Đọc những đoạn thơ sau đây, xác định phép nhân hóa được tạo ra bằng cách nào. Gió đi đâu vắng gió ơi/ Để cho cái nóng nung người như rang? (Thanh Hào) Mưa cũng làm nũng mẹ/ Vừa khóc xong đã cười. (Tô Đông Hải) Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ/ Trăng nhò khe cửa ngắm nhà thơ. (Hồ Chí Minh) (1) Vườn cây lại đầy tiếng chim và bóng chim bay nhảy. (2) Những thím chích chòe nhanh nhảu. (3) Những chú khướu lắm điều. (4) Những anh chào mào đỏm dáng. (5) Những bác cu gáy trầm ngâm. (Nguyễn Kiên) Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. (Ngươi lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân) Từ đây như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của vingf ngoại ô Kim Long,… (Ai đã đặt tên cho dòng sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường)
Câu đầu tiên biện pháp nhân hóa ở chỗ “gió ơi gió đi đâu” => Gọi gió bằng cách thân mật như con người
Câu 2: Mưa đc nhân hóa bằng cách sử dụng các từ ngữ để nói về tính chất của con người để nói về mưa (làm nũng, khóc, cười)
Câu 3: Trăng dduwwocj nhân hóa bằng cách sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động của người để nói trăng (nhòm khe cửa)
Câu 4:
Nhân hóa ở (2) Những chú chích chòe được nhân hóa bằng cách sử dụng từ nhanh nhảu (vốn là từ để tả người) để diễn tả và từ thím (vốn là từ để gọi người)
Ở (3) Những chú khướu đc nhân hoa bằng cách sử dụng từ ngữ dùng để miêu tả con người (lắm điều) và từ chú (vốn là từ đc dùng để gọi con người)
Ở (4) Những anh chào mào đc nhân hóa bằng cách sử dụng từ ngữ vốn đc dùng tả người để tả chào mào (đỏm dáng) và từ anh cũng vốn là từ để gọi người
Ở (5) Bác là để gọi con người, trầm ngâm là để tả con người
Câu 5: Nhân hóa ở chỗ: Oán trách, van xin, khiêu khích, gằn giọng ché nhạo là những từ ngữ dùng để tả hoạt động của người nhưng lại được tác giả dùng để miêu tả tiếng thác nước
Câu 6: Nhân hóa ở chỗ: Vui tươi là từ dùng để tả tâm trạng con người nhưng lại đc đưa vào để diễn tả con sông Hương