Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
” Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bở ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nữa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp. Chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa. Vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.”
Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản nào các em đã được học? Tình huống của truyện đặc biệt ở điểm nào?
Câu 2 : Nêu nội dung chính của đoạn trích?
Câu 3 : Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu sau và cho biết đó là kiểu câu gì?
” Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp”
Câu 4 : Chỉ ra biện pháp so sánh được sử dụng trong đoạn trích? Viết đoạn văn phân tích hình ảnh so sánh đó?
Câu 5 : Cảm nhận của em về nhân vật ” tôi ” trong đoạn trích từ 7 – 10 câu có sử dụng một từ láy và chỉ rõ.
Câu 6 : Hãy chỉ ra một văn bản có cùng chủ đề trong chương trình ngữ văn lớp 7 và ghi rõ tên tác giả?
Câu 7 : Từ đoạn văn trên em hãy viết một đoạn văn khoảng 15 dòng ghi lại những suy nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời mỗi người
1. Đoạn trích trên trích trong văn bản tôi đi học cảu tác giả thanh tịnh
– TÌnh huống truyện đặc biệt ở điểm đấy là buổi học đầu tiên của các cậu học sinh lp 1
2.Nọi dung: Cảm xúc lâng lâng khó tả của cậu bé ngày đầu đến lớp và khôn gian xung quanh cậu
3.sáu một hồi trống(cn1)thúc vang cả lòng tôi (vn1), mấy người học trò cũ (CN) đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp(VN) . đấy là một cấu đơn chứa nhiều thành phần chủ vị.
4.biện pháp so sánh trong đoạn trích “Họ như con chim đứng bên bờ tổ,nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”
5.Là một cậu bé nhạy cảm,yêu trường lớp, có cảm xúc rất mực chân thật, đáng yêu
câu 1: Tôi đi học của tác giả thanh tịnh
câu 2: cảm nhận của nhân vật tôi lúc ở sân trường
câu 4: biện pháp so sánh :”họ như những con chim non…e sợ”
-gợi tả hình ảnh những người học trò mới lần đầu đến trường mang trong mình nhiều khao khát, ước mơ, thể hiện sự đồng cảm với cảm xúc lúng túng, bỡ ngỡ lần đầu đến trường, yêu mến những người bạn nhỏ.
câu 6: văn bản “cổng trường mở ra” của Lý Lan (lớp 6 nha còn lớp 7 thì mình nhĩ ko có đâu…)
câu 7: -nhà trường có vai trò quan trọng đối với trưởng thành của mỗi con người. đi học là một sự kiện mang tính bước ngoặt vì
+nhà trường là nơi giúp chúng ta trau dồi tri thức, tích lũy hiểu biết
+là cái nôi rèn luyện nhân cách, bồi đắp tình cảm, ươm mầm, chắp cánh cho khát vọng, ước mơ
-nhà trường đóng vai trò quan trọng, cần thiết, tuy nhiên để đạt được mục đích thành công thì nỗ lực, khả năng của mỗi cá nhân mang tính quyết định.