Cho mình hỏi cách phân biệt tư tưởng đạo lý với hiện tượng đời sống với ạ
Vd. Kỹ năng hợp tác là tư tưởng đạo lý
Còn khả năng hợp tác còn kém là hiện tượng đời sống xh
Mn nhận xét giúp mình với
Cho mình hỏi cách phân biệt tư tưởng đạo lý với hiện tượng đời sống với ạ
Vd. Kỹ năng hợp tác là tư tưởng đạo lý
Còn khả năng hợp tác còn kém là hiện tượng đời sống xh
Mn nhận xét giúp mình với
Cách làm NLXH :
– Đoạn văn T-P-H
– 200 chữ $\approx$ 2/3 mặt giấy
Chủ yếu những năm gần đây chấm về nội dung nên cần có tính sáng tạo.
(Có 4 loại nhưng do yêu cầu nên mình làm 2 loại mà bạn nói)
Loại 1 : Hiện tượng cuộc sống :
* Mở đoạn : $A \uparrow, B \uparrow, C \downarrow$
* Thân đoạn :
– Giải thích hiện tượng : Nêu sự kiện, ngày tháng…. của hiện tượng một cách cụ thể
– Nguyên nhân
– Thực trạng
– Hậu quả
– Rút ra bài học
Loại 2 : Tư tưởng đạo lý
– Giải thích ( Có nghĩa là gì)
– Bình luận :
+ Tại sao người ta lại nói như vậy? ( Đúng / Sai / tốt /xấu hay dở)
– Chứng minh : Dẫn chứng $\to$ làm theo câu nói $\to$ thành công ( Công nhận)
– Phản đề : Nhìn ngược lại vấn đề
VD : “Gần mực thì đen
Gần đèn thì sáng”
Chưa chắc gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
– Bài học.