Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi : Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình . Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi , một cậu bé cứ quấn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự .
– Chiếc xe này của bạn đấy à ? Cậu bé hỏi .
– Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy . Tôi trả lời , không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện.
– Ồ , ước gì tôi … Cậu bé ngập ngừng .
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi . Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người anh như thế . Những câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi .
– Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế ! . Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm . Sau đó , cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi , nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói :
– Đến sinh nhật nào đó của em , anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé .
( “ Hạt giống tâm hồn ” , tập 4 , nhiều tác giả . NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh , 2006 ) .
Câu hỏi : Suy nghĩ của em về câu chuyện sau ( viết BÀI văn nghị luận ngắn)
Mong mọi người giúp mình, mình đang cần gấp
Chúc bạn làm tốt nha !!!
Sau khi đọc câu chuyện, tôi cảm nhận rằng cái tình yêu thương và quan tâm, cảm thong lẫn nhau trong cuộc sống là rất cần thiết. Thật vậy, lòng yêu thương rất có giá trị. Tình yêu thương trong cuộc sống rất cần thiết. Nó giúp cho ta trở nên hạnh phúc . Yêu thương là món quà duy nhất làm giàu cho người nhận nhưng không làm nghèo đi người đã sẻ chia nó.Như tình yêu thương bố mẹ dành cho con cái, rồi tình cảm dành cho sự đam mê ,.. Tuy vậy, tình cảm cần phải trân thành, phù hợp. Có những tình cảm cần từ hai phía như tình yêu nam nữ, tình bạn. Nó chỉ có một bên trao thì không thể có được một tình cảm đẹp. Có thể thấy, tất cả những điều ấy, chính là điển hình cho tình yêu thương. Trong xã hội hiện nay, nếu như nói tình yêu thương dường như đang dần mất đi và con người càng trở nên vô cảm thì có lẽ không hoàn toàn hợp tình hợp lý. Bởi lẽ sự đảo lộn trắng đen của những mặt người tồn tại khiến cho tình yêu thương chỉ là ngọn lửa nhỏ bé mong manh. Tình yêu thương có thể dễ tìm thấy hay không thì có lẽ phải đến từ tác động bên ngoài. Tóm lại, tình yêu thương cho ta rất nhiều điều mới mẻ . Cho ta hiểu thêm về cuộc sống cần tới như thế nào. Và quan trọng hơn cả nó cho ta biết đây là một câu nói mang rất nhiều điều bổ ích, ý nghĩa và khuyên mọi người nên noi theo.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề gồm nhiều ý/ đoạn văn, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Vẻ đẹp của bức tranh thôn Vĩ và tình cảm của tác giả.
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
* Giới thiệu khái quát về Hàn Mặc Tử, bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ, đoạn thơ được cảm nhận.
* Cảm nhận đoạn thơ :
– Đoạn thơ mở đầu bằng câu hỏi mang nhiều sắc thái (hỏi, nhắc nhở, trách móc, mời mọc). Có thể hiểu đây như lời trách móc nhẹ nhàng và cũng là lời mời gọi tha thiết của cô gái thôn Vĩ với nhà thơ, hoặc cũng có thể là lời nhà thơ tự hỏi mình, là ao ước thầm kín của người đi xa mong được trở về thôn Vĩ.
– Ở ba câu thơ tiếp là những hình ảnh đẹp đẽ, nên thơ về xứ Huế trong hồi tưởng của Hàn Mặc Tử :
+ Ánh nắng tinh khôi của buổi bình minh, những hàng cau thẳng tắp, ướt đẫm sương đêm, vươn lên đón những tia nắng sớm mai rực sáng lên như những thước trời.
+ Những mảnh vườn tược được chăm sóc chu đáo “mướt quá”, tinh khôi trong làn sương “xanh như ngọc”
+ Bức tranh ấy càng trở lên sống động hơn bởi sự xuất hiện của con người: nhẹ nhàng kín đáo, thấp thoáng sau những cành lá trúc
– Về nghệ thuật : Giọng điệu nhỏ nhẹ, tha thiết, tả cảnh rất ấn tượng bằng ngôn ngữ tinh tế, sử dụng câu hỏi tu từ, điệp ngữ, thủ pháp so sánh…
* Đánh giá khái quát về đoạn thơ :
Đoạn thơ là bức tranh phong cảnh và cũng là tâm cảnh, góp phần cùng với hai khổ sau của bài thơ thể hiện nỗi buồn cô đơn của Hàn Mặc Tử trong một mối tình xa xăm, vô vọng. Đó còn là tấm lòng thiết tha của nhà thơ với thiên nhiên, cuộc sống và con người.
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.