ĐỀ 2: Phần I: Đọc – hiểu: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gư

ĐỀ 2: Phần I: Đọc – hiểu: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
( Nhớ con sông quê hương – Tế Hanh)
Câu 1: ( 0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ
Câu 2: ( 0.5 điểm ) Đoạn thơ đã sử dụng phép tu từ nào?
Câu 3: ( 1.0 điểm ) Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng phép tu từ trong đoạn thơ
Câu 4: ( 1.0 điểm) Khái quát nội dung đoạn thơ?

0 bình luận về “ĐỀ 2: Phần I: Đọc – hiểu: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gư”

  1. C1. PTBĐ biểu cảm

    C2. 

    – Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ:

    + Ẩn dụ hình thức:  “Nước gương trong”

    + Nhân hóa: “soi tóc những hàng tre”

    + So sánh: “Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè”

    Câu 3. 

    Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

    – Nổi bật hình ảnh một dòng sông hiền hòa, thơ mộng 

    – Bày tỏ tình cảm của mình một cách tự nhiên, sinh động, mượt mà.

    Câu 4.

    – Miêu tả hình ảnh con sông quê hương trong tâm tưởng của nhà thơ – đẹp hiền hòa, êm dịu; đồng thời bày tỏ tình cảm gắn bó với quê hương của ông.

    Bình luận
  2. C1: Biểu cảm. 

    C2: Nhân hóa.

    C3: Làm cho câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn, thú vị hơn.

    C4: Thể hiện rằng tác giả rất yêu con sông quê hương và muốn con sông quê hương thêm xanh sạch đẹp.

    $@TraiTimBangGia$

    Bình luận

Viết một bình luận