Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi phía dưới:
Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự.
– Chiếc xe này của bạn đấy à? . Cậu bé hỏi.
– Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy. Tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện.
– Ồ, ước gì tôi… Cậu bé ngập ngừng.
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi.
– Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế! . Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói:
– Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé.
(“Hạt giống tâm hồn”, tập 4, nhiều tác giả. NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2006)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? (0,5 điểm)
Câu 2. Cậu bé ước trở thành người anh thế nào? (0,5 điểm)
Câu 1:
– Phương thức biểu đạt của văn bản trên: Biểu cảm
Câu 2:
– Cậu bé ước trở thành người anh:
+ Có thể hằng ngày mang lại niềm vui ,hạnh phúc cho em
+ tình thương yêu người em, muốn mang lại niềm tự hào cho em
+ Có thể cho em từ vật chất đến tinh thần
+Có thể bảo vệ em
Câu 1:
– Phương thức biểu đạt của văn bản trên: Nghị luận
Câu 2:
– Cậu bé ước trở thành người anh:
+ Có thể hằng ngày mang lại niềm vui và sự hạnh phúc cho người em
+ Có tình thương yêu người em, mang lại niềm tự hào cho người em
+ Có thể đem lại cho em mình tất cả từ vật chất đến tâm hồn
+ Có thể bảo vệ em mình trước mọi nghịch cảnh