Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.
[…]
Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản.
Câu 2 (2,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
Câu 3 (1,0 điểm): Nêu hàm ý của câu: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
Câu 4 (2,0 điểm): Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa.” không? Vì sao?
Câu 5 (4,0 điểm): Từ nội dung đoạn văn bản, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) với chủ đề: Tôi là một đóa hoa.
0 bình luận về “Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những”
Viết một bình luận
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời. […] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1 (1,0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản. Câu 2 (2,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. Câu 3 (1,0 điểm): Nêu hàm ý của câu: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. Câu 4 (2,0 điểm): Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa.” không? Vì sao? Câu 5 (4,0 điểm): Từ nội dung đoạn văn bản, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) với chủ đề: Tôi là một đóa hoa.
0 bình luận về “Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những”
-
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản:
Nghị luận
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
-Phép tu từ được sử dụng: Liệt kê và điệp từ “có những bông hoa”
-Tác dụng kể các loại hoa trong cuộc sống thường ngày và nhấn mạnh ý nghĩa của chúng
Câu 3 (1,0 điểm): Nêu hàm ý của câu: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
-Qua câu văn tác giả muốn gửi gắm một điều: Mỗi chúng ta là những bông hoa khác nhau, nhưng chúng ta đều có sức mạnh ẩn chứa bên trong mà ta chưa khám phá hay phát hiện ra được. Dù cho có ở nơi đâu, thì ta vẫn luôn có thể “bung nở đóa hoa của riêng mình” để ohats huy tác dụng của bản thân
Câu 4 (2,0 điểm): Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa.” không? Vì sao?
-Em đồng tình với suy nghĩ đó của tác giả5
-Vì: mỗi chúng ta là những phần tử của xã hội, là những “đóa hoa” trong một khu rừng rộng lớn, mà trong khu rừng đó chúng ta đã góp phần nên sự đa dạng của xã hội
Câu 5 (4,0 điểm): Từ nội dung đoạn văn bản, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) với chủ đề: Tôi là một đóa hoa.
Tôi là một đóa hoa- một đóa hoa yêu đời mang trong mình sứ mệnh của bản thân là tô điểm cho cuộc sống này. Không ai giống ai, không bông hoa giống bông hoa nào, chúng đều có nét đẹp riêng mà chỉ riêng bản thân ta mới có thể tạo ra rồi mang đến cho đời. Người ta yêu mến hoa không chỉ vì cái sắc đẹp bên ngoài của chúng mà còn là hương thơm, giá trị thực tiễn của chúng nữa. Bản thân ta cũng vậy , đều có ích lợi riêng, ta cũng giống như hoa, rất mong manh và dễ sợ, dễ ngả trước gió, trước khó khăn nhưng ta vẫn luôn chống chọi kiên cường với thử thách dù sao hay chăng nữa. Chỉ khi đó cuộc sống này mới ý nghĩa , hạnh phúc !
====================@Pipimm~====================
VOTE 5 SAO VÀ CTLHN NHA:3
CHÚC BẠN HỌC TỐT:3
-
Câu 1: PTBĐ chính là: nghị luận
Câu 2: Phép tu từ được sử dụng trong câu văn trên là: điệp ngữ “có những”
– Tác dụng là: Giúp cho câu văn nói lên, bộc lộ được sự đa dạng về hoàn cảnh của những bông hoa trong dòng đời, cuộc sống.
Câu 3: Hàm ý của câu “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu” là: Khuyên chúng ta hãy cứ bung tỏa, sống cho tốt với tài năng, sứ mệnh mà bản thân mình mang theo, dù cho ở bất cứ hoàn cảnh như thế nào.
Câu 4: Em hoàn toàn đồng tình với suy nghĩ của tác giả rằng “Mỗi chúng ta đều là một đóa hoa”. Vì không phải chỉ những danh nhân thế giới, những con người phi thường nổi tiếng mới có tài năng, ý nghĩa tồn tại. Mỗi chúng ta, bất kể ai đều có một tài năng, sứ mệnh khác nhau, của chỉ riêng chúng ta. Từ đó, tác giả đã dùng biện pháp ẩn dụ thông điệp đó qua câu nói “Mỗi chúng ta đều là một đóa hoa” là thế.
Câu 5: (Mình không biết làm)
Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là : Nghị luận
Câu 2 : Phép tu từ trong câu văn trên là : Điệp từ ( điệp lại từ “có những 4 lần )
Tác dụng của phép tu từ : liệt kê về các cuộc đời khác nhau của hoa để nói tới con người cũng có nhiều cuộc sống khác nhau
Câu 3 : Hàm ý của câu trên là : khi chúng ta sống ở bất cứ nơi nào, dù là nghèo khó, thì chúng ta cũng phải sống hết lòng, vượt lên chính mình trong cuộc sống khó khăn
Câu 4: Em đồng ý với ý kiến của tác giả vì :
+ Mỗi con người là một tinh hoa của nhân loại
+ Mỗi con người có một phẩm chất riêng
+ Mỗi con người có một năng lực riêng của mình
Câu 5 :
Mỗi con người đều là một đóa hoa của nhân loại. Tôi cũng là một đóa hoa như bao người khác. Mặc dù chỏ góp công sức nhỏ bé cho xã hội nhưng khi ta kết hợp chúng lại với nhau, ta sẽ tạo ra sức mạnh cô cùng to lớn. Tôi đã góp phần cho nhẫn loại những tinh hoa của mình, tri thức của mình. Điều đó tuy nhỏ bé nhưng cũng là một phần của xã hội. Tóm lại, mỗi chúng ta chính là một bông hoa của cả nhân loại
Nocopy