I. ĐỌC – HIỂU: (4,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy g

I. ĐỌC – HIỂU: (4,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.
(Ngữ văn 8, tập một)
Câu 1: Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (1,0 điểm)
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn ? (1,0 điểm)
Câu 3: Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn văn trên?. (1,0 điểm)
Câu 4: Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào ? Cho biết tác dụng của chúng? (1,0 điểm)
II. TẬP LÀM VĂN: (6,0 điểm):
Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng.

0 bình luận về “I. ĐỌC – HIỂU: (4,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy g”

  1. Câu 1: Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng.

    Câu 2: Giây phút xúc động cậu bé Hồng gặp lại mẹ và nằm trong lòng mẹ.

    Câu 3: Các từ: gương mặt, đôi mắt, gò má, đùi, đầu, cánh tay, khuôn miệng

    Câu 4: Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt biểu cảm và miêu tả.

    Tác dụng: bộc lộ tình cảm, cảm xúc sâu lắng trogn nhân vật cùng những cảm nhận sâu sắc nhât s của nhân vật khi  được gặp lại mẹ sau bao mong chờ. Thể hiện sự quan sát tỉ mỉ, sự yêu thương vô bơ của tình mẫu tử trong phút giây gặp lại thiêng liêng.

    II. 

    Trong cuộc đời chúng ta có bao nhiêu sự việc trôi qua. Chúng trôi đi và có những khi thì đọng lại mãi trong tâm trí ta như một dấu ấn  vô cùng đặc biệt. Em nhớ về lần em đã nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất và khiến bố mẹ vô cùng vui lòng.

    Như thường lệ bao hôm, sau giờ tan học, em đi về trong cái nắng hè oi ả. Em đang thơ thẩn phiêu mình theo cơn gió, theo những áng mây trên trời thì chợt thấy có gì lạ dưới chân. Hình như em đã vấp phải gì đó. Nhìn xuống, em nhận ra đây là một chiếc ví. Vì sợ là của ai đó đi đường rơi nên em đã lo lắng và chạy vội ngay đến đồn công an. Các chú mở ví ra xem ,xin thông tin liên lạc rồi an ủi em hãy cứ an tâm.

    Em trở về nhà khi hoàng hôn đax buông. Và kìa, mẹ đứng và đi ra đi lại ngoài cổng như nóng ruột chờ ai đó. Thấy em, mẹ mỉm cười và nén tiếng thở dài. Mẹ và bố lo cho em bởi quá giờ tan học lâu lắm rồi mà em mãi chưa về. Trong bữa cơm gia đình em kể cho bố mẹ nghe việc em nhặt được chiến ví và em đã đồn công an. Nghe xong, bố mẹ rất vui mừng và tự hào về sự nhanh trí của em. Và điều đó đã giúp em thêm hiểu vai trò của việc giúp đỡ người khác. Bố mẹ cho em bài học về sự sẻ chia cũng như giúp đỡ người khác. 

    Tối hôm đó có cô đến nhà em. Cô gặp bố mẹ em để nói chuyện và cảm ơn em. Thì ra cô chính là chủ nhân của chiếc ví. Cô tặng cho em một món quà nhỏ, bố mẹ thì một mực từ chối nhưng cô luôn thể hiện chân thành sự biết ơn và buộc bố mẹ và em cùng nhận. Em nhớ mãi về sự thiết tha và biết ơn của cô cùng niềm vui, sự tự hào của bố mẹ với em.

    Em tin mỗi việc ta cho đi là một lần ta làm niềm vui, sự sẻ chia. Sự tốt đẹp ấy không phải chỉ vì muốn giúp bố mẹ vui mà với em, đó còn là những bài học cuộc sống và nhận thức cho mỗi người trên hành trình cuộc đời. 

    Bình luận
  2. C1:- VB”Trg lòng mẹ”

    – Tg Nguyên Hồng

    C2: Đoạn trích t/h cảm giác sung sướng, hạnh phúc của H khi đc ngồi trg lòng mẹ.

    C3: – gương mặt,đôi mắt, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng

    C4:-PTBĐ: miêu tả, biểu cảm

    => T/h sự xinh đẹp, giàu sức sống của mẹ và sự sưng sướng, hp của H khi trg lòng mẹ

    C5: Bạn tự viết thành văn của chính mk nhé!!!

    I. Mở bài: Giới thiệu : giúp một bà cụ qua đường

    II. Thân bài:

    – Trên đường đi học, em nhìn thấy mà bà lão già khom khom chuẩn bị qua đường

    – Tôi chấp nhận đi học muộn để giúp bà cụ qua đường

    – Tôi cầm tay bà dẫn bà qua đường; tay bà run run nhưng ấm áp vô cùng

    – Trong lúc qua đường hai bà cháu nói chuyện hỏi thăm về nhau

    – Tối về tôi vui vẻ kể cho ba mẹ nghe

    – Ba mẹ khen tôi ngoan, biết giúp đỡ người khác.

    III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ 

    Bình luận

Viết một bình luận