởng quyền và vừa phải làm tròn nghĩa vụ đối với nhà nước và xã hội. Trong lĩnh vực kinh tế, cùng với quyền tự do kinh doanh, công dân còn có nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật,…
– Dân chủ trong lĩnh vực chính trị nghĩa là trong lĩnh vực chính trị, mọi quyền lực thuộc về nhân dân, trước hết là nhân dân lao động.
+ Quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội.
+ Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của Nhà nước và địa phương.
+ Quyền kiến nghị với các cơ quan nhà nước, biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân
+ Quyền được thông tin, tự do ngôn luận, tự do báo cáo
+ Ngoài ra dân chủ trong chính trị còn được thể hiện ở quyền giám sát các hoạt động của các cơ quan nhà nước, quyền khiếu nại, tố cáo.. của công dân
– Dân chủ trong lĩnh vực văn hóa là thực hiện quyền làm chủ của công dân trong lĩnh vực văn hóa.
+ Quyền được tham gia vào đời sống văn hóa
+ Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hóa, nghệ thuật của chính mình
+ Quyền được sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật
+ Dân chủ trong lĩnh vực văn hóa còn thể hiện ở việc giải phóng con người khỏi những thiên kiến lạc hậu, loại bỏ mọi sự áp bức về tinh thần và đưa văn hóa đến cho mọi người.
– Dân chủ trong lĩnh vực xã hội thể hiện trước hết ở việc đảm bảo những quyền lợi sau:
+ Quyền lao động
+ Quyền bình đẳng nam nữ
+ Quyền được hưởng an toàn xã hội và bảo hiểm xã hội
+ Quyền được hưởng chế độ bảo vệ sức khỏe
+ Quyền được bảo đảm vệ mặt vật chất và tinh thần khi không có khả năng lao động
+ Quyền bình đảng về nghĩa vụ và quyền lợi, về cống hiến và hưởng thụ của các thành viên trong xã hội
+ Bên cạnh đó, công dân còn có nghĩa vụ tham gia vào các phong trào xã hội ở địa phương, trường học
Câu 2:
1.Chính sách giáo dục và đào tạo
a) Vai trò:
– Giữ gìn, phát huy, truyền bá văn minh nhân loại
– Động lực thúc đẩy CNH-HĐH.
– Là điều kiện để phát huy nguồn lực con người.
b) Nhiệm vụ:
– Nâng cao dân trí
– Đào tạo nhân lực
– Bồi dưỡng nhân tài
c)Phương hướng cơ bản để pr
– Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo
+Thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp học tập, công tác quản lý.
+Có chính sách đúng đắn trong phát hiện, sử dụng nhân tài
– Mở rộng quy mô giáo dục đào tạo, đảm bảo chất lượng, hiệu qủa, gắn giáo dục với pt kt-xh, mở rộng quy mô giáo dục ở các cấp, tăng nhanh lượng dạy nghề và trung cấp chuyên nghiệp.
– Ưu tiên đầu tư cho giáo dục: Huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học, thưc hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa các trường.
-Thực hiện xã hội hóa giáo dục: Đảm bảo học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Người nghèo có cơ hội học tập, người giỏi đc phát huy tài năng.
– Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục vì giáo dục là sự nhiệp của nhà nước và toàn dân, vậy nên cần đa dạng hóa các loại hình trường học, đa dạng các hình thức học tập đáp ứng nhu cầu học thường xuyên, suốt đời của công dân.
-Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo
2.Chính sách khoa học công nghệ
a) Vai trò:
– Là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, tăng sức cạnh tranh
b) Nhiệm vụ:
– Giải đáp kịp thời những vấn đề lý luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra
– Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của đảng và nhà nước
– Đổi mới và nâng cao trình độ khoa học công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân
– Nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ.
c)Phương hướng:
– Đổi mới cơ chế quản lí khoa học công nghệ -> phát huy tiềm năng sáng tạo khoa học trong nhân dân
-Tạo thị trường cho khoa học công nghệ bằng cách tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh, ban hành luật sở hữu trí tuệ.
– Xây dựng tiềm llực khoa học công nghệ: tăng nhanh số lg, chất lg các nhà kh; đầu tư cơ sở vật chất cho khoa học công nghệ. Tăng cường hợp tác quốc tế trong khvn
– Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Nghiên cứu kh ứng dụng, chuyển giao công nghệ ở các lĩnh vực: phát triển nông nghiệp nông thôn; pt CNTT, CN sinh học, CN vật liêu mới
3.Chính sách văn hóa
a) Vai trò:
– Nền tảng tinh thần của xã hội; là động lực, là mục tiêu phát triển xã hội.
– Phát huy tiềm năng sáng tạo, phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và tinh thần con người.
b)Nhiệm vụ
– Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
– Xây dựng con người phát triển toàn diện
c)Phương hướng:
– Làm chủ nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân.
+Nhận thức đúng đắn về tự nhiên, xã hội và tư duy để xây dựng xã hội mới XHCN
+trở thành những giá trị tinh thần, tài sản quý báu của dân tộc
– Kế thừa, phát huy những di sản truyền thống văn hóa của dân tộc: giá trị đạo đức, thẩm mỹ, văn hóa, nghệ thuật, thuần phong mỹ tục -> sức sống, bản lãnh, sức mạnh -> xây dựng và bảo vệ tổ quốc
– Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại: tư tưởng tiến bộ, nhân đạo, thành tựu … làm giàu trí tuệ, tâm hồn. Ngăn chặn văn hóa phẩm độc hại, tệ sùng bái đồng tiện, coi thường đạo lí, các giá trị nhân văn và kiên quyết chống các hủ tục , bài trừ mê tín dị đoan.
– Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo vh của nhân dân, bảo đảm dân chủ tự do cho mọi sáng tạovăn hóa nghệ thuật, cổ vũ cái đúng, cái đẹp, phê phán cái ác, cái thấp hèn; nêu cau trách nhiệm của gia đình trong việc xây dựng lối sống mới.
Xin hay nhất!!!