cho bài thơ: cuộc chia li màu đỏ
C1: xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn.
C2: phân tích giá trị biểu cảm của trường từ vựng chỉ màu sắc trong bài thơ.
C3: theo anh(chị) tại sao bài thơ có nhan đề:” cuộc chia li màu đỏ”
C4: hãy rút ra 1 bài học có nghĩa nhất với bản thân từ bài thơ trên.
C1.
– PTBĐ biểu cảm + tự sự
C2.
– Trường từ vựng màu sắc: đỏ – trắng – xanh – hồng
– Trường từ vựng có quan hệ chặt chẽ với nhau, tạo nên vẻ đẹp của đoạn thơ.
– Xây dựng hình ảnh gây ấn tượng mạnh với người đọc
⇒ Tạo nên khung cảnh của một cuộc chia ly, nhưng đâu còn cái màu ảm đạm, cái buồn tê tái của nỗi chia xa.
C3. Tác giả chọn nhan đề ” Cuộc chia li màu đỏ” vừa thể hiện khung cảnh chia ly. Ở khung cảnh ấy có một đôi vợ chồng trẻ đang có những giây phút cuối cùng trước lúc xa nhau: người chồng ấy sắp ra mặt trận.
C4.
– Sự tin tưởng, lạc quan và đầy tình yêu. Còn là sự cống hiến, hi sinh cho nhiệm vụ của đất nước.