Đề bài: lập dàn bài:cho đề sau mái trường mến yêu.
(Lưu ý: ko chép mạng)
Nếu ai lm đc sẽ đc ctlhn!
0 bình luận về “Đề bài: lập dàn bài:cho đề sau mái trường mến yêu.
(Lưu ý: ko chép mạng)
Nếu ai lm đc sẽ đc ctlhn!”
*Tham khảo:
a. Mở bài:
– Giới thiệu khái quát về trường em, về thầy cô, bạn bè …
– Nêu khái quát tình cảm của em với mái trường, với thầy cô, bạn bè…
(HS có thể nêu một tình huống, một hoàn cảnh cụ thể để trình bày cảm nghĩ về trường, GV luôn khuyến khích sự sáng tạo của học sinh)
b. Thân bài:
– Giới thiệu về mái trường thân yêu của em: Qua miêu tả những hình ảnh cụ thể, sinh động về mái trường: cổng trường, hàng cây, sân trường, lớp học với những dãy bàn ghế thân thuộc gắn bó với em hàng ngày.
– Giới thiệu về thầy cô, bạn bè qua miêu tả, kết hợp kể chuyện, tạo tình huống, hoàn cảnh sinh động để bộc lộ cảm xúc, tình cảm của em với mái trường…
– Trực tiếp trình bày cảm xúc, suy nghĩ của em về mái trường: mái trường trở nên thân thuộc, gắn bó với em, em yêu mái trường nơi có bao nhiêu kỉ niệm tuổi thơ, nơi nâng bước em vào đời…
c. Kết bài
– Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ chung về mái trường thân yêu …
– Học sinh có thể liên hệ với nội dung Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đang được thực hiện …
*Tham khảo bài văn:
Mỗi khi có ai hỏi em rằng “Trường học của cậu là một nơi như thế nào?”. Thì em luôn trả lời rằng: Đó là thiên đường ở trên mặt đất.
Thật vậy, trường học là thiên đường của em và của rất nhiều những người học sinh khác đã, đang và sẽ học ở đó. Không vì trường có những kiến trúc to lớn, đồ sộ, được trang hoàng lộng lẫy. Mà chỉ đơn giản, vì đó là nơi chúng ta được học tập, được vui chơi, được thể hiện mình, được làm quen với bạn bè… Và đó chính là nơi nuôi dưỡng, vun đắp, tạo dựng cho chúng ta những bậc thang to lớn nhất để tiến tới tương lai.
Ngôi trường của em cũng như bao ngôi trường khác trên đất nước Việt Nam này. Cũng là những ngôi nhà như thế, là những bộ bàn ghế gỗ như thế, là những gốc bàng như thế. Nhưng không hiểu sao, em vẫn cảm thấy đó là duy nhất, là tất cả. Từ những chiếc bàn gỗ đã sờn đi theo bao thế hệ học trò, đến những gốc bàng già sần sùi trên sân. Đến cả chiếc loa trường cũ kì, thường rè rè trong cả tiết chào cờ. Đến những người thầy, người cô mỗi người một vẻ nhưng luôn yêu thương học sinh như con cái mình. Và đến cả bác bảo vệ già, tuy khó tính, hay cau có nhưng lúc nào cũng quan tâm, tạo cơ hội cho chúng em. Và còn nhiều điều nữa mà em không thể kể hết nữa. Có lẽ những điều đấy đặc biệt đối với em chính bởi vì những tình cảm mà em dành cho trường học. Vì thương yêu nên mới thấy đáng quý. Và những tình cảm thương yêu quyến luyến chân thành ấy, được vun đắp dần, chậm rãi trong suốt hàng trăm ngày tháng qua. Những kỉ niệm cứ thế mà xếp thành hàng trăm, hàng nghìn mảnh. Từ khi em còn là đứa trẻ bỡ ngỡ, ngập ngừng bước chân vào trường, cho đến bây giờ đã là đứa trẻ quen thân với từng ngõ ngách. Từ những buổi học bài chăm chỉ, những giờ ôn thi vất vả, cho đến những lần đi học muộn bị phạt đứng ở hành lang, hay ăn vụng ổi trong lớp học. Tất cả sẽ luôn giữ mãi ở trong tim em.
Rồi mai đây, sẽ đến lúc em phải tạm biệt trường để đến một ngôi trường khác. Có lẽ ngôi trường ấy sẽ to lớn hơn, hiện đại hơn, sẽ có với em nhiều kỉ niệm đẹp hơn. Nhưng, ngôi trường này vẫn sẽ mãi là nơi thiêng liêng nhất mà em thành kính gìn giữ trong tâm khảm mình.
– HS thông qua một câu thơ, câu ca dao, hoặc lời bài hát… để giới thiệu về ngôi trường của mình.
– HS nêu khái quát về những suy nghĩ, tình cảm của mình dành cho ngôi trường, cùng thầy cô, bè bạn.
b. Thân bài
– Giới thiệu chung về ngôi trường:
Giới thiệu về tên gọi, địa điểm, truyền thống của ngôi trường…
Miêu tả, giới thiệu về những cảnh vật, tòa nhà, lớp học… – lúc miêu tả, luôn gắn với tình cảm, suy nghĩ, kỉ niệm của bản thân với nơi được miêu tả.
– Giới thiệu về những thầy cô mà em đã từng được học hoặc có ấn tượng sâu sắc. Trong đó, em hãy chọn một người giáo viên mà em yêu quý nhất để kể lại một kỉ niệm với người đó.
– Kể về những người bạn của em. Hằng ngày, các em thường làm gì trong trường. Kể kỉ niệm đáng nhớ của em và các bạn ở trường.
– Nêu những tình cảm, suy nghĩ của em dành cho ngôi trường. Em có mong muốn, kì vọng gì dành cho ngôi trường của mình.
c. Kết bài
– Một lần nữa, khẳng định những tình cảm của em dành cho ngôi trường.
– Sau khi đã tốt nghiệp thì em sẽ trở lại thăm trường, và cố gắng đóng góp cho trường trong khả năng của mình.
bài văn:
Thời thơ ấu, ta được ở bên mẹ, được mẹ yêu thương và che chở. Khi lớn hơn một chút thì mái trường chính là ngôi nhà thứ hai bao bọc chúng ta suốt những năm tháng học trò.
Em hiện là học sinh lớp 7, trường em học ở cách nhà không xa. Em từng nghe mẹ kể, ngôi trường ấy mẹ cũng đã từng học khi xưa và ngôi trường em có từ rất lâu rồi. Dù bây giờ, trường được tu sửa lại rất nhiều nhưng nó vẫn ẩn chứa một sự cổ kính và trang nghiêm. Trường em rất rộng, khi đi từ cổng màu ghi nhạt vào sẽ thấy bác bằng lăng tím đứng đó như người bảo vệ lặng lẽ. Cứ đến mùa hoa nở, bằng lăng rụng tím một góc cổng trường trông rất thơ mộng. Lớp em nằm ngay giữa, đối diện với cổng trường. Tuy mới học ở đây 2 năm thôi nhưng mọi thứ dường như trở nên rất thân thuộc, em đã quen với màu tường vàng , bảng đen, và những cây bàng được trồng quanh sân trường. Dường như tất cả đều lưu giữ bao hoài niệm, kí ức của thế hệ học sinh đã từng học ở nơi đây. Cây bàng luôn trầm ổn, bình lặng như thế, cây cao, tán rộng, thu đến cây khoác màu áo đỏ tía, vài chiếc lá lìa cành chậm rãi đáp xuống như vừa chút đi một dấu ấn thời gian, đánh dấu sự chuyển mùa. Các bạn học sinh trường em ai cũng thích cây bàng, tuy nó không tươi mới như cây xoan, không mộng mơ như bằng lăng tím, không rực rỡ như cây phượng vỹ nhưng cây bàng lại mang màu sắc của thời gian, của tháng năm học trò.
Sau những ngày tháng bỡ ngỡ, em đã quen dần với không gian trường học, ngày ngày đi đến trường trên con đường quen thuộc với hàng phượng vỹ xanh ngát và mấy cây vú sữa ven đường, cùng các bạn khoác tay nhau ríu rít truyện trò là những lúc vui vẻ nhất, tiếng cười vang khắp không gian. Mái trường là nơi em gắn bó, học những điều hay lẽ phải, rèn luyện bản thân. Rồi sau những giờ học mệt mỏi, tiếng trống vang lên là lúc em được vui chơi cùng các bạn, nào là ô ăn quan, nào là nhảy dây, đá cầu,.. Hàng ngày chăm chú nghe thầy cô giảng những bài toán khó, những bài văn hay, từ đó bồi đắp tích lũy tri thức, biến lời cô, lời thầy thành hành trang của chính mình. Nơi đây như mái nhà thứ hai, chất chứa bao cảm xúc buồn vui tuổi học trò, em đã từng cười, từng khóc, từng hân hoan cùng các bạn trong những khoảnh khắc đáng nhớ. Nó giống như một thước phim tuyệt đẹp, tua lại mới cảm nhận được chúng ta đang trưởng thành từ những cảm xúc , những điều giản dị nhất mà không gian trong thước phim chính là mái trường thân yêu. Nơi đây, em quen được nhiều bạn tốt, cùng nhau làm những điều mình thích, cùng nhau vượt qua các kì thi tuy mệt nhoài mà vẫn cảm thấy thật mãn nguyện.
Trường em đẹp nhất có lẽ khi hè sang, những cây bàng xanh ngát, cây phượng vĩ đỏ rực một góc trời như đốm lửa thắp sáng tâm hồn cô học trò nhỏ. Đừng từ khoảng sân trường, nhìn bầu trời trong xanh và đẹp đến lạ kỳ với những đám mây trắng bồng bềnh trôi. Đám mây trắng như đi từ hiện tại vào những trang thơ em đã từng được học, vỗ về tâm hồn, khơi gợi trong em bao xúc cảm êm đềm. Và thế là hè đã về, học sinh chuẩn bị được nghỉ hè sau khi kì thi kết thúc, tiếng trống trường vang lên từng hồi như lưu luyến “tùng, tùng, tùng”. Em nghe tiếng trống, nghe tiếng ve sầu kêu trên những cành phượng vỹ, vừa buồn vừa vui, buồn vì phải xa các bạn, xa mái trường, vui vì em sắp có một kì nghỉ hè thú vị. Có lẽ đó là cảm xúc mà ai ai cũng đã từng có trong cuộc đời học sinh, trong những năm tháng học trò. Dường như, sau này khi ta lớn lên và trưởng thành, mỗi khi nghe tiếng trống vang lên, tim ta lại đập rộn ràng.
Mái trường thân yêu đi vào trong tâm thức của mỗi người học sinh một cách dịu dàng, dịu dàng đến nỗi làm ta lưu luyến mãi không thôi.
*Tham khảo:
a. Mở bài:
– Giới thiệu khái quát về trường em, về thầy cô, bạn bè …
– Nêu khái quát tình cảm của em với mái trường, với thầy cô, bạn bè…
(HS có thể nêu một tình huống, một hoàn cảnh cụ thể để trình bày cảm nghĩ về trường, GV luôn khuyến khích sự sáng tạo của học sinh)
b. Thân bài:
– Giới thiệu về mái trường thân yêu của em: Qua miêu tả những hình ảnh cụ thể, sinh động về mái trường: cổng trường, hàng cây, sân trường, lớp học với những dãy bàn ghế thân thuộc gắn bó với em hàng ngày.
– Giới thiệu về thầy cô, bạn bè qua miêu tả, kết hợp kể chuyện, tạo tình huống, hoàn cảnh sinh động để bộc lộ cảm xúc, tình cảm của em với mái trường…
– Trực tiếp trình bày cảm xúc, suy nghĩ của em về mái trường: mái trường trở nên thân thuộc, gắn bó với em, em yêu mái trường nơi có bao nhiêu kỉ niệm tuổi thơ, nơi nâng bước em vào đời…
c. Kết bài
– Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ chung về mái trường thân yêu …
– Học sinh có thể liên hệ với nội dung Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đang được thực hiện …
*Tham khảo bài văn:
Mỗi khi có ai hỏi em rằng “Trường học của cậu là một nơi như thế nào?”. Thì em luôn trả lời rằng: Đó là thiên đường ở trên mặt đất.
Thật vậy, trường học là thiên đường của em và của rất nhiều những người học sinh khác đã, đang và sẽ học ở đó. Không vì trường có những kiến trúc to lớn, đồ sộ, được trang hoàng lộng lẫy. Mà chỉ đơn giản, vì đó là nơi chúng ta được học tập, được vui chơi, được thể hiện mình, được làm quen với bạn bè… Và đó chính là nơi nuôi dưỡng, vun đắp, tạo dựng cho chúng ta những bậc thang to lớn nhất để tiến tới tương lai.
Ngôi trường của em cũng như bao ngôi trường khác trên đất nước Việt Nam này. Cũng là những ngôi nhà như thế, là những bộ bàn ghế gỗ như thế, là những gốc bàng như thế. Nhưng không hiểu sao, em vẫn cảm thấy đó là duy nhất, là tất cả. Từ những chiếc bàn gỗ đã sờn đi theo bao thế hệ học trò, đến những gốc bàng già sần sùi trên sân. Đến cả chiếc loa trường cũ kì, thường rè rè trong cả tiết chào cờ. Đến những người thầy, người cô mỗi người một vẻ nhưng luôn yêu thương học sinh như con cái mình. Và đến cả bác bảo vệ già, tuy khó tính, hay cau có nhưng lúc nào cũng quan tâm, tạo cơ hội cho chúng em. Và còn nhiều điều nữa mà em không thể kể hết nữa. Có lẽ những điều đấy đặc biệt đối với em chính bởi vì những tình cảm mà em dành cho trường học. Vì thương yêu nên mới thấy đáng quý. Và những tình cảm thương yêu quyến luyến chân thành ấy, được vun đắp dần, chậm rãi trong suốt hàng trăm ngày tháng qua. Những kỉ niệm cứ thế mà xếp thành hàng trăm, hàng nghìn mảnh. Từ khi em còn là đứa trẻ bỡ ngỡ, ngập ngừng bước chân vào trường, cho đến bây giờ đã là đứa trẻ quen thân với từng ngõ ngách. Từ những buổi học bài chăm chỉ, những giờ ôn thi vất vả, cho đến những lần đi học muộn bị phạt đứng ở hành lang, hay ăn vụng ổi trong lớp học. Tất cả sẽ luôn giữ mãi ở trong tim em.
Rồi mai đây, sẽ đến lúc em phải tạm biệt trường để đến một ngôi trường khác. Có lẽ ngôi trường ấy sẽ to lớn hơn, hiện đại hơn, sẽ có với em nhiều kỉ niệm đẹp hơn. Nhưng, ngôi trường này vẫn sẽ mãi là nơi thiêng liêng nhất mà em thành kính gìn giữ trong tâm khảm mình.
dàn bài:
a. Mở bài
– HS thông qua một câu thơ, câu ca dao, hoặc lời bài hát… để giới thiệu về ngôi trường của mình.
– HS nêu khái quát về những suy nghĩ, tình cảm của mình dành cho ngôi trường, cùng thầy cô, bè bạn.
b. Thân bài
– Giới thiệu chung về ngôi trường:
– Giới thiệu về những thầy cô mà em đã từng được học hoặc có ấn tượng sâu sắc. Trong đó, em hãy chọn một người giáo viên mà em yêu quý nhất để kể lại một kỉ niệm với người đó.
– Kể về những người bạn của em. Hằng ngày, các em thường làm gì trong trường. Kể kỉ niệm đáng nhớ của em và các bạn ở trường.
– Nêu những tình cảm, suy nghĩ của em dành cho ngôi trường. Em có mong muốn, kì vọng gì dành cho ngôi trường của mình.
c. Kết bài
– Một lần nữa, khẳng định những tình cảm của em dành cho ngôi trường.
– Sau khi đã tốt nghiệp thì em sẽ trở lại thăm trường, và cố gắng đóng góp cho trường trong khả năng của mình.
bài văn:
Thời thơ ấu, ta được ở bên mẹ, được mẹ yêu thương và che chở. Khi lớn hơn một chút thì mái trường chính là ngôi nhà thứ hai bao bọc chúng ta suốt những năm tháng học trò.
Em hiện là học sinh lớp 7, trường em học ở cách nhà không xa. Em từng nghe mẹ kể, ngôi trường ấy mẹ cũng đã từng học khi xưa và ngôi trường em có từ rất lâu rồi. Dù bây giờ, trường được tu sửa lại rất nhiều nhưng nó vẫn ẩn chứa một sự cổ kính và trang nghiêm. Trường em rất rộng, khi đi từ cổng màu ghi nhạt vào sẽ thấy bác bằng lăng tím đứng đó như người bảo vệ lặng lẽ. Cứ đến mùa hoa nở, bằng lăng rụng tím một góc cổng trường trông rất thơ mộng. Lớp em nằm ngay giữa, đối diện với cổng trường. Tuy mới học ở đây 2 năm thôi nhưng mọi thứ dường như trở nên rất thân thuộc, em đã quen với màu tường vàng , bảng đen, và những cây bàng được trồng quanh sân trường. Dường như tất cả đều lưu giữ bao hoài niệm, kí ức của thế hệ học sinh đã từng học ở nơi đây. Cây bàng luôn trầm ổn, bình lặng như thế, cây cao, tán rộng, thu đến cây khoác màu áo đỏ tía, vài chiếc lá lìa cành chậm rãi đáp xuống như vừa chút đi một dấu ấn thời gian, đánh dấu sự chuyển mùa. Các bạn học sinh trường em ai cũng thích cây bàng, tuy nó không tươi mới như cây xoan, không mộng mơ như bằng lăng tím, không rực rỡ như cây phượng vỹ nhưng cây bàng lại mang màu sắc của thời gian, của tháng năm học trò.
Sau những ngày tháng bỡ ngỡ, em đã quen dần với không gian trường học, ngày ngày đi đến trường trên con đường quen thuộc với hàng phượng vỹ xanh ngát và mấy cây vú sữa ven đường, cùng các bạn khoác tay nhau ríu rít truyện trò là những lúc vui vẻ nhất, tiếng cười vang khắp không gian. Mái trường là nơi em gắn bó, học những điều hay lẽ phải, rèn luyện bản thân. Rồi sau những giờ học mệt mỏi, tiếng trống vang lên là lúc em được vui chơi cùng các bạn, nào là ô ăn quan, nào là nhảy dây, đá cầu,.. Hàng ngày chăm chú nghe thầy cô giảng những bài toán khó, những bài văn hay, từ đó bồi đắp tích lũy tri thức, biến lời cô, lời thầy thành hành trang của chính mình. Nơi đây như mái nhà thứ hai, chất chứa bao cảm xúc buồn vui tuổi học trò, em đã từng cười, từng khóc, từng hân hoan cùng các bạn trong những khoảnh khắc đáng nhớ. Nó giống như một thước phim tuyệt đẹp, tua lại mới cảm nhận được chúng ta đang trưởng thành từ những cảm xúc , những điều giản dị nhất mà không gian trong thước phim chính là mái trường thân yêu. Nơi đây, em quen được nhiều bạn tốt, cùng nhau làm những điều mình thích, cùng nhau vượt qua các kì thi tuy mệt nhoài mà vẫn cảm thấy thật mãn nguyện.
Trường em đẹp nhất có lẽ khi hè sang, những cây bàng xanh ngát, cây phượng vĩ đỏ rực một góc trời như đốm lửa thắp sáng tâm hồn cô học trò nhỏ. Đừng từ khoảng sân trường, nhìn bầu trời trong xanh và đẹp đến lạ kỳ với những đám mây trắng bồng bềnh trôi. Đám mây trắng như đi từ hiện tại vào những trang thơ em đã từng được học, vỗ về tâm hồn, khơi gợi trong em bao xúc cảm êm đềm. Và thế là hè đã về, học sinh chuẩn bị được nghỉ hè sau khi kì thi kết thúc, tiếng trống trường vang lên từng hồi như lưu luyến “tùng, tùng, tùng”. Em nghe tiếng trống, nghe tiếng ve sầu kêu trên những cành phượng vỹ, vừa buồn vừa vui, buồn vì phải xa các bạn, xa mái trường, vui vì em sắp có một kì nghỉ hè thú vị. Có lẽ đó là cảm xúc mà ai ai cũng đã từng có trong cuộc đời học sinh, trong những năm tháng học trò. Dường như, sau này khi ta lớn lên và trưởng thành, mỗi khi nghe tiếng trống vang lên, tim ta lại đập rộn ràng.
Mái trường thân yêu đi vào trong tâm thức của mỗi người học sinh một cách dịu dàng, dịu dàng đến nỗi làm ta lưu luyến mãi không thôi.