“En-ri-cô con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nóiphải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nétmặt hớn hở như cha mong muốn! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ởnhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải biết là dường nào! Cha chắc chỉ trongvòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi! Hiện thời, khôngmột đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụngcặm cụi cả ngày, tối đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuầnlễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh línhhết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ câm, chúngcũng đều học cả.
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn (7-10 câu trình bày cảm nhận tình yêu thương , lời yêu thương và mong ước của người bố trong đoạn trích ở phần đọc – hiểu
Đoạn văn được trích từ văn bản “Mẹ tôi” trong truyện “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn Ét-môn-đô đơ a-mi-xi đã thể hiện được lời tâm tình, tâm sự chan chứa về việc học của người bố đối với đứa con trai En-ri-cô của mình. Người bố dùng những lời lẽ chan chứa đầy tình cảm, nhẹ nhàng, dịu dàng mà thuyết phục đối với người con của mình. Những cụm xưng hô như “En-ri-cô con ơi!” hay “Con ơi!” cho thấy một sự thiết tha và mong muốn tột cùng của người cha đối với con về tầm quan trọng của việc học trong cuộc đời này. Đầu tiên, người cha có ý quở mắng, trách phạt nhẹ nhàng đối với con mình khi đứa trẻ này chưa thực sự chịu khó học hành. Tiếp theo, người cha nêu ra hàng loạt dẫn chứng, câu chuyện về những người chịu khó học hành xung quanh: người thợ, cô thiếu nữ, binh lính và đứa trẻ mù. Bằng tất cả những lời lẽ chân thành, mộc mạc, giản dị và chân thành của mình, người cha chỉ muốn nhấn mạnh với con rằng việc học này thực sự rất quan trọng và cần thiết. Không một ai có thể bỏ qua được việc học. Tóm lại, qua đoạn văn, ta thấy được tình yêu thương chân thành, nghiêm khắc được thể hiện qua lời thủ thỉ tâm tình của người cha dành cho đứa con của mình để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đi học.