CÂU CHUYỆN: BÀI THUYẾT GIẢNG KHÔNG LỜI Tại một ngôi làng nhỏ, có một vị giáo sư thường đến nói chuyện về cuộc sống, về cộng đồng vào mỗi ngày chủ nh

CÂU CHUYỆN: BÀI THUYẾT GIẢNG KHÔNG LỜI
Tại một ngôi làng nhỏ, có một vị giáo sư thường đến nói chuyện về cuộc sống, về cộng đồng vào mỗi ngày chủ nhật. Ngoài ra, ông còn tổ chức nhiều hoạt động cho những cậu bé trong làng cùng chơi.
Nhưng đến một ngày chủ nhật nọ, một cậu bé, vốn rất chăm đến nghe nói chuyện bỗng nhiên không đến nữa. Nghe nói cậu ta không muốn nghe những bài nói chuyện tầm xàm và cũng chẳng muốn chơi với những cô cậu bé khác nữa.
Sau hai tuần, vị giáo sư quyết định đến thăm nhà cậu bé. Cậu bé đang ở nhà một mình, ngồi trước bếp lửa.
Đoán được lý do chuyến viếng thăm, cậu bé mời vị giáo sư vào nhà và lấy cho ông một chiếc ghế ngồi bên bếp lửa cho ấm.
Vị giáo sư ngồi xuống nhưng vẫn không nói gì. Trong im lặng, hai người cùng ngồi nhìn những ngọn lửa nhảy múa.
Sau vài phút, vị giáo sư lấy cái kẹp,cẩn thận nhặt một mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt riêng nó sang bên cạnh lò sưởi.
Rồi ông ngồi lại xuống ghế, vẫn im lặng. Cậu bé cũng im lặng quan sát mọi việc.
Cục than đơn lẻ cháy nhỏ dần, cuối cùng cháy thêm được một vài giây nữa rồi tắt hẳn, không còn đốm lửa nào nữa. Nó trở nên lạnh lẽo và không còn sức sống.
Vị giáo sư nhìn đồng hồ và nhận ra đã đến giờ ông phải đến thăm một người khác. Ông chậm rãi đứng dậy, nhặt cục than lạnh lẽo và đặt lại vào giữa bếp lửa. Ngay lập tức, nó lại bắt đầu cháy, tỏa sáng, lại một lần nữa với ánh sáng và hơi ấm của những cục than xung quanh nó.
Khi vị giáo sư đi ra cửa, cậu bé chủ nhà nắm tay ông và nói:
– Cảm ơn bác đã đến thăm, và đặc biệt cảm ơn bài nói chuyện của bác. Tuần sau cháu sẽ lại đến chỗ bác cùng mọi người.
? 1. Nội dung chính của câu chuyện là gì?
? 2. Theo em, vì sao cậu bé lại không đến học nữa?
? 3. Vị giáo sư có biết nguyên nhân cậu bé không đến học không? Chi tiết nào cho ta thấy điều đó?
? 4. Bài học mà vị giáo sư giảng cho cậy bé là gì? Cậu bé có hiểu được bài học đó không? Chi tiết nào cho thấy điều đó?
? 5. Em rút ra cho mình những bài học gì quan câu chuyện trên?

0 bình luận về “CÂU CHUYỆN: BÀI THUYẾT GIẢNG KHÔNG LỜI Tại một ngôi làng nhỏ, có một vị giáo sư thường đến nói chuyện về cuộc sống, về cộng đồng vào mỗi ngày chủ nh”

  1. ? 1. Nội dung chính của câu chuyện là gì?

    ⇒ Nội dung chính của đoạn trích là cuộc viếng thăm nhà cậu bé của vị giáo sư nọ. 

    ? 2. Theo em, vì sao cậu bé lại không đến học nữa?

    ⇒ Theo em, cậu bé không đến học nữa bơi vì cậu không muốn nghe chuyện tầm xàm và không muốn chơi với các bạn nữa. 

    ? 3. Vị giáo sư có biết nguyên nhân cậu bé không đến học không? Chi tiết nào cho ta thấy điều đó?

    ⇒ Vị giáo sư biết chuyện cậu bé không đến học. 

    Chi tiết: sau hai tuần khi cậu bé không đến nghe giảng, ông đã đến nhà của cậu. 

    ? 4. Bài học mà vị giáo sư giảng cho cậy bé là gì?

    ⇒- Nếu cô độc một mình thì sẽ không thể tiến bộ và bắt kịp nhịp sống của mọi người.

    – Phải biết hòa đồng, thân thiện với tất cả mọi người.

    Cậu bé có hiểu được bài học đó không? Chi tiết nào cho thấy điều đó?

    ⇒ Cậu bé có hiểu được bài học đó. 

    Chi tiết cho thấy là cậu lặng lẽ theo dõi những hành động và quyết định tiếp tục đến nghe giảng vào ngày mai. 

    ? 5. Em rút ra cho mình những bài học gì quan câu chuyện trên?

    ⇒ Chúng ta không nên sống đơn độc, khép mình mà nên hòa nhập, thân thiện với tập thể và xã hội xung quanh. 

    Bình luận
  2. 1 Nội dung chính: Cuộc viếng thăm của vị giáo sư, câu chuyện về cục than và sự thức tỉnh ông gửi gắm đến cậu bé. 

    2 Cậu bé không đến học nữa vì không muốn nghe những bài nói chuyện tầm xàm và cũng chẳng muốn chơi với những cô cậu bé khác nữa.

    3 Vị giáo sư biết nguyên nhân cậu bé không đến học. Chi tiết: lấy cái kẹp,cẩn thận nhặt một mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt riêng nó sang bên cạnh lò sưởi rồi cục than đơn lẻ cháy dần, tắt hẳn, không có sức sống, lạnh lẽ. Nhưng sau khi được đưa lại lò lửa, lại cháy tỏa sáng. 

    4 Bài học giáo sư dạu cậu bé đó là không ai có thể sống một mình mà thiếu đi sự đoàn kết tập thể.

    Cậu bé hiểu điều đó được thể hiện qua chi tiết: nắm tay ông và nói: – Cảm ơn bác đã đến thăm, và đặc biệt cảm ơn bài nói chuyện của bác. Tuần sau cháu sẽ lại đến chỗ bác cùng mọi người.

    5 Em rút ra cho mình bài học là phải biết dung hòa bản thân mình với môi trường tập thể. Trong mọi việc cần nhìn nhận một cách sâu rộng hơn thay vì chỉ khư khư cho những giá trị riêng của mình. Khi biết nhìn nhận cái chưa tốt của bản thân thì ta cũng sẽ có được nhiều điều để học hỏi và trở nên tốt hơn. 

    Bình luận

Viết một bình luận