Đọc đoạn thơ sau: “Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc hàng tre

Đọc đoạn thơ sau: “Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng…”
(Nhớ con sông quê hương Tế Hanh)
Đoạn thơ trên có những hình ảnh nào đẹp? Biện pháp nghệ thuật nào làm nên vẻ đẹp đó?
Những hình ảnh và nghệ thuật ấy giúp em cảm nhận được điều gì? (Viết từ 1 đến 3 câu)
Câu 8: Em hãy viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu tả tiếng chim trong khu vườn mùa xuân. Trong đoạn văn có dùng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa.

0 bình luận về “Đọc đoạn thơ sau: “Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc hàng tre”

  1. Bài Làm:

    Câu 7:

    Đoạn thơ trên tả con sông của quê hương của tác giả.Qua đó thể hiện rằng tác giả rất yêu quê hương mình cũng như rất yêu thích những hình ảnh đẹp đẽ của con sông quê hương mình.Hình ảnh “Dòng nước của sông trong veo soi bóng tóc của những hàng tre” đã gợi được hình ảnh yên bình vào buổi sáng tươi đẹp.Lúc đó, tác giả như cảm nhận được tâm hồn của mình như là một buổi trưa hè đẹp,và buổi trưa hè đó đã tỏa những ánh nắng đẹp đẽ xuống dòng sông quê hương làm lấp loáng cả một dòng sông.Những hình ảnh và nghệ thuật ấy như giúp em cảm nhận được ánh nắng của buổi trưa hè nóng bức ở quê hương mình khiến em lại nhớ đến những kỉ niệm thời thơ ấu của mình khi còn ở quê hương.Có lẽ tác giả cũng rất nhớ về quê hương của mình.

    Câu 8:

    Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm cũng là mùa mà chim chóc vui vẻ hót vang.Vì vậy nên mỗi sáng đầu năm đều mát mẻ,không những mỗi sáng đều mát mẻ mà nó còn hòa quyện với những tiếng chim hót vào mỗi buổi sáng.Tiếng chim hót nó không rõ là tiếng gì cả,đôi khi,em tự hỏi rằng liệu tiếng hót đó có giống tiếng “Chiếp,chiếp,…” của những chú gà con nhà em nhưng sao đôi lúc em lại nghe nó thành “Ríu rít,ríu rít,…”.Nhưng mỗi khi những chú chim hót là những tiếng hót thánh thót ấy lại văng vẳng bên tai,văng vẳng trong không khí trong lành của buổi sáng ấy.Nếu trời cho em một điều ước,em xin ước được trở thành một chú chim luôn thảnh thơi đi khắp nơi du ngoạn không phiền và không âu lo mọi chuyện trên đời này.

    Bình luận
  2.                                       Bài làm

    – Đoạn thơ trên có những hình ảnh đẹp là:                                                                                   “Quê hương tôi có con sông xanh biếc

                               Nước gương trong soi tóc hàng tre

                               Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

                               Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng…”

    – Biện pháp nghệ thuật : Nhân hóa (soi tóc, tỏa nắng) ; so sánh (tâm hồn tôi với một buổi trưa hè).

    – Những hình ảnh và nghệ thuật ấy giúp em cảm nhận được : làm gợi hình, gợi cảm những hình ảnh đẹp của quê hương. Ngoài ra còn tăng sự gần gũi giữa quê hương và con người, biểu thị được suy nghĩ tình cảm của con người với quê hương- nơi chôn rau cắt rốn.

    Câu 8:

                                                    Bài làm

           Có lẽ mùa xuân là mùa của chim ca. Cứ hễ mùa xuân tới là chim lần lượt bay từ phía Đông về tụ họp nơi đây, hót vang lừng cả một vùng nắng ấm. Vì vậy khu vườn nhà em cũng không ngoại lệ để các loài chim cùng nhau xum vầy. Trên cành bưởi, họa mi ngân nga hót líu lo, tiếng hót tựa như giọt sương trong trẻo dộng trên cây nắng sớm. Bên kia chim sẻ với chim chích bông cũng kém phần hay. Cậu chào mào cứ thế vươn mình hãnh diện trong ánh nắng ban mai. Cứ thế cả khu vườn bỗng rộn ràng, nhộn nhịp hòa với tiếng hót. Tiếng hót ngân lên với tất cả mọi muộn phiền của một năm qua để bỏ qua và tiến đến một mùa xuân sắp tới.Khu vườn cứ nhịp nhàng…nhịp nhàng như dàn đồng ca hát vang vũ khúc ca đẹp tươi. 

    – Biện pháp nghệ thuật so sánh : In đậm

    – Biện pháp nghệ thuật nhân hóa : In nghiêng

    Bình luận

Viết một bình luận