ĐỀ 1
Đọc hiểu
Đọc văn bản:
Em sẽ kể anh nghe
Chuyện con thuyền và biển:
“Từ ngày nào chẳng biết
Thuyền nghe lời biển khơi
Cánh hải âu, sóng biếc
Đưa thuyền đi muôn nơi
Lòng thuyền nhiều khát vọng
Và tình biển bao la
Thuyền đi hoài không mỏi
Biển vẫn xa… còn xa
Những đêm trăng hiền từ
Biển như cô gái nhỏ
Thầm thì gửi tâm tư
Quanh mạn thuyền sóng vỗ
Cũng có khi vô cớ
Biển ào ạt xô thuyền
(Vì tình yêu muôn thuở
Có bao giờ đứng yên?)
(Thuyền và biền – Xuân Quỳnh)
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Xác định thể loại của đoạn trích?
Câu 2: Tìm các hình tượng thơ trong đoạn ?
Câu 3: Chỉ ra và phân tích biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ:
“Những đêm trăng hiền từ
Biển như cô gái nhỏ
Thầm thì gửi tâm tư
Quanh mạn thuyền sóng vỗ
Câu 4: tìm trong bài thơ Sóng khổ thơ tương đồng về ý thơ với khổ thơ:
“Những ngày không gặp nhau
Biển bạc đầu thương nhớ
Những ngày không gặp nhau
Lòng thuyền đau – rạn vỡ” Chỉ ra và phân tích điểm tương đồng ấy.
Làm văn
Câu 1: Từ nội dung văn bản đọc hiểu anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của mình tình yêu tuổi học trò.
thể loại: thơ ngũ ngôn
2. Hình ượng thơ: thuyền và biển
– THuyền biểu tượng cho người đàn ông chàng trai ra khơi với bao khát vọng
– Biển biểu tượng cho người con gái đang đợi chờ chàng trai quay về
4. Biện pháp nghệ thuật điệp ngữ ” ngững ngày không gặp nhau”
nó khẳng định nhấn mạnh sự hủy chung trong tình yêu giữa hai người qua năm tháng và qua khoảng cahs địa lí nghìn trùng cách trở.
3. Biên pháp so sánh
Tác giả muốn khảng định nhận mạnh phẩm chất của người con gái để nói lên những đức tính tốt đẹp dịu hiền của người con gái
LÀM VĂN
Dàn ý
Mở đoạn: giới thiệu dẫn dắt vấn đề cần nghị luận
Nêu vấn đề cần nghị luận
Thân đoạn
1. Giải thích khái niệm tình yêu tuổi hoc trò là gì
2. ý nghĩa của tình yêu học trò
2.1 mặt lợi ích:
– giúp ta có động lực hơn trong học tập và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cho
-b Giúp ta trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn
– giúp ta thiết lập được môid quan hệ thân thiện hòa đồng
2.2 Nhược điểm
– đôi lúc nó khiến ta phân tâm
– nếu không biết điều chỉnh sẽ dẫn đến việ học tập sa sút
– sau khi chia tay khó có thể đoàn kết lại với nhau
3 dẫn chứng liên hệ mở rộng
Kết bài Khẳng định lại vấn đề và liên hệ bản thân bằng bài học nhận thức và hành động