I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Buổi đầu, không một tấc sắt trong tay, tre là tất cả, tre là vũ khí. Muôn ngàn đời biết ơn chiếc gậy tầm vông đã dựng nên thành đồng Tổ quốc! Và sông Hồng bất khuất có cái chông tre.
Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!
(Ngữ văn 6, tập II, NXB Giáo dục – 2006)
Câu 1 (1,0 điểm) Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2 (1,0 điểm) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu văn sau:
Tre xung phong vào xe tăng, đại bác.
Câu 3 (1,0 điểm) Câu văn sau sử dụng phép tu từ gì? Chỉ ra từ ngữ sử dụng phép tu từ đó.
Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù.
Câu 4 (1,0 điểm) Nêu ngắn gọn nội dung đoạn trích trên.
Câu 5 (1,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Tre còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường, em có đồng ý không? Vì sao?
Chuyên Văn giải hộ mình với ạ! Sắp thi rồi!
Câu trả lời nhanh nhất mà đúng sẽ đc 5*+CTLHN
1,
đoạn trích trên trích từ văn bản Cây tre Việt Nam. phương thức biểu đạt là biểu cảm
2
Tre/xung phong vào xe tăng, đại bác
CN VN
3
Nhân hóa
từ ngữ là: chống lại
4
Đoạn văn nói về vai trò, tác dụng của cây tre trong cuộc kháng chiến chống Pháp
5
E đồng ý
Vì chúng ta có thể thay vì dùng bao nilong thì chúng ta có thể dùng tre để làm bao, túi đi chợ