GIÚP EM 3 BÀI NÀY NHÉ
Bài 1: Xác định CN-VN trong các câu dưới đây rồi ghi kết quả vào chỗ trống thích hợp
a. Nuôi ý chí khôi phục non sông, Lương Ngọc Quyến tìm đường sang Nhật Bản học quân sự, rồi qua Trung Quốc tập hợp lực lượng chống thực dân Pháp.
b. Lương Ngọc Quyến hi sinh nhưng tấm lòng trung với nước của ông còn sáng mãi.
c. Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm cây thấp mọc theo các lạch nước, ta có thể nghe tiếng vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh.
d. Mưa rào rào trên sân gạch, mưa đồm độp trên phên nứa
Các câu…………là câu đơn.
Các câu…………là câu ghép.
Bài 2: Thay từ có tác dụng nối (in đậm) bằng dấu câu thích hợp để tách các vế trong những câu ghép sau:
a. Mây tan và mưa tạnh dần.
b. Em học lớp 5 còn chị em học lớp 10.
c. Đến sáng, chuột tìm đường vềởnhưng nó không sao lách qua khe hở được.
d. Mặt trời mọc và sương tan dần.
Bài 3. Điền vào chỗ trống những quan hệ từ thích hợp :
a. Mưa đã tạnh …………đường xá vẫn còn lầy lội.
b. Cuộc họp phụ huynh bị hoãn lại…………cô giáo bị ốm.
c. Em chăm chỉ học bài…………..mẹ rất hài lòng.
d. Bạn Lan không đi học………….bạn bị ngã xe.

1
a) Chủ ngữ: Lương Ngọc Quyến
Chủ ngữ 2 : qua Trung Quốc tập hợp lực lượng
Vị ngữ : tìm đường sang Nhật Bản học quân sự
Vị ngữ 2: chống thực dân Pháp.
b) Chủ ngữ: Lương Ngọc Quyến
Chủ ngữ 2 : tấm lòng trung với nước của ông
Vị ngữ: hi sinh
Vị ngữ 2: còn sáng mãi.
c) Chủ ngữ: ta
Vị ngữ: có thể nghe tiếng vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh.
d) Chủ ngữ: mưa
Chủ ngữ 2: mưa
Vị ngữ : rào rào trên sân gạch
Vị ngữ 2:đồm độp trên phên nứa
Các câu c là câu đơn
Các câu a ; b ; d là câu ghép
2
a) Mây tan và mưa tạnh dần.
Sửa thành: rồi
b) Em học lớp 5 còn chị em học lớp 10.
Sửa thành và
c) Đến sáng, chuột tìm đường về nhưng nó không sao lách qua khe hở được.
Sửa thành : mà
d) Mặt trời mọc và sương tan dần.
Sửa thành: nên
3
a) Mưa đã tạnh nhưng đường xá vẫn còn lầy lội.
b) Cuộc họp phụ huynh bị hoãn lại do cô giáo bị ốm.
c) Em chăm chỉ học bài nên mẹ rất hài lòng.
d) Bạn Lan không đi học vì bạn bị ngã xe