Hãy cho ví dụ minh hoạ về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP và KTDH của một chủ đề trong môn Công nghệ ở THCS.
Hãy cho ví dụ minh hoạ về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP và KTDH của một chủ đề trong môn Công nghệ ở THCS.
Chủ đề Người tìm đường
1. Yêu cầu cần đạt
– Giúp học sinh biết, hiểu và ghi sâu hơn nữa những khó khăn và công lao to lớn của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc.
– Nhằm thể hiện sự chủ động, thông minh và sáng tạo của học sinh đối với học tập.
– Khiến học sinh tích cực hơn trong quá trình học tập đối với các môn học, đặc biệt là môn lịch sử.
– Để học sinh tự học hỏi lẫn nhau cũng như thể hiện tư duy, khả năng làm việc nhóm, các em tự thể hiện điểm mạnh của nhóm mình để phát huy và khắc phục.
– Nhằm áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy trong quá trình dạy và học.
– Thể hiện quá trình học tập tích hợp liên môn trong giảng dạy: Lịch sử, văn học, tin học, vật lý, địa lý, anh văn.
2. Năng lực cần đạt
– Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
– Khai thác và sử dụng được thông tin của một số loại tư liệu lịch sử đơn giản.
– Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình tư liệu lịch sử, các dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
– Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử đơn giản dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong các bài học lịch sử.
– Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện và quá trình lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả có sử dụng sơ đồ, lược đồ, bản đồ lịch sử,…
– Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.
– Bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử, mối quan hệ tác động qua lại của các sự kiện, hiện tượng với hoàn cảnh lịch sử.
– Trình bày được chủ kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử,… như lập luận khẳng định hoặc phủ định các nhận định, nhận xét về một sự kiện, hiện tượng, vấn đề hay nhân vật lịch sử.
– Sử dụng kiến thức lịch sử để giải thích, mô tả một số sự kiện, hiện tượng lịch sử trong cuộc sống.
– Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại.
– Vận dụng được kiến thức lịch sử để giải quyết những vấn đề thực tiễn, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới.
3. PP dạy học
– Dạy học theo nhóm
– Dạy học giải quyết vấn đề
– Dạy học bằng video
1. Yêu cầu cần đạt
– Xác định được mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Ngữ Văn ở THPT.
-Trình bày được ví dụ minh hoạ về các PPDH, KTDH phù hợp để phát triển các thành phần năng lực Ngữ Văn ở THPT.
– Định hướng về phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong môn Ngữ văn
2. Năng lực cần đạt
– Rèn luyện cho HS PP đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận
– Vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học.
3. Phương pháp dạy học
– Dạy học hợp tác
– Dạy học giải quyết vấn đề
– Dạy học dựa trên dự án
– Đọc diễn cảm
– Đàm thoại gợi mở
– Kĩ thuật phòng tranh, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật sơ đồ tư duy, kĩ thuật mảnh ghép, kĩ thuật nhóm chuyên gia, kĩ thuật KWL, kĩ thuật DR-TA , sử dụng phiếu học tập/ hồ sơ đọc trong dạy học.