Biện pháp tu từ có trong một trong những văn bản đã học ở lớp 6 HK 2 là:
– Ẩn dụ:
“Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm.”
(Đêm nay Bác ko ngủ- Minh Huệ)
Giá trị: Người Cha ở đây mà tác giả muốn nói đến là Bác Hồ, với những phẩm chất tương tự nhau như yêu thương, chăm sóc cho con chu đáo, là một con người vĩ đại.
– Hoán dụ:
“Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú, cháu
Gặp nhau Hàng Bè.”
( Lượm- Tố hữu)
Giá trị: chỉ thương tích, mất mát, hi sinh, ở đây nhắc đến sự kiện khởi nghĩa tháng 8/1945 ở thành phố Huế.
Câu văn này trong văn bản Vượt thác:
Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt, trầm ngâm, lặng nhìn xuống nước
Nghệ thuật nhân hóa: Những chòm cổ thụ- trầm ngâm, lặng nhìn.
Tác dụng:
+ Khiến những chòm cổ thụ trở nên sinh động, gần gũi và có hồn.
+ Đã biến những chòm cổ thụ thành giống những người già đã từng trải và có nhiều kinh nghiệm.
Vote cho mk nha! Thank you????????????
Biện pháp tu từ có trong một trong những văn bản đã học ở lớp 6 HK 2 là:
– Ẩn dụ:
“Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm.”
(Đêm nay Bác ko ngủ- Minh Huệ)
Giá trị: Người Cha ở đây mà tác giả muốn nói đến là Bác Hồ, với những phẩm chất tương tự nhau như yêu thương, chăm sóc cho con chu đáo, là một con người vĩ đại.
– Hoán dụ:
“Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú, cháu
Gặp nhau Hàng Bè.”
( Lượm- Tố hữu)
Giá trị: chỉ thương tích, mất mát, hi sinh, ở đây nhắc đến sự kiện khởi nghĩa tháng 8/1945 ở thành phố Huế.
Chúc bạn học tốt!