cho câu thơ ” Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối”
c1 chép 9 câu còn lại để hoàn thành khổ thơ
c2 câu thơ than ôi thời oanh liệt nay còn đâu?Thuộc kiểu câu gì ( xét về cách nói và cấu tạo ngữ pháp)
c3 bằng đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên.Trong đoạn có câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc
1,
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng.
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật
Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
2,
Đây là câu cảm thán. Có dấu hiệu: có dấu chấm than và có dấu hỏi chấm
Tác dụng: bộc lộ cảm xúc đau đớn, tuyệt vọng và đau khổ của chúa sơn lâm trong hoàn cảnh tù đày giam hãm.
3,
Nhà thơ Thế Lữ là một trong những nhà thơ hàng đầu của phong trào Thơ mới. Bài Nhớ rừng đã gắn liền với tên tuổi của ông. Nói đến Thế Lữ không thể không nói đến Nhớ rừng. Khổ thơ không chỉ thể hiện được sự tài hoa của nghệ thuật vẽ tranh bằng ngôn từ thơ “thi trung hữu họa” của Thế Lữ mà còn là bức tranh tứ bình được vẽ nên bằng chất liệu thơ từ đó thể hiện được quá khứ oai phong lẫm liệt của chúa sơn lâm. Hai câu thơ đầu “Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối? Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan”. Khung cảnh tuyệt đẹp của những đêm trăng vàng hiện ra làm nền cho sự oai phong lẫm liệt của hổ. Hình ảnh nhân hóa “say mồi” và “uống ánh trăng tan” là hình ảnh lãng mạn nhưng vô cùng oai phong của chúa sơn lâm. Tiếp theo là hình ảnh của những cơn mưa lớn như làm rung chuyển cả núi rừng:” Đâu những ngày mưa chuyển bố phương ngàn/ Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?”. Hình ảnh những trận mưa to cùng với thái độ “lặng ngắm” của chúa sơn lâm để thể hiện được thái độ ngang tàng và quá khứ vàng son của hổ. Những ngày ngắm giang sơn từng bước đổi mới thật vĩ đại và khí phách chứ ko phải là hiện tại giả dối như thế này. Kỷ niệm về thời kì huy hoàng tiếp tục hiện về khung cảnh bình minh. Vương quốc tràn ngập trong màu xanh và ánh nắng và hổ nằm ngủ ngon lành trong khúc nhạc của tiếng chim muông. “Đâu những bình minh cây xanh nắng gội…tưng bừng”. Bức tranh trên hiện ra đầy màu sắc và âm thanh, màu hồng bình minh, màu vàng nhạt nắng sớm, màu xanh cây rừng, âm thanh vui nhộn của đàn chim. Than ôi, đó chẳng phải chính là sự hoài niệm về những ngày được sống trong thiên nhiên tươi đẹp của chúa sơn lâm hay sao? Đặc biệt nhất chính là hình ảnh cuối “Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng. Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt” là hình ảnh tuyệt đẹp của hoàng hôn cùng tư thế, khí phách độc tôn của hổ. Hình ảnh ấy mang tầm vóc sánh ngang vũ trụ, trời đất bất diệt. Điệp ngữ “Nào đâu” cùng câu hỏi tu từ đã thể hiện được khí thế hiên ngang và tầm vóc lớn lao của chúa sơn lâm đã thể hiện được cảm xúc đau đớn và sự hoài niệm của hổ về quá khứ hùng vĩ. Câu thơ “Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?” là câu cảm thán bộc lộ sự đau xót tột cùng của hổ. Dường như đây không chỉ còn là nỗi nhớ của hổ mà đó chính là sự đau xót, bế tắc và tiếc nuối tột cùng của hổ về thời oanh liệt vàng son tự do của mình đã qua đi. Đây cũng chính là tâm trạng của người dân VN mất nước lúc bấy giờ.
*** câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc được in đậm