Chỉ ra và phân tích các nghệ thuật đặc sắc trong bài Qua Đèo Ngang
0 bình luận về “Chỉ ra và phân tích các nghệ thuật đặc sắc trong bài Qua Đèo Ngang”
-Sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình qua các hình ảnh xế tà, hoa, đá, cỏ cây, người tiều phu, chợ, nhà, cuốc, gia gia…Bút pháp tả cảnh ngụ tình đã tạo điều kiện cho mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ rõ nét với sự buồn thương, khắc khoải.
_-Sử dụng nghệ thuật đối hiệu quả:
+đối ý qua tâm trạng: nhớ – thương; nước- nhà, đau lòng- mỏi miệng.
+đối thanh qua lối chơi chữ đồng âm khác nghĩa tài tình: cuốc cuốc= quốc= nước; gia gia= nước nhà.
Nghệ thuật đối đã cụ thể hóa những nỗi niềm tâm trạng trong nhân vật trữ tình.
-Điệp từ “chen”: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt; hình ảnh cỏ cây, lá, hoa, đá chen nhau như chính tình hình cuộc sống rối ren trước mắt nhân vật trữ tình.
-Từ láy “lom khom, lác đác” diễn tả sự vắng lặng, heo hút của cảnh và người gây bao buồn thương luyến tiếc.
_-Liệt kê: trời, non, nước. Liệt kê diễn tả nỗi cô đơn của nhân vật giữa không gian bao la, vô cùng vô tận cảu đất trời.
_Sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình qua các hình ảnh xế tà, hoa, đá, cỏ cây, người tiều phu, chợ, nhà, cuốc, gia gia…Bút pháp tả cảnh ngụ tình đã tạo điều kiện cho mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ rõ nét với sự buồn thương, khắc khoải.
_ Sử dụng nghệ thuật đối hiệu quả:
+đối ý qua tâm trạng: nhớ – thương; nước- nhà, đau lòng- mỏi miệng.
+đối thanh qua lối chơi chữ đồng âm khác nghĩa tài tình: cuốc cuốc= quốc= nước; gia gia= nước nhà.
Nghệ thuật đối đã cụ thể hóa những nỗi niềm tâm trạng trong nhân vật trữ tình.
_Điệp từ “chen”: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt; hình ảnh cỏ cây, lá, hoa, đá chen nhau như chính tình hình cuộc sống rối ren trước mắt nhân vật trữ tình.
_Từ láy “lom khom, lác đác” diễn tả sự vắng lặng, heo hút của cảnh và người gây bao buồn thương luyến tiếc.
_Liệt kê: trời, non, nước. Liệt kê diễn tả nỗi cô đơn của nhân vật giữa không gian bao la, vô cùng vô tận cảu đất trời.
-Sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình qua các hình ảnh xế tà, hoa, đá, cỏ cây, người tiều phu, chợ, nhà, cuốc, gia gia…Bút pháp tả cảnh ngụ tình đã tạo điều kiện cho mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ rõ nét với sự buồn thương, khắc khoải.
_-Sử dụng nghệ thuật đối hiệu quả:
+đối ý qua tâm trạng: nhớ – thương; nước- nhà, đau lòng- mỏi miệng.
+đối thanh qua lối chơi chữ đồng âm khác nghĩa tài tình: cuốc cuốc= quốc= nước; gia gia= nước nhà.
Nghệ thuật đối đã cụ thể hóa những nỗi niềm tâm trạng trong nhân vật trữ tình.
-Điệp từ “chen”: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt; hình ảnh cỏ cây, lá, hoa, đá chen nhau như chính tình hình cuộc sống rối ren trước mắt nhân vật trữ tình.
-Từ láy “lom khom, lác đác” diễn tả sự vắng lặng, heo hút của cảnh và người gây bao buồn thương luyến tiếc.
_-Liệt kê: trời, non, nước. Liệt kê diễn tả nỗi cô đơn của nhân vật giữa không gian bao la, vô cùng vô tận cảu đất trời.
_Sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình qua các hình ảnh xế tà, hoa, đá, cỏ cây, người tiều phu, chợ, nhà, cuốc, gia gia…Bút pháp tả cảnh ngụ tình đã tạo điều kiện cho mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ rõ nét với sự buồn thương, khắc khoải.
_ Sử dụng nghệ thuật đối hiệu quả:
+đối ý qua tâm trạng: nhớ – thương; nước- nhà, đau lòng- mỏi miệng.
+đối thanh qua lối chơi chữ đồng âm khác nghĩa tài tình: cuốc cuốc= quốc= nước; gia gia= nước nhà.
Nghệ thuật đối đã cụ thể hóa những nỗi niềm tâm trạng trong nhân vật trữ tình.
_Điệp từ “chen”: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt; hình ảnh cỏ cây, lá, hoa, đá chen nhau như chính tình hình cuộc sống rối ren trước mắt nhân vật trữ tình.
_Từ láy “lom khom, lác đác” diễn tả sự vắng lặng, heo hút của cảnh và người gây bao buồn thương luyến tiếc.
_Liệt kê: trời, non, nước. Liệt kê diễn tả nỗi cô đơn của nhân vật giữa không gian bao la, vô cùng vô tận cảu đất trời.