Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em trong thời gian là học sinh THCS ( Lập dàn ý )
0 bình luận về “Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em trong thời gian là học sinh THCS ( Lập dàn ý )”
Mở bài
– Giới thiệu về đối tượng được kể bằng ngôi thứ nhất (gợi ý bài làm: Cô giáo)
– Trình bày hoàn cảnh gợi nhớ lại kỉ niệm (nằm mơ thấy cô, tình cờ gặp lại cô hoặc hỏi thăm được tin tức về cô,…) (gợi ý bài làm: Tình cờ gặp lại cô khi đi công tác, hai người đã trở thành đồng nghiệp)
II. Thân bài
1. Cảm xúc khi gặp lại cô (dùng ngôi thứ nhất, xưng tôi trực tiếp nói lên cảm xúc)
– Vui mừng, xúc động, hạnh phúc khi gặp lại cô (Chạy tới chào hỏi, ôm lấy cô, hỏi thăm cô..)
– Mừng rỡ khi cô vẫn còn nhận ra mình
– Hai cô trò ôn lại kỉ niệm, mừng mừng tủi tủi, vô cùng xúc động.
2. Hồi tưởng lại hình ảnh của cô giáo (dùng ngôi thứ nhất xưng tôi để kể chuyện)
– Tên, tuổi, ngoại hình (nhấn mạnh vào đặc điểm ngoại hình mà mình ấn tượng nhất về cô: đôi mắt, mái tóc, làn da,..), cử chỉ, giọng nói,…
– Tính cách của cô: Dịu dàng nhưng cũng vô cùng cương quyết, mạnh mẽ
→ Tôi không bao giờ quên được hình bóng của cô.
3. Kỉ niệm sâu sắc cùng cô.
– Thời gian: Đó khi tôi vừa bước chân vào trường THPT.
– Học ở ngôi trường mới, bạn bè mới, chương trình học mới khó hơn, nặng hơn khiến tôi không thể thích nghi ngay, bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng và áp lực, chán nản và không muốn tới trường.
– Bố mẹ đặt nhiều kì vọng, bạn bè mới chưa thân quen nên không biết chia sẻ cùng ai.
– Cô giáo là người đã tinh tế nhìn ra vấn đề tôi đang gặp phải
– Cuối giờ học, cô gặp tôi để trò chuyện, cô tỏ ra rất đồng cảm với tôi, cô giúp tôi có những suy nghĩ tích cực hơn.
– Trong mỗi tiết học, cô quan tâm chú ý tôi, giảng cho tôi cặn kẽ những điều tôi còn chưa hiểu, cô còn chủ động nhờ các thầy cô giáo bộ môn kèm thêm cho tôi.
– Cô thường xuyên cử tôi tham gia các hoạt động tập thể của lớp giúp tôi tự tin và thân thiết hơn với các bạn.
– Cô liên lạc với bố mẹ tôi về tình hình của tôi, chia sẻ để bố mẹ tôi cùng quan tâm, động viên tôi.
– Nhờ có cô giúp đỡ tôi học hành tiến bộ, tự tin, hòa đồng hơn, lấy lại được tâm thế và phong độ của mình.
– Một thời gian sau cô chuyển trường, hai cô trò không còn liên lạc được với nhau.
→ Mỗi lần nhìn lại quãng thời gian đã qua, lại nhớ ngay đến những khoảnh khắc của quãng thời gian đó, nhớ lại những kỉ niệm bên cô, được cô dẫn dắt từ bóng tối ra ngoài ánh sáng.
4. Cảm xúc của mình khi nhớ lại kỉ niệm đó
– Đó là kỉ niệm suốt đời không bao giờ quên vì nó gắn với một bước ngoặt lớn của cuộc đời
– Nhớ và biết ơn cô rất nhiều vì đã giúp mình vượt qua thời gian khủng hoảng
– Kính trọng và cảm phục vì sự tâm, tận lực, yêu nghề, yêu học sinh của cô.
5. Cảm xúc khi chia tay cô
– Cô trò bịn rịn lưu luyến
– Hứa hẹn ngày gặp mặt.
III. Kết bài
– Khái quát lại tình cảm thầy trò gắn với kỉ niệm được cô dìu dắt qua khỏi thời gian khủng hoảng của năm đầu cấp
– Tự hứa với lòng mình, thầm hứa với cô sẽ trở thành một người giáo viên tốt như cô.
I. Mở bài:Giới thiệu hoàn cảnh nhớ kỉ niệm ngày đầu tiên đi học
Sáng sớm, tôi đang xách nước tưới hoa thì ngoài đường bỗng rộn ràng tiếng trẻ nhỏ xôn xao. Tụi nhỏ mặc một bộ độ trắng tinh đang chuẩn bị cho ngày đầu đi học. nhìn tụi nhỏ mà tôi chợt nhớ về ngày đầu tiên đi học của mình. Tôi không thể tin được là mình giờ đã trưởng thành và những điều đó chỉ còn là kỉ niệm. Ôi, ngày đầu tiên đi học thật là nôn nao và háo hức làm sao, giờ nhớ lại lòng tôi cũng nôn nao theo.
II. Thân bài
1. Trước ngày khai giảng
– Trước ngày khai giảng tôi còn vui chơi, nô đùa với lũ bạn trong xóm
– Mẹ tôi mua cặp sách, quần áo, bút vở cho tôi
– Tối sao tôi không thể ngủ, tôi cứ lại mân mê nhìn ngắm chiếc cặp mới và tưởng tượng cảnh ngày mai đến trường
– Sáng tôi dậy thật sớm để chuẩn bị đi học, lòng tôi rất náo nức.
2. Trên đường đến trường
– Tôi cảm thấy như tôi đã lớn, không còn trẻ con như hôm qua
– Tôi mặc bộ quần áo mẹ mua thật chỉnh tề và đi bên mẹ, nắm tay mẹ thật chặt
– Bầu trời sáng hôm đó trong xanh, gió thổi nhẹ nhàng
– Hai bên đường hoa mọc um tùm, sao cảm thấy khác mọi khi, đẹp lạ thường
– Tôi đi cạnh những anh chị khóa trên, cảm thấy thật hạnh phúc
– Sao mọi cảnh vật thường ngày hôm nay lại đổi khác
3. Vào sân trường
– Trường to và rộng hơn nhiều so với trường mẫu giáo của tôi
– Sân trường nhộn nhịp và tấp nập người: Người thì đi học, người thì đưa con đến trường,…
– Tiếng trống vang lên: Tôi phải rời xa mẹ, sao việc đó thật khó khăn nhường nào
– Thầy hiệu trường chào mừng năm học mới
– Thầy cô giáo chủ nhiệm dắt chúng tôi vào lớp
4. Vào lớp
– Chọn chỗ ngồi, đón tiết học đầu tiên trong cuộc đời
– Quan sát bạn bè, khung cảnh xung quanh
III. Kết bài
Đây là kỉ niệm mà em không bao giờ quên trong cuộc đời mình.
Mở bài
– Giới thiệu về đối tượng được kể bằng ngôi thứ nhất (gợi ý bài làm: Cô giáo)
– Trình bày hoàn cảnh gợi nhớ lại kỉ niệm (nằm mơ thấy cô, tình cờ gặp lại cô hoặc hỏi thăm được tin tức về cô,…) (gợi ý bài làm: Tình cờ gặp lại cô khi đi công tác, hai người đã trở thành đồng nghiệp)
II. Thân bài
1. Cảm xúc khi gặp lại cô (dùng ngôi thứ nhất, xưng tôi trực tiếp nói lên cảm xúc)
– Vui mừng, xúc động, hạnh phúc khi gặp lại cô (Chạy tới chào hỏi, ôm lấy cô, hỏi thăm cô..)
– Mừng rỡ khi cô vẫn còn nhận ra mình
– Hai cô trò ôn lại kỉ niệm, mừng mừng tủi tủi, vô cùng xúc động.
2. Hồi tưởng lại hình ảnh của cô giáo (dùng ngôi thứ nhất xưng tôi để kể chuyện)
– Tên, tuổi, ngoại hình (nhấn mạnh vào đặc điểm ngoại hình mà mình ấn tượng nhất về cô: đôi mắt, mái tóc, làn da,..), cử chỉ, giọng nói,…
– Tính cách của cô: Dịu dàng nhưng cũng vô cùng cương quyết, mạnh mẽ
→ Tôi không bao giờ quên được hình bóng của cô.
3. Kỉ niệm sâu sắc cùng cô.
– Thời gian: Đó khi tôi vừa bước chân vào trường THPT.
– Học ở ngôi trường mới, bạn bè mới, chương trình học mới khó hơn, nặng hơn khiến tôi không thể thích nghi ngay, bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng và áp lực, chán nản và không muốn tới trường.
– Bố mẹ đặt nhiều kì vọng, bạn bè mới chưa thân quen nên không biết chia sẻ cùng ai.
– Cô giáo là người đã tinh tế nhìn ra vấn đề tôi đang gặp phải
– Cuối giờ học, cô gặp tôi để trò chuyện, cô tỏ ra rất đồng cảm với tôi, cô giúp tôi có những suy nghĩ tích cực hơn.
– Trong mỗi tiết học, cô quan tâm chú ý tôi, giảng cho tôi cặn kẽ những điều tôi còn chưa hiểu, cô còn chủ động nhờ các thầy cô giáo bộ môn kèm thêm cho tôi.
– Cô thường xuyên cử tôi tham gia các hoạt động tập thể của lớp giúp tôi tự tin và thân thiết hơn với các bạn.
– Cô liên lạc với bố mẹ tôi về tình hình của tôi, chia sẻ để bố mẹ tôi cùng quan tâm, động viên tôi.
– Nhờ có cô giúp đỡ tôi học hành tiến bộ, tự tin, hòa đồng hơn, lấy lại được tâm thế và phong độ của mình.
– Một thời gian sau cô chuyển trường, hai cô trò không còn liên lạc được với nhau.
→ Mỗi lần nhìn lại quãng thời gian đã qua, lại nhớ ngay đến những khoảnh khắc của quãng thời gian đó, nhớ lại những kỉ niệm bên cô, được cô dẫn dắt từ bóng tối ra ngoài ánh sáng.
4. Cảm xúc của mình khi nhớ lại kỉ niệm đó
– Đó là kỉ niệm suốt đời không bao giờ quên vì nó gắn với một bước ngoặt lớn của cuộc đời
– Nhớ và biết ơn cô rất nhiều vì đã giúp mình vượt qua thời gian khủng hoảng
– Kính trọng và cảm phục vì sự tâm, tận lực, yêu nghề, yêu học sinh của cô.
5. Cảm xúc khi chia tay cô
– Cô trò bịn rịn lưu luyến
– Hứa hẹn ngày gặp mặt.
III. Kết bài
– Khái quát lại tình cảm thầy trò gắn với kỉ niệm được cô dìu dắt qua khỏi thời gian khủng hoảng của năm đầu cấp
– Tự hứa với lòng mình, thầm hứa với cô sẽ trở thành một người giáo viên tốt như cô.
$@mina$
I. Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh nhớ kỉ niệm ngày đầu tiên đi học
Sáng sớm, tôi đang xách nước tưới hoa thì ngoài đường bỗng rộn ràng tiếng trẻ nhỏ xôn xao. Tụi nhỏ mặc một bộ độ trắng tinh đang chuẩn bị cho ngày đầu đi học. nhìn tụi nhỏ mà tôi chợt nhớ về ngày đầu tiên đi học của mình. Tôi không thể tin được là mình giờ đã trưởng thành và những điều đó chỉ còn là kỉ niệm. Ôi, ngày đầu tiên đi học thật là nôn nao và háo hức làm sao, giờ nhớ lại lòng tôi cũng nôn nao theo.
II. Thân bài
1. Trước ngày khai giảng
– Trước ngày khai giảng tôi còn vui chơi, nô đùa với lũ bạn trong xóm
– Mẹ tôi mua cặp sách, quần áo, bút vở cho tôi
– Tối sao tôi không thể ngủ, tôi cứ lại mân mê nhìn ngắm chiếc cặp mới và tưởng tượng cảnh ngày mai đến trường
– Sáng tôi dậy thật sớm để chuẩn bị đi học, lòng tôi rất náo nức.
2. Trên đường đến trường
– Tôi cảm thấy như tôi đã lớn, không còn trẻ con như hôm qua
– Tôi mặc bộ quần áo mẹ mua thật chỉnh tề và đi bên mẹ, nắm tay mẹ thật chặt
– Bầu trời sáng hôm đó trong xanh, gió thổi nhẹ nhàng
– Hai bên đường hoa mọc um tùm, sao cảm thấy khác mọi khi, đẹp lạ thường
– Tôi đi cạnh những anh chị khóa trên, cảm thấy thật hạnh phúc
– Sao mọi cảnh vật thường ngày hôm nay lại đổi khác
3. Vào sân trường
– Trường to và rộng hơn nhiều so với trường mẫu giáo của tôi
– Sân trường nhộn nhịp và tấp nập người: Người thì đi học, người thì đưa con đến trường,…
– Tiếng trống vang lên: Tôi phải rời xa mẹ, sao việc đó thật khó khăn nhường nào
– Thầy hiệu trường chào mừng năm học mới
– Thầy cô giáo chủ nhiệm dắt chúng tôi vào lớp
4. Vào lớp
– Chọn chỗ ngồi, đón tiết học đầu tiên trong cuộc đời
– Quan sát bạn bè, khung cảnh xung quanh
III. Kết bài
Đây là kỉ niệm mà em không bao giờ quên trong cuộc đời mình.