Em tôi học đến kiệt sức để có một suất du học. Thư đầu gửi về em viết: “Ở đây, đường phố sạch đẹp, văn minh, bỏ xa lắc nước mình…

Em tôi học đến kiệt sức để có một suất du học. Thư đầu gửi về em viết: “Ở đây, đường phố sạch đẹp, văn minh, bỏ xa lắc nước mình…”Cuối năm viết: “Mùa đông bên này tĩnh lặng, tinh khiết như tranh, thích lắm…”Muà đông năm sau viết: “Em thèm một chút nắng ấm quê nhà, muốn được đi giữa phố bụi bặm, ồn ào, nhớ bến chợ xôn xao, lầy lội… Biết bao lần trên phố, em đuổi theo một người châu Á để hỏi có phải người Việt không…” (Theo Internet, blog Quà trực tuyến. com)
a. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên?
b. Xét theo mục đích nói, câu văn “Em tôi học đến kiệt sức để có một suất du học”
thuộc kiểu câu gì?
c. Xác định phép liên kết được sử dụng trong hai câu sau: “Em thèm một chút nắng ấm quê nhà, muốn được đi giữa phố bụi bặm, ồn ào, nhớ bến chợ xôn xao, lầy lội… Biết bao lần trên phố, em đuổi theo một người châu Á để hỏi có phải người Việt không…”
d. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn: “Mùa đông bên này tĩnh lặng, tinh khiết như tranh, thích lắm…”
e. Thông điệp sâu sắc nhất mà em rút ra được từ văn bản trên là gì?

0 bình luận về “Em tôi học đến kiệt sức để có một suất du học. Thư đầu gửi về em viết: “Ở đây, đường phố sạch đẹp, văn minh, bỏ xa lắc nước mình…”

  1. a. PTBĐ chính: tự sự

    b. Xét theo mục đích nói, câu văn “Em tôi học đến kiệt sức để có một suất du học” thuộc kiểu câu trần thuật

    c. Phép liên kết: phép lặp: “em”, “phố”

    d. Phép tu từ: so sánh mùa đông bên này tĩnh lặng, tinh khiết như tranh

    Tác dụng:

    – Giúp hình ảnh mùa đông xứ người trở nên sinh động, hấp dẫn hơn

    – Miêu tả sinh động, cụ thể vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên nơi xứ người

    – Thể hiện những háo hức ban đầu của nhân vật người con khi sang bên xứ người

    e. Thông điệp của văn bản: mỗi người đều có ước mơ bay cao bay xa đến những chân trời rộng lớn. Thế nhưng, dù đi đến đâu, ta hãy luôn hướng về quê hương, giữ gìn bản sắc nguồn cội. 

    Bình luận
  2. a) Phương thức biểu đạt là tự sự và biểu cảm

    b) Xét theo mục đích nói, câu văn Em tôi học đến kiệt sức để có một suất du học thuộc kiểu câu trần thuật

    c) – Phép liên kết: phép lặp (lặp từ em, phố)

    d) – Phép tu từ: so sánh tĩnh lặng, tinh khiết như tranh
    – Tác dụng: Miêu tả sinh động, cụ thể vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên nơi xứ lạ.

    e) – Thông điệp của văn bản: mỗi người đều khao khát đến với những vùng đất lạ để tìm hiểu, tiếp thu cái mới song quê hương nguồn cội với những gì thân thuộc, bình dị vẫn mãi là nơi đi về đời trong niềm thương nỗi nhớ.

    Bình luận

Viết một bình luận