Cho mk xin mấy cái va ren kết bài hay nhất lớp 9 nhé cop mạng CX đc k sao hết miễn là hay và dài nhé có cả nội dung và nghệ thuật kết bài sáng tạo nhé
Cho mk xin mấy cái va ren kết bài hay nhất lớp 9 nhé cop mạng CX đc k sao hết miễn là hay và dài nhé có cả nội dung và nghệ thuật kết bài sáng tạo nhé
Kết bài cần :
* kết bài thông thường :
+ Nêu lên nội dung đặc sắc
+ Nghệ thuật đặc sắc
+ Cảm nghĩ ( Ca ngợi , dùng từ hán việt )
VD : kết bài của bài sang thu
Qua bài thơ ” Sang thu ” Hữu Thỉnh đã kết nối người đọc với thiên nhiên . Ông Không chỉ khắc họa giây phút giao mùa độc đáo , sự chuyển giao của đất trời đồng thời khắc họa được tâm hồn tinh tế của con người trong giây phút đầy thi vị , nên thơ . Ẩn mình phía sau hình ảnh thu quen thuộc là nhịp đập trái tim của tác giả , khi trầm tư sâu lắng , khi tha thiết âm vang , khi vui tươi rộn rã . Tác giả không chỉ mang vào câu chữ cái cảm xúc mà còn là tình yêu quê hương , đất nước .
* Kết bài liên hệ tác phẩm , liên hệ thực tế :
+ nêu lên được nghệ thuật đặc sắc của cả 2 tác phẩm
+ nội dung cả 2 tác phẩm
+ liên hệ bạn thân ( Làm gì ? )
+ Ngợi ca , nêu lên giá trị của bài chính
Vd : Kết bài của đề ” Cảm nhận bài thơ Đồng chí từ đó liên hệ với tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính để làm rõ lên được tinh thần lạc quan của hai người lính ”
Cùng viết về đề tài người lính của hai nhà thơ đã thành công trong việc đưa chất hiện thực vào trong từng con chữ , những khốc liệt khó khăn cứ ào ào đổ vào người lính . Nhưng bởi tình đồng chí , sức mạnh của tình đồng đội đã giúp họ lạc quan , bước tiếp con đường cách mạng . Bằng thể thơ tự do , Chính Hữu đã khắc họa thành công hình ảnh người lính dũng cảm , gan dạ . Đồng chí mãi mãi là một bảng nhạc ngân lên những nốt nhạc tô điểm trong suốt chặn đường kháng chiến chống giặc ngoại xâm .
Những cụm từ hay những câu văn mình thầy hay ăn điểm trong phần kết bài :
+ Bài thơ đã khắc họa thành công ( Hình ảnh …. vd : người lính …. ) + Tính từ ….. ( Dũng cảm … )
+ Bài thơ đã đã neo đậu trong tim người đọc những cảm xúc ( da diết , vui vẻ , … ) về … ( Tính cảm người lính … )
+ Nghệ thuật + Ngợi ca
=> Với điệp từ ” hát ” Bài thơ như một khúc ca lao động hoành tráng , mà rất lãng mạn , con người là người chủ của biển khơi , là người bạn của trăng sao
@@@học tốt nhé ! ( Bạn cứ viết theo mạnh cảm xúc của mình thì sẽ hay nhé )
Kết bài :
$+$ Cách 1 : Áp dụng với thơ : Tóm lại/ Nói tóm lại, bằng những biện pháp nghệ thuật (biện pháp gì nêu rõ ra) trong mấy câu thơ trên , tác giả đã khắc họa, bộc lộ, diễn tả,..+ nội dung .
$→$ Ví dụ :
“Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trang đầy đặn nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc tuyết nhường mau da.”
$⇒$Nói tóm lại, bằng những biện pháp ẩn dụ và nhân hóa được sử dụng trong 4 câu thơ trên , tác giả đã khắc họa thành công bức chân dung của Thúy Vân .
$+$ Áp dụng với văn bản : Tóm lại/ Nói tóm lại, bằng những biện pháp nghệ thuật (biện pháp gì nêu rõ ra) trong đoạn văn trên , tác giả đã khắc họa, bộc lộ, diễn tả,..+ nội dung .
$→$Ví dụ : “Đọc sách là muốn trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, nhằm phát hiện thế giới mới.”
$⇒$Nói tóm lại, bằng những biện pháp nghệ thuật, dẫn chứng chứng tự nhiên , giàu hình ảnh được sử dụng trong đoạn văn trên , tác giả đã làm rõ ý nghĩa của việc đọc sách vô cùng quan trọng.
$+$ Cách hai : Tóm lại/ nói tóm laị , có thể nói + đánh giá nghệ thuật $→$Nội dung (khổ/ đoạn thơ/ đoạn văn) đã góp phần làm nổi bật chủ đề của văn bản.
$*$ Ví dụ tương tự thay vào là được .