Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“(1)Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. (2)Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. (3)Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất (…). (4)Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. (5)Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. (6)Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhành lá mầm non. (7)Và cây tả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.”
1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên.
2. Đặt một nhan đề phù hợp cho đoạn văn.
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu (4) và câu (5).
4. Xác định thành phần câu của câu (1) và câu (2).
5. Viết khoảng 5 đến 7 câu, nêu suy nghĩ của bản thân về thiên nhiên xung quanh mình.
Phương thức biểu đạt miêu tả và tự sự
nhan đề mưa mùa xuân
BPTT: nhân hóa tác dụng : để làm sinh động và miêu tả mặt trời như con người
Mưa mùa xuân||xôn xao phơi phới
CN VN
Những hạt mưa|| bé nhỏ ,mềm mại ,rơi mà như nhảy nhót
CN VN
Em rất quý trọng thiên nhiên .Nên em luôn yêu quý mọi vật xung quanh mình.Thiên nhiên xung quanh em rất trù phú,cây lá xanh tươi,có tiếng chim hót líu lo và bầu không khí trong lành má mẻ.