Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới.
Chúng ta hãy thể hiện tình yêu nồng thắm và lớn lao đối với đất nước mình. Chúng ta yêu núi cao, sông dài, yêu rừng xanh, biển bạc, yêu đất liền và đảo xa. Một nắm đất ở vùng biên giới, một vốc cát ở Trường Sa hay Hoàng Sa đều do ông cha ta để lại, đều không thể mất…Chúng ta hãy yêu mến nhân dân mình, gần gũi nhất là yêu gia đình mình, yêu bạn bè, yêu thầy cô…Hãy nhớ rằng chúng ta được nuôi dưỡng bằng dòng sữa Mẹ Việt Nam, tuy rất ngọt ngào nhưng được chắt lọc từ biết bao nhọc nhằn và cay đắng…
Tình yêu thương đất nước và nhân dân sẽ là động lực lớn thúc đẩy các em làm tốt nhiệm vụ của mình trong lúc còn ngồi trên ghế nhà trường: Nhiệm vụ đó chính là học tập tốt về mọi mặt. Hãy học tập không chỉ bằng khối óc mà còn bằng cả trái tim mình.
(Trích diễn văn khai giảng của thầy Văn Như Cương)
Câu 1: (0,5 điểm)
Xác định hai phương thức biểu đạt có trong đoạn trích trên.
Câu 2: (0,5 điểm)
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Chúng ta yêu núi cao, sông dài, yêu rừng xanh, biển bạc, yêu đất liền và đảo xa.
Câu 3: (1,0 điểm)
Em hiểu như thế nào về lời nhắn nhủ của thầy Văn Như Cương: Hãy học tập không chỉ bằng khối óc mà còn bằng cả trái tim mình.
Câu 4: (1,0 điểm)
Từ đoạn trích trên gợi cho em trách nhiệm gì của bản thân với quê hương đất nước.
câu 1 .
2 phương thức biểu đạt chính trong câu : tự sự , nghị luận
câu 2 :
Biện pháp tu từ : liệt kê ‘ núi cao , sông dài , rừng xanh , biển bạc , đất liền, đảo xa ‘
câu 3:
– ý thầy cường muốn nói là : chúng ta không chỉ học tập bằng tri thức, bằng khối óc , chúng ta phải biết học tập qua cả tráu tim, qua những hành động của chính bản thân của mình
câu 4 :
đoạn trích trên gợi cho em về trách nhiệm là phải biết giữ gìn , bảo vệ quê hương , đất nước , không để cách nước khác xâm phạm . phải biết phát huy cái tình yêu quê hương , tình yêu thiên và chúng ta phải bảo tồn những vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ
xin câu trả lời hay nhất :3