Hai chị em Nín đi em, bố mẹ bận ra tòa! Chị lên bảy dỗ em trai ba tuổi Thằng bé khóc bụng chưa quen chịu đói Hai bàn tay xé áo chị đòi cơm. Bố mẹ đ

Hai chị em
Nín đi em, bố mẹ bận ra tòa!
Chị lên bảy dỗ em trai ba tuổi
Thằng bé khóc bụng chưa quen chịu đói
Hai bàn tay xé áo chị đòi cơm.

Bố mẹ đi từ sáng, khác mọi hôm
Không nấu nướng và không hề trò chuyện
Hai bóng nhỏ hai đầu ngõ hẻm
Cùng một đường sao chẳng thể chờ nhau?

Biết lấy gì dỗ cho em nín đâu
Ngoài hai tiếng ra tòa vừa nghe nói
Chắc nó nghĩ như ra đồng, ra bãi
Sớm muộn chi rồi bố mẹ cũng về.

Mẹ bế em âu yếm, vuốt ve
Bố xách nước khi mẹ vừa nhóm bếp
Nó sung sướng vào ra tíu tít
Rồi quây quần, nồi cơm mở vung ra!

Nó biết đâu bố mẹ nó ra tòa
Đối mặt nhau, đối mặt cùng pháp lý
Chẳng phải chỗ năm xưa đi đăng ký
Chẳng phải lời dịu ngọt tháng ngày xa.

Nó biết đâu bố mẹ nó ra tòa
Là cầm cưa xẻ ngang tình đoàn tụ
Đứa còn mẹ thì thôi, không còn bố
Hai chị em rồi sẽ mất nhau…

– Nín đi em! Em khản giọng khóc gào
Chị mếu máo, đầm đìa nước mắt
Những bố mẹ bên bờ chia cắt
Phút giây thôi, hãy nghe tiếng con mình!
(Vương Trọng)
Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 2 (0.5 điểm): Em hiểu điều gì qua hai câu thơ:
“Chắc nó nghĩ như ra đồng, ra bãi
Sớm muộn chi rồi bố mẹ cũng về…”
Câu 3 (1.0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu thơ:
“Hai bóng nhỏ hai đầu ngõ hẻm
Cùng một đường sao chẳng thể chờ nhau?”
Câu 4 (1.0 điểm): Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Nêu rõ lí do?

0 bình luận về “Hai chị em Nín đi em, bố mẹ bận ra tòa! Chị lên bảy dỗ em trai ba tuổi Thằng bé khóc bụng chưa quen chịu đói Hai bàn tay xé áo chị đòi cơm. Bố mẹ đ”

  1. Câu 1 

    Phương thức biểu đạt : Biểu cảm

    Câu 2 

           Qua hai câu thơ trên em thấy được sự hồn nhiên, ngây thơ của đứa trẻ khi nghĩ rằng bố mẹ đi làm sớm chứ chúng không hề biết hôm nay bố mẹ li hôn. Đó là sự hồn nhiên, trong trắng của đứa bé nhưng rất tội nghiệp, đáng thương vì mới ít tuổi mà bố mẹ đã ly hôn….

    Câu 3 

    Biện pháp tu từ : Hoán dụ ( hai bóng nhỏ – chỉ  bố mẹ)

    Tác dụng : Gợi lên hình ảnh hạnh phúc gia đình bị chia ly, không thể bước tiếp được. Gợi tình cảm xót xa, thương xót cho số phận của những đứa trẻ. Làm cho chúng ta hiểu được sự thiếu vắng tình cảm của gia đình của những đưa trẻ hay của chính bố mẹ đứa trẻ………

    Câu 4 

         Thông điệp tâm qua văn bản là : Trong cuộc sống ngày nay chúng ta phải có tình yêu thương, sự trân trọng những gì chúng ta có, những gì bố mẹ cho chúng ta để xây dựng một gia đình hạnh phúc. Bởi lẽ gia đình là tổ ấm của mỗi con người, là nơi để chúng ta trở về mỗi khi mệt mỏi, buồn bã………

    nguyenduyhungk6

    Bình luận
  2. Câu 1 :

    Phương thức biểu đạt : Biểu cảm

    Câu 2 :

    Hai câu thơ trên cho thấy sự ngây thơ của 2 đứa trẻ khi nghĩ rằng bố mẹ chỉ đi làm sớm hơn mọi ngày chứ chúng không hề biết hôm nay bố mẹ chúng li hôn. Qua đó nhấn mạnh sự tội nghiệp của 2 đứa trẻ khi gia đình bị chia cắt, thể hiện niềm khao khát mái ấm gia đình của trẻ thơ.

    Câu 3 :

    – Biện pháp tu từ : hoán dụ ( hai bóng nhỏ- chỉ hình ảnh bố mẹ)

    ⇒ Tác dụng : Gợi cảnh ra toà để li hôn, báo hiệu sự tan vỡ của hạnh phúc gia đình.

    Câu 4 :

    – Thông điệp tâm đắc nhất : ” Hãy giữ mái ấm gia đình.”

    Giải thích : +)  Gia đình là tổ ấm duy nhất của mỗi con người

    +) Khi gia đình tan vỡ thì đứa trẻ chính là người chịu nhiều tổn thương nhất.

    Bình luận

Viết một bình luận