Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi (từ câu 1 đến câu 4)
“Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê. Đôi càng bè bè, nặng nề, trông đến xấu. Râu ria gì mà cụt có một mẩu và mặt mũi lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ. Đã vậy, tính nết lại ăn xổi ở thì (thật chỉ vì ốm đau luôn, không làm được), có một cái hang cũng chỉ bới nông sát mặt đất, không biết đào khoét ra nhiều ngách như hang tôi.”
(Trích Bài học đường đời đầu tiên, Ngữ văn 6, tập 2)
Câu 1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ tác phẩm nào? Em hãy nêu tác giả và thể loại của tác phẩm đó.
Câu 2. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
Câu 3. Trong câu văn “Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy chỉ rõ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 4. a. Theo em, nhân vật “tôi” trong đoạn văn trên là ai?
b. Hãy viết một đoạn văn (5- 6 câu) nêu nhận xét của em về nhân vật “tôi” trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” và rút ra bài học từ nhân vật đó cho bản thân mình. Trong đoạn văn có sử dụng một phó từ, chỉ rõ (bằng cách gạch chân) và nêu ý nghĩa của phó từ được sử dụng.
Giup em voi a!
plss
Câu 1:
– VB đc trích từ tác phẩm: Dế Mèn phiêu lưu kí.
– Thể loại: Hư cấu
Câu 2:
– Nội dung chính của đoạn văn trên là: Miêu tả về đặc điểm ngoại hình, tính cách…của Dế Choắt.
Câu 3:
– Trong câu“Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện”,tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ: So sánh.
– Biện pháp tu từ so sánh được thể hiện ở: So sánh thân hình dế Choắt như 1 gã nghiện thuốc phiện.
+ Tác dụng: Làm cho câu, lời văn thêm hay, sinh động.
– Nhấn mạnh đặc điểm ngoại hình gầy gò, dài lêu ngêu của dế Choắt/
Câu 4:
a. Theo em , nhân vật “tôi” trong đoạn văn trên là: Dế Mèn.
b. Bài làm:
Trong văn bản ” Bài Học Đường Đời Đầu Tiên”, nhân vật “tôi” là một nhân vật có ngoại hình cường tráng của tuổi thanh niên. Khỏe mạnh nhưng tính tính vốn xốc nổi, kiêu căng, tự phụ. Nhân vật xưng ” tôi” trong truyện có bản chất rất cứng đầu, không coi ai ra gì. Và cũng vì bản tính ấy, mà nhân vật ” tôi” này đã làm mất đi người bạn hàng xóm của mik chỉ vì trêu chị Cốc. Và qua đó, em cũng đã rút ra bài học cho bản thân của mình là:” Đừng nên kiêu căng, tự phụ. Bởi vì chưa chắc bản thân mình đã được hoàn hảo nhất, đã được đủ khỏe để có thể địch lại người khác khi chưa biết đối phương.”
Phó từ: đã
Ý nghĩ của phó từ: Bổ sung ý nghĩ về mặt thời gian/
@Cáo/Olympia
Chúc bn hok tốt!+
câu 1: Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ tác phẩm : dế mèn phiêu lưu kí . tác giả: Tô Hoài. thể loại: tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm
câu 2: Nội dung chính của đoạn văn trên là miêu tả dế choắt – một con dế gầy gò ốm yếu, làm việc gì cũng không xong
câu 3: Trong câu văn “Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh
Hãy chỉ rõ: dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: miêu tả hình dáng dế choắt gầy gò ốm yếu rất đáng thương
câu 4
a) Theo em, nhân vật “tôi” trong đoạn văn trên là dế mèn
b) đọc bài học đường đới đầu tiên em thấy dế choắt là một con dế rất khỏe khoắn. tuy vậy con dế này cũng có rất nhiều nhược điểm như thỉnh thoảng vẫn trêu ngươi, bắt nạt dế choắt. mặc dù dế choắt xin dế mèn đào vách sang nhưng dế mèn vẫn không cho . hậu quả là dế choắt bj giết. qua đó đã cho em thấy đc không nên ích kỉ, luôn giúp đỡ người khác
=> thỉnh thoảng : bổ sung ý nghĩa tần sô
vẫn: sự tiếp diễn tương tự
xin hay nhất cho nhóm ạ, loveeeee