giúp mình vs ạ Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn – Đề 1 I. ĐỌC – HIỂU: (4,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Mẹ tôi lấy vạt áo

giúp mình vs ạ
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn – Đề 1
I. ĐỌC – HIỂU: (4,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.
(Ngữ văn 8, tập một)
Câu 1: Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (1,0 điểm)
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn ? (1,0 điểm)
Câu 3: Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn văn trên?. (1,0 điểm)
Câu 4: Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào ? Cho biết tác dụng của chúng? (1,0 điểm)
II. TẬP LÀM VĂN: (6,0 điểm):
Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng.

0 bình luận về “giúp mình vs ạ Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn – Đề 1 I. ĐỌC – HIỂU: (4,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Mẹ tôi lấy vạt áo”

  1. Câu 1:

    +Đoạn văn trên được trích trong văn bản Trong lòng mẹ

    +Tác giả: Nguyên Hồng

    Câu 2:

    Hình ảnh người mẹ lâu ngày xa cách không gặp vẫn còn xinh đẹp và hiền lành và không đến nỗi còm cõi, xơ xác như lời bà cô nói

    Câu 3:

    +Các bộ phận trong cơ thể: nách, gương mặt, đôi mắt, nước da, đùi, cánh tay, khuôn miệng

    Câu 4:

    Tự sự,miêu tả , biểu cảm

    Phần 2:

    Khi còn nhỏ, tôi đã được bố mẹ giáo huấn rất nghiêm khắc, dẫn đến mất đi những kĩ năng và nhận thức cơ bản về thế giới xung quanh. Tôi vô cảm, thờ ơ với những hoàn cảnh đáng thương xung quanh, đón nhận sự yêu thương của người thân một cách thản nhiên. Tôi biết điều đó và ba mẹ tôi cũng rất buồn. Cho tới khi năm lớp 4, tôi có một người bạn rất thân. Năm ấy, ba của người bạn ấy qua đời vì bạo bệnh. Tôi chứng kiến sự mất mát của bạn mình một cách đầy đau đớn, tôi tự hỏi vì sao một cô bé chỉ mới ngần ấy tuổi đã phải chịu nỗi đau như vậy. Tôi gần như thức trắng đêm , và quyết định sẽ đi viếng ba bạn ấy vào lúc 4h sáng. Bố mẹ tôi rất vui và tôi cũng nhận thức rằng mình đã và đang thay đổi

    xin vote và ctlhn ạ, viết mệt lắm

    Bình luận
  2. I, a, trích từ văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng

    b, Khoảng khắc vui sướng của Hồng khi ở bên cạnh mẹ

    c, mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, tay, miệng, nách

    d,-Phương thức biểu đạt chính: Tự sự – Miêu tả – Biểu cảm

    Tự sự giúp người kể giải thích sự việc, tìm hiểu con người, nêu vấn đề và bày tỏ thái độ khen, chê.

    Yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự giúp sự việc được thể hiện cụ thể, tính cách nhân vật được khắc họa rõ nét, làm cho việc kể chuyện thêm sinh động, sâu sắc hơn, đồng thời thể hiện được thái độ, tình cảm của người kể. 

    Yếu tố biểu cảm giúp người viết thể hiện rõ nhưng tình cảm sâu nặng

    Bình luận

Viết một bình luận