Câu 1: Về kinh tế, mặt hàng được người phương Tây khen vào thế kỉ XVI-XVIII là gì
Câu 2: Những việc làm chứng tỏ nhà Lê sơ rất quan tâm đến giáo dục và khoa cử. Nguyên nhân nào làm cho giáo dục và khoa cử thời Lê sơ phát triển?
Mai mình thi rồi mong các bạn trả lời nhanh cảm ơn
Câu 1:
Mặt hàng người Tây khen vào thế kỉ XVI-XVIII là đường(đường ăn chứ không phải đường đi nha đừng hiểu nhầm)
Câu 2:
– Vua Lê Thái Tổ cho dựng lại Quốc tử giám ở kinh thành, mở trường học ở các lộ, mở khoa thi và cho phép người nào có học đều được dự thi. Đa số dân đều có thể đi học trừ kẻ phạm tội và làm nghề ca hát
– Ở các đạo, phủ có trường công. Nhà nước tuyển chọn người giỏi, có đạo đức làm thầy giáo. Nội dung học tập, thi cử là các sách của đạo Nho
– Thời Lê sơ, tổ chức được 26 khoa thi tiến sĩ, lấy đỗ 989 tiến sĩ, 20 trạng nguyên, Thời vua Lê Thánh Tông tổ chức được 12 khoa thi tiến sĩ, lấy đỗ 501 tiến sĩ, 9 trạng nguyên.
Đáp án
Câu 1: Về kinh tế, mặt hàng được người phương Tây khen vào thế kỉ XVI-XVIII là: đường.
Câu 2: Việc làm chứng tỏ nhà Lê sơ rất quan tâm đến giáo dục và khoa cử thời Lê sơ là:
-Giáo dục:
+Vua Lê Thái Tổ cho dựng lại Quốc Tử Giám ở kinh thành.
+Mở nhiều trường học ở các đạo, phủ đều có trường công.
+Đa số dân đều có thể đi học, trừ kẻ phạm tội và làm nghề ca hát.
+Mở khoa thi tuyển chọn nhân tài và quan lại.
+Nội dung học tập, thi cử đều là sách đạo Nho -> Nho giáo chiếm địa vị độc tôn trong xã hội. Phật giáo và Đạo giáo bị hạn chế.
-Khoa cử:
-Thi cử chặt chẽ qua 3 kì thi: Hội, Hương, Đình
-Những người thi đỗ được vinh quy bái tổ và được khắc tên vào bia tiến sĩ.
Nguyên nhân làm cho giáo dục và khoa cử Lê sơ phát triển:
– Đề cao vao trò của giáo dục trong hình thức và hành động. Giáo dục tri thức phải đi đôi với giáo dục đạo đức.
– Luôn thay đổi và sáng tạo sao cho phù hợp với thực tế xã hội và khả năng của người học, nhằm khơi gợi tính chủ động của người học.
– Thường xuyên đẩy mạnh việc thi cử nghiêm túc nhằm chọn được người tài. Tuy nhiên hạn chế những quy định khắt khe, không cần thiết trong hoạt động dạy học để người học dễ dàng nắm bắt và thực hiện.
– Khi nghiên cứu luôn đề ra những yêu cầu giáo dục phải gắn liền với những điều kiện lịch sử cụ thể.
– Có những chính sách đãi ngộ học tập.
– Xây dựng, đa dạng hóa lại các loại hình nhà trường, đáp ứng nhu cầu học tập của tầng lớp nhân dân. Tránh tình trạng phân biệt giáo dục đẳng cấp, hướng đến nền giáo dục bình đẳng
– Giáo quan giảng dạy tại các trường được tuyển chọn chặt chẽ từ các nhà nho ở các địa phương, đảm bảo chất lượng dạy học.
– Có khu trữ sách cho học sinh làm tư liệu học tập và khu nhà ở tập thể cho các giám sinh từ nơi xa đến.
VOTE 5 SAO VÀ CÂU TRẢ LỜI HAY NHẤT NHA
CẢM ƠN :3