đây là bài thi học kì môn ngữ văn mình học ngu môn ngữ văn nên ai làm nhanh và đúng nhất mình cho 5 sao ngay vào luôn
1.văn bản
1.bài lượm
– hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
-tên tác giả
-nội dung chính bài thơ
2.bài bức thư của thủ lĩnh da đỏ
-tên tác giả, tác phẩm
-hoàn cảnh ra đời của bài văn
-nội dung chính của bài văn
3. cô tô
(tương tự như bài 1, 2)
4.sự tích cây kơ-nia
-nội dung
(thôi nội dung thì ai chưa biết thì mình nói luôn
nội dung: đây là loài cây mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với người đồng bào dân tộc thiểu số, họ coi chúng là nơi chú ngụ của thần của vong linh của những người đã khuất rất ít khi đụng chạm đến chúng chặt phá chúng. vì vậy trên nưng rẫy của đồng bào thừng có các cây kơ-nia cổ thụ được sử dụng như
cây che bóng mát những lúc giữa giải lao nghĩ trưa)
2. tiếng việt
1. câu trần thuật đơn là gì? cho ví dụ? xác định câu trần thuận đã cho được dùng để làm gì?
2.
-nêu công dụng của dấu phẩy, cho ví dụ có dấu phẩy
-xác định công dụng của dấu phẩy trong câu vừa cho
3. tập làm văn(phần này mình học ngu nhất)
-tả người (mẹ, bạn…) *hãy cố gắng làm cả 2 phần mẹ và bạn nha
-tả ngôi nhà mơ ước
đây là đề ôn ở trường mình nha
đây là bài thi học kì môn ngữ văn mình học ngu môn ngữ văn nên ai làm nhanh và đúng nhất mình cho 5 sao ngay vào luôn 1.văn bản 1.bài lượm – hoàn cảnh
By Remi
1:
– tác giả Tố Hữu sáng tác bài thơ lượm vào năm 1949 khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang chiến tranh ác liệt. Lượm là một chú bé hồn nhiên, dũng cảm theo bộ đội làm liên lạc thời đầu kháng chiến, khoảng cuối năm 1946. Trong một trận tấn công vào đồn giặc, Lượm hi sinh.
– tác giả:Tố Hữu
– nội dung chính: bài thơ ca ngợi chú be lượm với hình ảnh xinh xắn, dũng cảm đi giao thư iên lạc và sự si sinh anh dũng của lượm trên đồng lúa.
2:
– tác giả: Xi-át-tơn
– tác phẩm:
+ hoàn cảnh: năm 1854, tổng thống thứ 14 của mĩ Preng-klin Pi-ơ-xơtỏ ý muốn mua đất của người da đỏthủ lĩnh Xi-át-tơn đã gửi bức thư này trả lời
– nội dung chính:
+ Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất của Tổng thống Mĩ Phreng-klin, thủ lĩnh người da đỏ Xi-át-tơn,tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại: Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của mình.
tiếng việt:
1:
-câu trần thuật đơn là: là kiểu câu do một cụm chủ-vị tạo thành. Mục đích dùng để kể hoặc miêu tả một sự vật, sự việc nào đó hay để nêu ý kiến về một hiện tượng gì đó.
-ví dụ: Bên ngoài khung cửa, cánh đồng ngô đang đua nhau trổ bông.
– được dùng để: kể, tả sự vạt hay sự việc, nêu ý kiến
câu 2:
– Dấu phẩy: dùng để chỉ ranh giới bộ phận nòng cốt với thành phần ngoài nòng cốt của câu đơn và câu ghép.
– ví dụ: Tôi trở về quê hương nghệ an của tôi, quê hương thân yêu của tôi
– dấu phẩy trong câu trên có công dụng: chỉ ranh giới bộ phận nòng cốt với thành phần ngoài nòng cốt.
câu 3:
Em có người bạn thân, chơi với em từ nhỏ cho tới lớn. Ngoài những bạn thân trong lớp, bạn ấy là người mà em thân thiết nhất nhất. là Ngọc Duy ở lớp kế bên.
Em quen Duy trong lần gặp nhau trên sân trường. Chúng em nhanh chóng làm quen với nhau, chơi với nhau rồi thân nhau lúc nào không hay. Năm nay, Duy tròn 11. Bạn có dáng người vừa phải, không cao cũng không thấp, chỉ cao hơn em nửa cái đầu. Làn da hơi ngăm ngăm trông rất rắn chắc. Mái tóc bạn đen nhánh, lúc nào cũng gọn gàng. Gương mặt đầy đặn và hay tươi cười. Đôi mắt sáng tinh anh làm bạn có vẻ rất thông minh. Bạn làm gì cũng nhanh nhẹn, chỉ nhoáng cái là xong.
Tính nó hiền lành, hay nhường nhịn bạn. Mỗi khi rảnh, bạn ấy thường rủ em học chung hoặc chơi cờ. Mỗi khi chơi trò gì đó, nó thường nhường bạn chơi trước. Dù chơi có thua hay thắng, nét mặt bạn ấy vẫn luôn tươi cười. Bạn ấy học rất giỏi, thường được cô giáo khen. Năm nào bạn ấy cũng được nhận phần thưởng của trường và của lớp.
Chơi với nhau gần năm năm, chúng em đã có rất nhiều kỉ niệm. Có lần, chúng em chơi đuổi bắt, Duy bị vấp cục đá, té trầy hết cả chân tay. Hai đứa sợ bố mẹ xanh cả mặt mày. Rất may là không có chuyện gì xảy ra. Hôm sau gặp nhau lại cười toe toét.
Năm năm học trôi qua thật nhanh. Sang năm đã chuyển trường mới chắc là không còn học chung với nhau nữa. Dù thế nào đi nữa, chúng em vẫn sẽ giữ bao kỉ niệm đẹp về nhau.
tả mẹ:
Người thân luôn là người mà mình để ý và yêu thương nhất nhưng Mẹ là người mà em yêu quý nhất, cũng là người em tôn trọng nhất trong suốt cuộc đời này.
trong tâm trí em luôn là người đẹp nhất, dù cho sương gió cuộc đời đã in hằn lên đôi tay mẹ thật nhiều. Tóc mẹ dài, óng ả như dòng suối tuôn dài trên đôi vai đã gồng gánh bao nhiêu điều cho bọn em ăn học. Gương mặt trái xoan của mẹ lộ rõ những nếp nhăn vì những lo toan của cuộc sống thường ngày. Thế nhưng khi nhìn vào gương mặt ấy, em luôn bị thu hút bởi đôi mắt bồ câu đen nháy như biết nói biết cười. Ánh mắt ấy luôn tràn ngập yêu thương dành cho em nhưng cũng là ánh mắt đầy nghiêm khắc mỗi khi em mắc lỗi. Cái mũi dọc dừa thẳng tắp trên khuôn mặt rám nắng khiến gương mặt càng trở nên cân đối. Khuôn miệng nhỏ nhẹ, đôi môi hồng hồng lúc nào cũng chờ sẵn nụ cười. Từ khi còn nhỏ, khuôn miệng ấy luôn dạy em biết thế nào là điều hay, lẽ phải, nghiêm khắc phê bình mỗi khi em mắc lỗi.
Nhưng em yêu nhất là đôi bàn tay mẹ. Có một bài hát đã ca rằng:
“Bàn tay mẹ, bế chúng conBàn tay mẹ, chăm chúng con”
bởi thế mà bàn tay mẹ đã chăm chút em từ ngày còn thơ bé. Đôi bàn tay gầy gò, xương lòi cả ra của mẹ đã in hằn những vết chân chim vì nỗi nhọc nhằn cuộc sống. Đôi bàn tay ấy không đẹp, nhưng là đôi tay đã nuôi em lớn lên, đôi tay mang đến làn gió mát mỗi đêm hè nóng nực, đôi tay cho em hơi ấm mỗi buổi đông về. Dù thế nào đi nữa, em vẫn biết ơn đôi bàn tay ấy, đôi bàn tay của một thiên thần.
Mẹ em là một cô giáo tiểu học. Mỗi tối, sau cả ngày trời lên lớp, mẹ em lại ngồi soạn bài để ngày mai đến giảng cho học trò. Nhìn mái đầu mẹ nghiêng nghiêng bên trang giáo án mà em thấy thương mẹ vô cùng. Rồi bất chợt em thấy trên mái đầu mẹ có một sợi tóc trắng. Những vất vả nhọc nhằn đã hiện rõ lên trên sợi tóc ấy. Bố đi làm xa, nhà chỉ có hai mẹ con, mẹ trở thành điểm tựa và trụ cột cho cả gia đình. Có đôi khi em đã hư mà không nghe lời mẹ, làm mẹ buồn lòng rất nhiều. Thế nhưng tình yêu con và sự bao dung của một người mẹ đã tha thứ cho em, mong em luôn trở thành một người tốt. ai cũng thương yêu em hết mực
Mẹ em không đẹp, nhưng trong mắt em mẹ vẫn luôn là một thiên thần. Cảm ơn mẹ vì đã nuôi con khôn lớn, cảm ơn mẹ vì đã luôn kiên nhẫn với đứa trẻ bướng bỉnh là con. Con hứa sẽ học tập thật chăm chỉ, sau này sẽ thật giỏi giang để phụng dưỡng mẹ khi về già.
tả ngôi nhà mơ ước:
Có nơi dù đi năm châu bốn biển, dù có đặt chân đến bao nhiêu vùng đất mới đi chăng thì ta vẫn muốn quay trở về.nơi đó có gia đình, có người thân và có cả một thời tuổi thơ hồn nhiên một đi không trở lại. Nơi ấy, ta gọi bằng một cái tên ấm “nhà”. Mỗi con vật, mỗi người đều có một căn nhà riêng của họ, tôi cũng vậy. tôi rất tự hào về căn nhà của mình.
Nơi tôi ở nằm ngay ở đầu làng. Từ xa nhìn lại có thể thấy màu xanh dương của ngôi nhà nổi bật giữa những căn nhà khác. Đó là một căn nhà hai tầng, không phải là to nhất nhưng với tôi thì nó đẹp nhất. Tôi rất thích màu xanh dương, màu xanh của ước mơ, của hi vọng, và nó rộng lớn như bầu trời vậy. Qua chiếc cổng màu lục là khoảng sân rộng. Đây chính là nơi vui chơi của chị em chúng tôi, là nơi thư giãn của mọi người. Xung quanh vườn là những chậu cây cảnh rất đẹp và quý do chính tay bố tôi chọn, trồng và hết lòng chăm sóc. Ở đó còn có một vài lồng chim, nhà của những chú vẹt, chim vàng anh, bên dưới là những chiếc ghế đá nhỏ xinh. Tôi luôn tự hào vì nhà mình có một khu rừng thu nhỏ như thế, có cây, có hoa, có chim chóc. Ngồi nơi ghế đá có thể nghe được tiếng chim, thưởng thức không khí trong thành, thoáng mát và để tâm hồn mình được thanh lọc nhiều hơn.
chúc bn hok tốt!!!
chúc bn hok tốt!!!