giúp mk liệt kê: tên tác giả, thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung chính toàn bài, nội dung của từng đoạn, nghệ thuật tác phẩm, bài học rút ra cho bạn thân mk ở văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” và văn bản “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” ở sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 2 nha. Cám ơn mn nhìu ah.
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Tác giả Tác giả: Thủ lĩnh Xi-át-tơn, gười da đỏ.
Xuất xứ: Văn bản là bức thư của thủ lĩnh Xi-át tơn gởi Tổng thống Mĩ Phreng-klin Pi-ơ-xơ.
Thể loại: Văn bản nhật dụng
Phương thức biểu đạt: Miêu tả kết hợp với biểu cảm
Chủ đề: Thiên nhiên và môi trường
Bố cục (3 phần)
– Phần 1 (từ đầu đến “cha ông chúng tôi”): Những điều thiêng liêng trong kí ức của người da đỏ
– Phần 2 (tiếp đó đến “Đều có sự ràng buộc”): Những lo âu của người da đỏ về đất đai môi trường sẽ bị tàn phá bởi người da trắng.
– Phần 3 (còn lại): Kiến nghị của người da đỏ về việc bảo vệ môi trường, đất đai
Giá trị nội dung
Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất của Tổng thống Mĩ Phreng-klin, thủ lĩnh người da đỏ Xi-át-tơn,tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại: Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của mình.
4. Giá trị nghệ thuật
– Giọng văn giàu sức truyền cảm
– Phép so sánh, nhân hóa, điệp ngữ
bài học:
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ là một biểu tượng cho sự yêu thương đất mẹ. Bức thư răn dạy chúng ta rằng phải yêu, tôn trọng mảnh đất quê hương. Mảnh đất ta đang đứng mang đến cho ta chỗ nương tựa, đất là vàng là bạc. Ta không nên làm gì tổn hại đến đất, hãy luôn phát triển và bảo vệ mảnh đất này.
“Bài học đường đời đầu tiên
Tác giả Tên thật là Nguyễn Sen
thuộc thể loại Tiểu thuyết đồng thoại
Bố cục (2 phần)
– Phần 1 (từ đầu đến “sắp đứng đầu thiên hạ rồi”): Vẻ ngoài và tính tình của Dế Mèn
– Phần 2 (còn lại): Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn
4. Giá trị nội dung
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình
5. Giá trị nghệ thuật
– Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn
– Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc
– Ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình
bài học :
Qua văn bản” Bài học đường đời đầu tiên” ta rút ra được bài học: Không nên kiêu căng, tự phụ, hống hách vì như vậy có thể gây hại cho người khác, khiến bạn phải ân hận, sống phải biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh
Dế Choắt bị thương lỗi đầu tiên phải kể đến DM, vì….., thứ hai là do chị Cốc, …. và lỗi cũng 1 phần do tự chính DC gây ra. Khi chị Cốc nói: “Mày nói gì?” thì DC chối đã làm cho chị Cốc tức giận thêm, và gây ra cái chết thảm thương cho DC
“Bài học đường đời đầu tiên”
Tên tác giả:
Tô Hoài (khai sinh: Nguyễn Sen)
Phương thức biểu đạt: kí
Nội dung chính toàn bài:
kể về bài học đường đời đầu tiên của anh chàng Dế Mèn.
Nội dung chính từng đoạn:
Đoạn 1:
(Từ đầu đến sắp đứng đầu thiên hạ rồi.) :Bức chân dung tự họa của Dế Mèn (cả ngoại hình, hành động đến tính cách)
Đoạn 2:
(Tiếp theo đến hết): Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.
Nghệ thuật tác phẩm:
Nghệ thuật miêu tả loài vật của Tô Hoài rất sinh động, cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn, ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình.
Bài học:
Chúng ta không nên kiêu ngạo, tự cao tự đại, xốc nổi và khinh thường người khác. Đừng như anh chàng Dế Mèn, có cái tính kiêu căng, hống hách và coi thường người khác, không ngớ ngẩn như thế, phả nghĩ tới hậu quả của việc mình làm trước khi làm gì đó.
“Bức thư của thủ lĩnh da đỏ”
Tên tác giả:
Xi – át – tơn, thủ lĩnh người da đỏ viết thư trả lời tổng thống Mỹ thứ 14.
Thể loại:
Thư
Phương thức biểu đạt:
Biểu cảm kết hợp với miêu tả.
Nội dung chính từng đoạn:
Đoạn 1: Phần đầu bức thư:
-Đất là người mẹ của người da đỏ.
-Hoa là chị, là mẹ.
-Người, mỏm đá, chú ngựa,… cùng chung một gia đình.
Đoạn 2: Nội dung thư.
Sự khác biệt trong cách sống, trong thái độ đối với đất đai, thiên nhiên giữa người da trắng và người da đỏ.
=> Tôn trọng dựa hòa hợp với thiên nhiên, yêu quý thiên nhiên, đầy ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên như mạng sống của mình.
Đoạn 3: Phần cuối thư.
Khiếm nghị:
-Phải biết tôn trọng đất đai.
-Biết giữ gìn và làm cho không khí thật thiêng liêng.
-Phải đối sử với muông thú như anh em.
Nghệ thuật:
Bằng giọng văn đầy sức truyền cảm.
Sử dụng phép so sánh, nhân hóa, điệp ngữ, phong phú và đa dạng.
Bài học:
Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của chính mình.