Giải giúp mình phần đọc hiểu với ạ
Bài tập 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Có thể bạn không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không phải là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn ngon. Chắc chắn, mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra giá trị đó.
(Trích Bản thân chúng ta là giá trị có sẵn – Phạm Lữ Ân,
Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)
a. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.
b. Nêu nội dung đoạn trích.
c. Phân tích cấu tao của câu ghép trong đoạn trích
d. Nêu quan hệ ý nghĩa giữa các vế của cấc câu ghép.
Việc sử dụng các cặp vế câu có mối quan hệ như vậy mang lại hiệu quả diễn đạt gì?
a, PTBĐ : Nghị luận
b, Nội dung : Gía trị của bản thân và những điểm ta có và chưa có thể đạt được . Nhưng vẫn hãy mãi là chính mình
c, Có thể bạn / không thông minh bẩm sinh nhưng bạn / luôn chuyên cần và vượt qua
CN1 VN1 CN2 VN2
bản thân từng ngày một.
d, Ý nghĩa : các vế trong câu ghép nối với nhau bằng quan hệ từ “nhưng”
-> Mối quan hệ : bổ ngữ cho nhau làm cho câu văn tăng giá trị biểu cảm, mạch lạc
Bài làm
a) Phương thức biểu đạt của đoạn trích là ” Nghị luận “
b) Nội dung : Đề cao giá trị của bản thân , khuyên dạy con người ta không nên tự ti vì trong cuộc sống này ai ai cũng có ưu điểm riêng .
c) Có thể bạn / không thông minh bẩm sinh | nhưng bạn / luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một .
* In đậm : chủ ngữ / in nghiêng : vị ngữ
Dấu ” | ” ngăn cách giữa CN 1 và VN 1 với CN 2 và VN 2
d) Các vế trong câu ghép nối với nhau bằng quan hệ từ ” nhưng ” , quan hệ tương phản
Hiệu quả : bổ ngữ cho nhau làm cho câu văn tăng giá trị biểu cảm , mạch lạc hơn trong từng ý diễn đạt . Cụ thể và sinh động hoá các ý nghĩa
CHÚC BẠN HỌC TỐT !!
XIN HAY NHẤT , 5 SAO , CẢM ƠN
#chicong283k :))