Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng. (…) Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. Tài năng thiên bẩm chỉ là điểmkhởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống. Nếu chỉ chăm chăm vàotán dương tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao. Mỗi ngày trôi qua rất nhanh. Bạn đã dành thời gian cho những việc gì? Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? Và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không?Các bạn hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở(…), biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.(
Trích Bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Văn Minh –Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội nhân dịp kỷ niệm ngày 26/3/2016)
Câu 1(1.0điểm).Xác địnhphương thức biểu đạt chính vànội dung của đoạn trích trên.
Câu 2(1.0 điểm).Theo em, vì sao tác giảlại khẳng định:“Tuổi trẻlà đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn.”?
Câu 3(1.0điểm).Xét theo mục đích nói, các câu văn sau thuộc kiểu câu nào? Nêu tác dụng của việc sửdụng các kiểu câu đó?Bạn đã dành thời gian cho những việc gì? Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? Và có bao giờbạn rùng mình vì đã đểthời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không?
Câu 4(5.0điểm).Trong đoạn trích trên, tác giảnói vềnhiệm vụcủa tuổi trẻ: “Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghếnhà trường đểmai ngày khởi nghiệp; tựmình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm”. Em hãy viết 01 bài văn nghịluận khoảng 02trangA4trình bày quan điểm của em vềsựcần thiết củaviệc tích lũy tri thức và tựmình xây dựng các chuẩn mực cho bản thânđối với thếhệtrẻtrong thời đại ngày nay.
Câu 5 (2.0điểm).Đọc lại bài văn nghịluận em vừa tạo lập đểtrảlời các câu hỏi sau:
a.Xác định 02 câu chủđềtrong 02 đoạn văn bất kì.Căn cứvào vịtrí của các câu chủđềhãy chỉra cách trình bày của mỗi đoạn văn(1.0điểm).
b.Chỉravà nêu vai trò của01 yếu tốtựsựmà em đã sửdụng.
Câu 1,
– Tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp;
– Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân;
– Nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm.
Câu 2,
Câu hỏi tu từ: Bạn đã dành …..dấu tích gì không?
Tác dụng: Câu hỏi tu từ thể hiện sự trăn trở về việc sử dụng quỹ thời gian, cảnh báo việc để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. Từ đó nhắc nhở mỗi người biết trân quý thời gian và có ý thức sử dụng thời gian hiệu quả, ý nghĩa.
Câu 3,
– Ý kiến Trường đời….mọi mặt có thể hiểu:
+ Đời sống thực tiễn là một môi trường lí tưởng, tuyệt vời để chúng ta trau dồi kiến thức, rèn luyện kinh nghiệm, bồi dưỡng nhân cách…
+ Song muốn thành công trước hết ta cần chuẩn bị hành trang, xây dựng nền móng vững chắc từ nhiều môi trường giáo dục khác như gia đình, nhà
trường…
Câu 4,
– Đồng ý với quan điểm
– Vì: Tài năng mỗi con người nếu không được tôi luyện theo thời gian cũng sẽ phai mờ. Muốn đạt được thành công không chỉ cần tài năng mà còn cần cả sự phấn đấu, sự cống hiến không ngừng.
`text{Câu 5 ko bt làm nha}`
Câu 1:
Ptbd chính là miêu tả, biểu cảm, nghị luận
Ndung:
Nhằm nói đến sự thành công của đất nước là những học sinh chúng ta
Mình xin lỗi vì không trả lời đc hết