CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ
Bờ ao đầu làng có một cây si già. Thân cây to, cành lá xum xuê, ngả xuống mặt nước. Một cậu bé đi ngang qua. Sẵn con dao nhọn trong tay, cậu hí hoáy khắc tên mình lên thân cây. Cây đau điếng, nhưng cố lấy giọng vui vẻ, hỏi cậu:
– Chào cậu bé. Tên cậu là gì nhỉ?
– Cháu tên là Ngoan.
– Cậu có cái tên mới đẹp làm sao!
Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói:
– Cảm ơn cây.
– Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu? Như thế có phải tiện hơn không? – Cây hỏi.
Cậu bé rùng mình, lắc đầu:
– Đau lắm, cháu chịu thôi!
– Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn?
(Theo Trần Hồng Thắng)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
câu 2. cậu bé trong văn bản có hành động gì với cây si già ? hành động đó đúng hay sai ? vì sao ?
câu 3. xác định kiểu câu và chức năng của câu ” tên cậu là gì nhỉ ”
câu 4. từ hành động của cậu bé trong văn bản trên , em rút ra được bài học gì ?
giải giúp mik với mik đag cần gấp.
CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ Bờ ao đầu làng có một cây si già. Thân cây to, cành lá xum xuê, ngả xuống mặt nước. Một cậu bé đi ngang qua. Sẵn con dao nhọn tr
By Alaia
Câu 1 :
PTBĐ là Tự Sự
Câu 2 :
Câu bé trong đoạn văn bản có hành động khắc tên mình lên cây si già .
Hành động đó là sai
Vì cậu bé biết mình sẽ đau đớn khi khắc tên lên chính thân thể mình. Nhưng cậu bé lại khắc tên cậu lên thân thể người khác. Cậu bé không nhận thức được, người khác cũng có những cảm xúc giống cậu.
Câu 3 :
Kiểu câu là câu hỏi (nghi vấn )
Chức năng là để hỏi
Câu 4 :
Từ hành động của cậu bé trong văn bản em rút ra được bài học cho bản thân mình là :
– Điều mình không muốn nhận thì cũng đừng làm đối với người khác.
– Đó là điều kiện để cuộc sống đầy ắp tình thương và hạnh phúc.