Giúp tôi soạn văn bài : “Tôi đi học” Thanks

Giúp tôi soạn văn bài : “Tôi đi học”
Thanks

0 bình luận về “Giúp tôi soạn văn bài : “Tôi đi học” Thanks”

  1. Bố cục:

    Gồm 3 phần:

    – Phần 1 ( từ đầu… trên ngọn núi) Tâm trạng nao nức về kỉ niệm của buổi tự trường đầu tiên.

    – Phần 2 ( tiếp… tôi cũng lấy làm lạ): Khung cảnh sân trường làng Mĩ Lí ngày khai trường.

    – Phần 3 (phần còn lại) Cảm xúc nhân vật “tôi” khi vào lớp.

    C1 :

    – Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc

    – Kỉ niệm được diễn tả theo trình tự thời gian:

       + Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: tiết trời cuối thu, hình ảnh em nhỏ tới trường

       + Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ tới trường

       + Cảm giác nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng

       + Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi vào ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên.

    C2 :

    – Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi:

       + Cảnh vật, con đường quen thuộc bỗng nhiên trở nên lạ, nhân vật “tôi”cảm thấy có sự thay đổi trong lòng mình.

       + trong chiếc áo vải dù đên cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn

       + Muốn được “thử sức” mình cầm bút thước, sách vở để trở thành “người thạo”

       + ngạc nhiên trước cảnh sân trường Mĩ Lí dày đặc người, ai cũng vui tươi, sáng sủa.

       + Cảm thấy lo sợ vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ

       + giật mình lúng túng khi nghe thầy gọi tên

       + cảm thấy sợ lúc sắp rời xa bàn tay mẹ

       + bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, hào hứng

    C3 :

    – Thái độ, cử chỉ của ông đốc:

       + nhìn học trò hiền từ, căn dặn nhẹ nhàng

       + nhẫn nại chờ đợi, giàu lòng yêu trẻ

    – Thầy giáo trẻ tươi cười, niềm nở, đón học sinh vào lớp

    – Các bậc phụ huynh chuẩn bị kỹ lưỡng cho con, đưa con tới trường, lưu luyến khi con vào lớp học.

    => Tất cả người lớn đều dành sự quan tâm và yêu thương, chăm sóc đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

    C4:

    – Hình ảnh so sánh: ” Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi … giữa bầu trời quang đãng” -> những cảm nhận trong sáng, hồn nhiên trong ngày đầu đi học.

    – “ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang” -> ý thức về sự trưởng thành, tự lập thoáng xuất hiện

    – ” Trước mắt tôi sân trường làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, oai nghiêm… đình làng Hòa Ấp” -> cảm nhận rõ ràng vẻ đẹp, sự oai nghiêm của ngôi trường

    – ” Họ như những con chim con đứng bên bờ tổ…còn ngập ngừng e sợ” -> sự non nớt, ngỡ ngàng, và cả những khao khát vươn xa của học trò.

    – ” họ thèm vụng và ước ao thầm… phải rụt rè trong cảnh lạ” -> ước muốn được trưởng thành, cứng cáp.

    Câu5:

    – Đặc sắc nghệ thuật:

       + Truyện kể hồi kí với theo trình tự thời gian, cảm xúc của nhân vật ” tôi” hết sức tự nhiên, trong sáng.

       + Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thi vị

       + Giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng diễn tả trọn vẹn cảm xúc chân thật của đứa trẻ lần đầu đi học

       + Chạm tới lòng người đọc bằng chính những trải nghiệm cảm xúc chung nhất của bất kì ai trong ngày đầu đi học.

    – Sức hút của truyện từ:

       + tình huống truyện hấp dẫn

       + cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật

       + hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.

    Chúc bạn học tốt !

    Bình luận

Viết một bình luận