ĐỌC HIỂU NGỮ VĂN
I. Đọc hiểu:
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Trong mỗi chú bé đều âm ỉ giấc mơ bay lên. Tôi cũng thấy thế. Em chắc vẫn còn nuôi giấc mơ đó. Nhưng khi lớn lên, đôi khi những tầng mây thâm thấp thôi cũng khiến ta như bị che khuất tầm nhìn. Tệ hơn, những tầng mây sũng nước thậm chí có thể che khuất cả những giấc mơ, đè nén khát vọng của mỗi người. Một ngày mây mù có thể khiến ta yếu ớt và bi lụy. Một chút thất bại cũng như mây mù kéo đến, có thể làm em rút vào tổ kén u uất, bi quan. Ai đó nói rằng cách tốt nhất để hóa giải khó khăn là đi xuyên qua nó. Đi xuyên qua mây mù bằng giấc mơ phi công gìn giữ từ thơ bé. Đi xuyên qua gian khó bằng lòng lạc quan. Đi xuyên qua u mê bằng khao khát hướng đến trí tuệ, thông sáng. Đi xuyên qua thất bại bằng sự điềm đạm trưởng thành.
Vì triệu năm đã là như thế, cuộc đời có hôm nắng đẹp, có ngày mưa dầm, có tuần mây đen như đè nặng, có khoảnh khắc u ám tối dạ, rỗng đầu, nhưng Mặt Trời vẫn mọc mỗi sớm mai. Không phải ai cũng có thể trở thành phi công lái Airbus hay Boeing đúng y như giấc mơ tuổi nhỏ. Nhưng ai cũng có thể học cách giữ cho mình giấc mơ bay xuyên qua những tầng mây, đón nắng rọi sáng tâm hồn khiến nụ cười luôn nở trên môi mỗi người.
(Trích “Bay xuyên những tầng mây” của Hà Nhân, NXB Văn học, 2016, tr.98)
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2: Nêu hiệu quả của phép liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: “Vì triệu năm đã là như thế, cuộc đời có hôm nắng đẹp, có ngày mưa dầm, có tuần mây đen như đè nặng, có khoảnh khắc u ám tối dạ, rỗng đầu, nhưng Mặt Trời vẫn mọc mỗi sớm mai”.
Câu 3: Vì sao tác giả lại cho rằng cách tốt nhất để hóa giải khó khăn là đi xuyên qua nó?
Câu 4: Điều anh/chị tâm đắc nhất từ đoạn trích trên là gì? Vì sao?
II. Làm văn
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về “vai trò của ước mơ đối với tuổi trẻ”.
(Nhớ khi trả lời thì đừng bao giờ có chuyện sao chép mạng nha)
I. Đọc hiểu
Câu 1. PTBĐ chính: nghị luận
Câu 2. Hiệu quả của phép liệt kê:
– Giúp cho câu văn trở nên giàu hình ảnh
– Thể hiện những trạng thái, hoàn cảnh khác nhau của cuộc đời: lúc tươi đẹp, thuận lợi, lúc u ám, khó khăn. Từ đó nhấn mạnh rằng dù thế nào, cuộc sống vẫn luôn tươi đẹp
– Qua đó thể hiện tinh thần lạc quan, luôn yêu đời của tác giả
Câu 3. Tác giả lại cho rằng cách tốt nhất để hóa giải khó khăn là đi xuyên qua nó bởi vì chỉ có đi xuyên qua, ta mới giải quyết được nó. Nếu ta né tránh khó khăn, khó khăn vẫn sẽ tồn tại.
Câu 4. Điều em tâm đắc nhất từ đoạn trích trên là bức thông điệp về lòng lạc quan. Bởi vì lạc quan là điều rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Khi ta lạc quan, ta sẽ nhìn nhận mọi thứ nhẹ nhàng hơn, lòng ta sẽ được an yên và hanh phúc. Có an yên và hạnh phúc thì con người mới có thể thực hiện những ước mơ của mình.
II. Làm văn
Ước mơ là điều vô cùng đẹp trong cuộc sống này. Ước mơ là những dự định, mục tiêu mà tuổi trẻ chúng ta luôn khát khao đạt được nó. Có người mơ những điều nhỏ bé, có người lại nghĩ tới những điều xa xôi. Song dù thế nào, ước mơ cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với tuổi trẻ. Trước hết, nó là động lực, là kim chỉ nam để con người cố gắng. Đồng thời, ước mơ còn tiếp thêm cho con người niềm tin vào cuộc sống. Biết bao em bé ung thư đã mơ được trở thành cầu thủ bóng đá, thành ca sĩ, người mẫu,… Có thể dự định đó thật khó trở thành hiện thực nhưng chí ít nó cũng giúp các em sống vui vẻ trong những ngày chiến đấu với bệnh tật. Một xã hội giàu ước mơ bao giờ cũng sẽ là xã hội văn minh và phát triển. Ngược lại, nếu không biết mơ, con người sẽ như con tàu trôi vô định giữa đại dương mênh mông. Bởi vậy, hãy cứ mơ đi. Song điều quan trọng là đừng dừng lại ở mơ, hãy bắt tay vào hành động. Hãy cứ mơ mộng và mạnh mẽ dấn thân!