Hộ mình đi ạ Soạn bài hai cây phong (sách VNEN) Mk cảm ơn

Hộ mình đi ạ
Soạn bài hai cây phong (sách VNEN)
Mk cảm ơn

0 bình luận về “Hộ mình đi ạ Soạn bài hai cây phong (sách VNEN) Mk cảm ơn”

  1. 1, Bố cục

    – Phần 1 ( từ đầu… gương thần xanh) : hai cây phong gắn với văn hóa làng Ku-ku-rêu qua lời kể nhân vật “tôi”.

    – Phần 2 (phần còn lại): Những thước phim quay chậm về kỉ niệm thời thơ ấu gắn với hai cây phong.

    2, Tóm tắt

    Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một cánh thảo nguyên. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong to lớn, nằm giữa ngọn đồi như một ngọn hải đăng trên núi. Hai cây phong gắn bó với tuổi thơ của “tôi” và bao thế hệ dân làng. Đó là biểu tượng riêng, tiếng nói tâm hồn của người làng Ku- ku- rêu. Trên hai cây phong, vào năm học cuối cùng trước khi nghỉ hè “tôi” cùng bạn bè lại có những trò vui, khám phá “thế giới đẹp đẽ vô ngần”. Lũ trẻ hào hứng trèo lên cây, say sưa nhìn ngắm ngôi làng và những vùng đất xung quanh từ trên cao. “Tôi” nghĩ về điều thắc mắc ngày xưa, ai đã trồng hai cây phong này và những suy nghĩ của họ khi trồng nó, vì sao ngôi trường trên quả đồi có hai cây phong ấy được gọi là “Trường Đuy-sen”

    3, Tác giả

    Chyngyz Torekulovich Aytmatov (12/12/1928 – 10/6/2008) là một nhà văn người Kyrgyzstan. Ông đã viết các tác phẩm của mình bằng tiếng Nga và cả tiếng Kyrgyzstan, nổi tiếng với những sáng tác văn học về quê hương ông.

    – Đề tài chủ yếu trong các truyện ngắn của Aitmatov là cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Kyrgyzstan, tình yêu, tình bạn, tinh thần dũng cảm vượt qua những thử thách hi sinh thời chiến tranh, thái độ tích cực đấu tranh của tầng lớp thanh niên, trước hết là nữ thanh niên để thoát khỏi sự ràng buộc của những tập tục lạc hậu.

    4, Tìm hiểu văn bản

    a. Xác định ý của các đoạn trong văn bản:

    Đoạn văn

    (1)Từ “Làng Ku-Ku-rêu” đến “phía tây”

    ND: Giới thiệu chung vị trí , cảnh vật nổi bật của làng Ku – ku – rêu .

    (2)Từ “Phía trên làng” đến “chiếc gương thần xanh”

    ND: Hai cây phong trong cam nhận của nhân vật tôi

    (3) Từ “Vài năm học” đến “biêng biếc kia”

    ND: Kí ức tuổi thơ về hai cây phong

    (4) Từ “Tôi lắng nghe” đến hết

    ND: Nhân vật tôi nhớ về người trồng hai phong

    b. Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, xác nhận định hai mạch kể chuyện phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Hãy tách thành hai câu chuyện và tóm tắt nội dung theo từng mạch:

    Người kể chuyện xưng”tôi” (đoạn 2,4)

    Người kể chuyện, người ấy tự giới thiệu là họa sĩ. Chúng ta có thể nghĩ rằng người kể chuyện ở đây chính là nhà văn Ai-ma-tốp. Tuy nhiên, không phải nhất thiết bao giờ người kể chuyện cũng là tác giả

    Người kể chuyện xưng “chúng tôi”(đoạn 1,3)

    Vẫn là người kể chuyện trên, nhưng lại nhân danh là « cả bọn con trai » ngày trước, và hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn con trai.

    So sánh điểm khác nhau của “hai cây phong” trong hai mạch câu chuyện:

    Điểm khác nhau trong hai mạch kể chuyện chính là ở ngôi kể, hai cây phong hiện lên trong mắt người đọc qua 2 ngôi kể khác nhau. Tuy nhiên mạch kể xưng “tôi’’ quan trọng hơn vì nó nắm giữ vai trò là người chứng kiến kể lại câu chuyện đồng thời vẽ lên  bức tranh thiên nhiên được vẽ qua bằng sự ngắm nhìn cả tâm hồn, bằng sự cảm nhận và rung động rất sâu sắc của nhân vật tôi.

    c. Nhân vật người kể chuyện  xưng ” chúng tôi”, điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất ? Những chi tiết nào miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây thể hiện ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả?

    Trong mạch kể của người kể chuyện xưng ” chúng tôi” có hai đoạn :

    • Đoạn trên nói đến hai cây phong trên đồi cao, vào năm học cuối cùng của bọn trẻ chạy ào ào lên phá tổ chim trong dịp nghỉ hè.
    • Đoạn dưới nói đến ” thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng ” mở ra trước mắt bọn trẻ khi ngồi cao trên cành cao.

    Như vậy, tuy hai cây phong để lại cho người kể chuyện ấn tượng khó quên của thời thơ ấu, nhưng đoạn sau mới thực sự làm cho người kể và bọn trẻ ngất ngây. 

    Ngòi bút đậm chất hội họa :

    • Tính chất của hội họa được thể hiện trên hai phương diện màu sắc và đường nét :
    • Đường nét :
    • Đất rộng bao la
    • Dải thảo nguyên hoang vu
    • Những dòng sông tận chân trời
    • Những đám mây, những đồng cỏ. Những nét vẽ hết sức phóng khoáng, bay bổng, làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên hùng vĩ, xứ sở thảo nguyên hoang vu rộng lớn chứa nhiều bí ẩn.
  2. Màu sắc :
    • Màu trắng của làn sương mờ đục
    • Màu xanh của thảo nguyên xa thẳm biêng biếc
    • Màu bạc lấp lánh của những con sông.

    = > Những sắc màu tạo nên bức tranh thảo nguyên vừa chứa đựng sức sống mạnh mẽ (màu sắc), vừa huyền ảo thơ mộng (màu bạc, màu trắng).

    Bình luận
  3. Câu 1 : (trang 100 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

       Hai mạch kể với đại từ nhân xưng “tôi” và “chúng tôi” đan xen lồng vào nhau:

       – “Tôi” là người kể chuyện, là một họa sĩ đứng ở hiện tại để kể hai cây phong.

       – “Chúng tôi” là người kể nhân danh cho “cả bọn con trai” ngày trước, người kể cũng là một trong những đứa trẻ đó.

       * Mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn. Vì “tôi” có mặt ở cả hai mạch kể, đồng thời xuất hiện ở cả phần đầu và phần cuối văn bản. Toàn bộ bức tranh thiên nhiên được vẽ qua bằng sự ngắm nhìn cả tâm hồn, cảm nhận của “tôi”.

    Câu 2 : (trang 100 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

       – Điều thu hút người kể cùng bọn trẻ:

           + Kỉ niệm bọn trẻ chạy ào lên phá tổ chim. Chân đất, bám vào các mắt mấu…chấn động cả vương quốc loài chim. Ngồi dưới cành cây suy nghĩ…lắng nghe tiếng gió.

           + Hai cây phong khổng lồ, nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền.

       – Ngòi bút đậm chất hội họa:

           + Đường nét phóng khoáng: đất, dải thảo nguyên, dòng sông, đám mây, đồng cỏ.

           + Màu sắc vừa chứa đầy sức sống vừa huyền ảo, thơ mộng: sương trắng mờ đục, xanh thẳm biếc, sông bạc lấp lánh.

    Câu 3 : (trang 101 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

       – Trong mạch kể xưng “tôi”, hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc vì hai cây phong đã gắn bó với “tôi” từ thuở thơ ấu, gắn với tình yêu quê hương da diết. Hai cây phong đứng ở vị trí đặc biệt, đi từ phía nào đến làng đều thấy chúng hiện ra hệt như những ngọn hải đăng.

       – Trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả sống động như hai con người bởi nhân vật “tôi” đã hóa thân vào hai cây phong để hiểu được linh hồn của nó chứ không phải chỉ là sự quan sát của người nghệ sĩ bình thường.

    Câu 4 : (trang 101 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

       Em có thể tự chọn một đoạn theo yêu thích để học thuộc lòng. Có thể chọn:

       – Phía trên làng tôi … hai cây phong thân thuộc ấy.

       – Trong làng tôi không thiếu … bốc cháy rừng rực.

       – Vài năm học cuối cùng … bao la và ánh sáng.

       – Tôi lắng nghe tiếng hai cây phong … Trường Đuy-sen

    Bình luận

Viết một bình luận