): Đọc đoan văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
“Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên”…
(“Bàn luận về phép học”- Nguyễn Thiếp).
1.(1 điểm): Theo Nguyễn Thiếp, phương pháp học tập có hiệu quả là như thế nào? Từ thực tế của bản thân, em thấy phương pháp học tập nào là tốt nhất? Vì sao?
2.(2 điểm): Từ việc hiểu văn bản trên kết hợp với những hiểu biết thực tế, em hãy viết một đoạn văn khoảng ½ trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về tình trạng học vẹt, học tủ của một số học sinh hiện nay.
Câu 1:
– Theo Nguyễn Thiếp, phương pháp học tập có hiệu quả:
+ Học đạo để trở thành một mối quan hệ giao tiếp tốt, tức ứng xử con người với con người với nhau trong cuộc sống
+ Học theo phương pháp học mới thịnh trị được kẻ xấu, mang lại ích cho bản thân và xã hội
– Từ thực tế của bản thân, em thấy phương pháp học từ thấp đến cao, học rộng rồi tóm lược cho gọn là tốt nhất. Vì ta nên theo lời kể của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã dạy mà áp dụng vào đời sống của ta.
Câu 2:
Mỗi con người học sinh đều muốn trở thành một người công dân có ích, muốn trở thành người đóng góp cho xã hội. Vậy học tập là duy nhất, không gì có thể sánh bằng hai từ “học tập”. Tuy thế nhưng thực trạng hiện nay vẫn còn một số học sinh còn mắc phải sai lầm về hiện tượng học tủ và học vẹt. Hai cách nói học này chỉ luôn đem lại tác hại đến cho bản thân đối với mỗi học sinh. Vậy ta hiểu “học tủ” và “học vẹt” là gì ? “Học tủ” là ta tự chọn cho ta những kiến thức mà ta cho rằng sẽ có trong bài thi mỗi khi thi cử. Cách học này đem lại tính xấu đến cho bản thân và mang lại hậu quả nghiêm trọng. Vậy bạn thử nghĩ xem ? Bạn chắc chắn những câu mà bạn học có trong đề thi, nhưng khi kiểm tra, bạn lại không thấy xuất hiện những câu đó. Vậy chứng tỏ bạn đang học tủ, học linh tinh rồi. Có phải là một điều rủi mang đến cho bản thân của bạn không ? Không chỉ vậy mà còn xuất hiện thêm hiện tượng học vẹt là phổ biến. “Học vẹt” là cách nói ẩn, cách học của học sinh là nói lải nhải như một con vẹt, bắt chước y hệt với cách học, nhưng lại không hiểu mình đang học cái gì. Mỗi khi trả bài kiểm tra thấy bài rất điểm cao nhưng thực sự vẫn chưa hiểu bài, chưa nắm được nội dung bài học. Hiện tượng học vẹt vô cùng phổ biến đối với học sinh. Vậy nên mỗi học sinh hãy chuẩn bị cho mình mục tiêu chính xác để học, cùng bắt tay vào tự mình giải quyết hết các đề cương ôn tập, thì việc học mới có thể nâng cao được trình tự lâu dài và giúp ta nắm được mọi kiến thức ở mọi đề thi.
#Creative Team Name