Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Khi viên quan mang dụ chỉ của vua đến thì em bé còn đùa nghịch ở sau nhà. Nghe nói việc xâu chỉ vào vỏ ốc

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Khi viên quan mang dụ chỉ của vua đến thì em bé còn đùa nghịch ở sau nhà. Nghe nói việc xâu chỉ vào vỏ ốc, em bé hát lên một câu:
Tang tình tang! Tính tình tang
Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng
Bên thời lấy giấy mà bưng
Bên thời bôi mỡ kiến mừng kiến sang
Tang tình tang …
rồi bảo:
– Cứ theo cách đó là xâu được ngay!
Viên quan sung sướng, vội vàng trở về tâu vua. Vua và các triều thần nghe nói mừng như mở cờ trong bụng. Quả nhiên con kiến càng đã xâu được sợi chỉ xuyên qua đường ruột ốc hộ cho nhà vua trước con mắt thán phục của sứ giả nước láng giềng.
(Ngữ văn 6, tập 1, tr72.73, NXB GD Việt Nam, 2019)
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên thuộc văn bản nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 3 (0,5 điểm). Giải nghĩa từ dụ chỉ trong đoạn trích trên.
Câu 5 (1,0 điểm). Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
Phần I: Đọc – Hiểu (5 điểm):
Đọc đoạn văn sau rồi trả lời các câu hỏi:
“Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể”.
(Sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập I, trang 100)
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Văn bản đó thuộc thể loại truyện dân gian gì?
Câu 2: Trong đoạn văn trên, câu văn nào thể hiện rõ nhất nội dung ý nghĩa của truyện? Giải thích lý do em chọn câu văn đó?
Câu 3: Xác định một cụm danh từ trong đoạn văn trên và phân tích cấu tạo.
Câu 4: Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, em rút ra bài học gì cho bản thân mình?
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
“Cuối cùng các hoàng tử phải cởi giáp ra hàng. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thiết đãi những kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ cho dọn ra vẻn vẹn có một niêu cơm tí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa. Biết ý, Thạch Sanh đố họ ăn hết được niêu cơm và hứa sẽ trọng thưởng cho những ai ăn hết. Quân sĩ mười tám nước ăn mãi, ăn mãi nhưng niêu cơm bé xíu cứ ăn hết lại đầy. Chúng cúi đầu lạy tạ vợ chồng Thạch Sanh rồi kéo nhau về nước”.

(Thạch Sanh – SGK Ngữ văn 6, tập 1)
Câu 1. (1 điểm) Truyện “Thạch Sanh” thuộc thể loại nào? Hãy kể tên 2 văn bản khác thể loại truyện “Thạch Sanh” thuộc phần truyện dân gian mà em được học trong chương trình Ngữ Văn 6.
Câu 2. (0,5 điểm) Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 3. (1,5 điểm) Truyện “Thạch Sanh” có nhiều chi tiết thần kì, trong đó đặc sắc nhất là chi tiết niêu cơm. Em hãy nêu ý nghĩa của chi tiết đó?
Câu 4. (1 điểm) Viết lại chính xác 4 danh từ được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu 5. (1 điểm) Những từ in đậm, gạch chân trong câu:
“Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ cho dọn ra vẻn vẹn có một niêu cơm tí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa.” thuộc từ loại gì?

0 bình luận về “Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Khi viên quan mang dụ chỉ của vua đến thì em bé còn đùa nghịch ở sau nhà. Nghe nói việc xâu chỉ vào vỏ ốc”

  1. câu 1: 

    – đoạn trên thuộc kiểu văn bản: văn xuôi

    câu 2:

    – phương thức biểu đạt chính: tự sự 

    câu 3: 

    dụ chỉ là những điều vua truyền xuống và ra lệnh bằng văn bản

    câu 5: 

    + em rút ra được

    -mỗi lần gặp bài giải khó hay những cấu đố khó t phait suy nghĩ thật kĩ và có câu trả lời nhiều hướng khác nhau để có câu trả lời hay nhất, thú vị nhất

    PHẦN I

    câu 1: 

    – trích trong truyện ếch ngồi đáy giếng  

    – thuộc truyên dân gian: Ngụ ngôn

    câu 2:

    – Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể

    – vì nội dung truyện nói lên sự kêu ngạo của ếch và câu văn trên cũng nói lên sự kêu ngạo mình như vị chúa tể

    câu 4:

    – em rút ra dc

    + không nên kêu ngạo khi chưa biết hết thế giới bên ngoài

    + luôn suy nghĩ thật kĩ trước khi kết luận

    Chúc bn hok tốt!!!

    Bình luận
  2. Câu 1: Đoạn trích trên thuộc văn bản ” Em bé thông minh”

    Câu 2: PTBĐ chính : Tự Sự

    Câu 3: Từ dụ chỉ ở đây nghĩa là thánh chỉ, ý chỉ của nhà vua, truyền lệnh đến cho em bé.

    Câu 5: Em rút ra bài học chúng ta nên vừa học trong đời sống, học giân dã chứ không học ở trong sách, ở trong vở, chúng ta nên học ở ngoài đời sống, học phải đi đôi với hành, chúng ta nên học các kinh nghiệm ngoài cuộc sống.

    ================================================================

    Câu 1: Ếch ngồi đáy giếng, thuộc thể loại truyện ngụ ngôn

    Câu 2: Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể”. Vì câu văn trên thể hiện Ếch là một người nông cạn, chưa tham quan thế giới này nọ nhưng vẫn tưởng mình biết hết mọi truyện

    Câu 3. Một con ếch sống

    Phần trước một Phần trung tâm con ếch Phần sau sống

    Câu 4:  Em rút ra bài học chúng ta không nên sống nông cạn, không nên chủ quan và khinh khỉnh người khác nên em cần học tập thêm kinh nghiệm, không nên chủ quan khi chưa biết được thế giới kia như thế nào

    ================================================================

    Câu 1: Thể loại truyện cổ tích, 2 văn bản giống thạch sanh là Sọ Dừa và Cây Bút Thần

    Câu 2: Tự Sự

    Câu 3: Chi tiết niêu cơm muốn nsoi rằng niêu cơm là sự biểu tượng cho dân tộc việt nam, họ thể hiện lòng hiếu khách, họ muốn hòa giải bằng những bữa ăn, nên ở đây nhiêu cơm tượng trưng cho sự phồn thịnh và mãi mãi trường tồn với dân tộc Việt Nam.

    Câu 4: Niêu cơm, hoàng tử, quân sĩ, bữa cơm

    Câu 5: Danh từ, tính từ và động từ

    Bình luận

Viết một bình luận