Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Quê em là một vùng quê nghèo thuộc huyện Kỳ Sơn. Trên các con đường quê hương, chúng e

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Quê em là một vùng quê nghèo thuộc huyện Kỳ Sơn. Trên các con đường quê hương, chúng em vẫn thường chơi thả diều. Những cánh diều bằng giấy vươn rộng đôi cánh bay lên bầu trời như những cánh chim đại bàng dũng mãnh. Trên cánh đồng, những bông hoa đang mỉm cười và vui đùa cùng chúng em. Em yêu quê hương của mình.
(Trích Những bài văn hay lớp 6, NXB Văn học, trang 57).
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Tìm biện pháp tu từ trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của chúng.
Câu 3. Xác định các câu trần thuật đơn? ( các em tự đọc kiến thức lí thuyết bài này và xác định)
Câu 4. Nêu nội dung của đoạn trích trên.

0 bình luận về “Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Quê em là một vùng quê nghèo thuộc huyện Kỳ Sơn. Trên các con đường quê hương, chúng e”

  1. Câu 1.

    Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả

    Câu 2.

    Trong đoạn trích tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh những cánh diều bằng như “những cánh chim đại bàng dũng mãnh”, góp phần miêu tả sinh động hình ảnh của con diều rộng lớn, đẹp đé trong kí ức tuổi thơ. Bên cạnh đó, cái hay cái đẹp của đoạn trích còn được thể hiện qua biện pháp tu từ nhân hóa “những bông hoa đang mỉm cười và vui đùa cùng chúng em”. Qua hình ảnh, tác giả thổi hồn vào những đóa hoa đồng thời khắc họa vẻ đẹp đáng yêu, hồn nhiên của những bông hoa mọc trên cánh đồng. Qua đó, đoạn trích đã vẽ nên bức chân dung làng quê của tác giả thật dung dị và trong trẻo, đồng thời thể hiện tình yêu thắm thiết của tác giả đối với cái quê nghèo của mình.

    Câu 3.

    Các câu trần thuật đơn

    Quê em là một vùng quê nghèo thuộc huyện Kỳ Sơn.

    Trên các con đường quê hương, chúng em vẫn thường chơi thả diều.

    Những cánh diều bằng giấy vươn rộng đôi cánh bay lên bầu trời như những cánh chim đại bàng dũng mãnh.

    Trên cánh đồng, những bông hoa đang mỉm cười và vui đùa cùng chúng em.

    Câu 4.

    Nội dung của đoạn trích: Vẻ đẹp dung dị, trong trẻo của làng quê Kỳ Sơn và tuổi thơ êm đềm, chân chất của tác giả gắn bó với nơi đây

    Bình luận
  2. Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

    – PTBĐC: Miêu tả

    Câu 2. Tìm biện pháp tu từ trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của chúng.

    – Biện pháp so sánh: Những cánh diều bằng giấy vươn rộng đôi cánh bay lên bầu trời như những cánh chim đại bàng dũng mãnh.

    – Biện pháp nhân hóa: Trên cánh đồng, những bông hoa đang mỉm cười và vui đùa cùng chúng em.

    + Tác dụng của biện pháp so sánh:

    – Làm cho câu văn thêm hàm xúc, xúc tích và tăng thêm sức gợi hình.

    – Nhấn mạnh vẻ đẹp của những cánh diều bằng giấy được so sánh với đại bàng với hình tượng hùng dũng. Làm cho người ta hình dung được hình ảnh của cánh diều đang bay trên trời.

    + Tác dụng của biện pháp nhân hóa:

    – Làm cho những hình ảnh của bông hoa trở nên gần gũi hơn với con người đồng thời tăng thêm sự sinh động cho câu văn.

    – Nói lên được tình cảm của người viết gửi qua hình ảnh của bông hoa.

    Câu 3. Xác định các câu trần thuật đơn? ( các em tự đọc kiến thức lí thuyết bài này và xác định)

    ⇒ Các câu trần thuật đơn: 

    + Quê em là một vùng quê nghèo thuộc huyện Kỳ Sơn.( Có 1 cụm chủ vị)

    + Trên các con đường quê hương, chúng em vẫn thường chơi thả diều.( Có 1 cụm chủ vị)

    + Trên cánh đồng, những bông hoa đang mỉm cười và vui đùa cùng chúng em.( Có 1 cụm chủ vị)

    + Em yêu quê hương của mình.( Có 1 cụm chủ vị)

    Câu 4. Nêu nội dung của đoạn trích trên.

    ⇒ Nội dung: Miêu tả cảnh quê hương Kỳ Sơn với những vẻ đẹp hoang sơ, ginả dị, mộc mạc mà ko kém phần đậm tình quê hương, yên tĩnh và thanh bình.

    `\color{black}{text{@Cáo Blink.Olympia}}`

    Hok tốt!

    Bình luận

Viết một bình luận