Hai câu thơ dưới đây, tác giả đều sử dụng biện pháp so sánh: – Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã. – Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng. Em thấy

Hai câu thơ dưới đây, tác giả đều sử dụng biện pháp so sánh:
– Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã.
– Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng.
Em thấy hai cách so sánh trên có gì khác nhau? Mỗi cách có hiệu quả nghệ thuật
riêng như thế nào?

0 bình luận về “Hai câu thơ dưới đây, tác giả đều sử dụng biện pháp so sánh: – Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã. – Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng. Em thấy”

  1. Hai câu thơ nược nêu trên được tác giả dùng biện pháp so sánh. Không chỉ vậy, mỗi câu lại có hiệu

    quả nghệ thuật riêng.

    – So sánh con thuyền ra khơi “ hăng như con tuấn mã” tức là con thuyền chạy nhanh như con ngựa

    đẹp và khỏe (tuấn mã) đang phi, tác giả so sánh cái cụ thể, hữu hình này với cái cụ thể hữu hình

    khác. Sự so sánh này làm nổi bật sự đẹp, sự mạnh mẽ của con thuyền ra khơi.

    – So sánh “Cánh buồm với mảnh hồn làng” tức là so sánh một vật cụ thể hữu hình, quen thuộc với

    một cái trừu tượng vô hình có ý nghĩa ân sủng.

    `->` Cách so sánh này làm cho hình ảnh cánh buồm chẳng những trở nên đơn giản, sống động mà

    còn có vẻ đẹp lớn lao, sang trọng, thiêng liêng. Cánh buồm no gió ra khơi trở thành biểu tượng

    rất thcihs hợp và chứa đầy ý nghĩa của làng chài.

    Bình luận
  2. 1, Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã.

    2, Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng.

    `=>` Cách so sánh ở hai câu có sự khác nhau :

    1, Câu văn so sánh hai sự vật với nhau ( cả hai sự vật đều là thứ hữu hiện, có thể nhìn thấy).

    2, Câu văn so sánh hai sự vật với nhau ( hình ảnh “cánh buồm” là hữu hiện nhưng “mảnh hồn làng” ở đây là thứ trừu tượng, không thể nhìn được).

    * Cách hiệu quả nghệ thuật :

    1, So sánh như vậy khiến cho người đọc hình dung ra được hình ảnh chiếc thuyền mạnh mẽ, hăng hái ra khơi và độ nhanh của con thuyền. Qua đó nổi bật nên tinh thần lao động  hăng say của người dân nơi đây.

    2, So sánh thứ hữu hiện với thứ tựu trường đã làm cho câu thơ trở nên hay hơn, có hồn hơn. Câu thơ giúp người đọc cảm nhận được tình cảm của người dân gửi gắm vào cánh buồm ngoài khơi. Đó là một thứ tình cảm thiêng liêng và đáng trân trọng! 

    Bình luận

Viết một bình luận