Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nhớ về rừng cây. Khi nghĩ về một rừng cây tôi thường nhớ về nhiều người. Trẻ trung như cụm hoa hồng, hồn nhiên n

Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nhớ về rừng cây.
Khi nghĩ về một rừng cây tôi thường nhớ về nhiều người.
Trẻ trung như cụm hoa hồng, hồn nhiên như ngàn ánh lửa chiều hôm khi gió về!
Cây đã mọc từ thuở nào trên đồi núi thật cằn khô,
Cây có hiểu vì sao, chim thường kéo về làm tổ
Và em như cụm lan mọc từ những cành cổ thụ già kia!
Và tôi vẫn nhớ hoài một loài cây, sống gần nhau thân mới thẳng
Có một cây là có rừng, và rừng sẽ lên xanh, rừng giữ đất quê hương!
Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?
Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình
Phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành.
Phải không anh? Phải không em?
Chân lý thuộc về mọi người, không chịu sống đời nhỏ nhoi!
Xin hát về bạn bè tôi, những người sống vì mọi người.
Ngày đêm canh giữ đất trời, rạng rỡ như rừng mai nở chiều xuân.
(Lời bài hát “Một đời người một rừng cây” – Nhạc sĩ Trần Long Ẩn)
a. Ca từ bài hát thể hiện những suy ngẫm của nhân vật “tôi” về điều gì? Qua những suy ngẫm ấy, tác giả “xin hát” lời ngợi ca dành cho những con người như thế nào?
b. Những từ “rừng cây, cây, hoa hồng, lan, cổ thụ” có nét chung nào về nghĩa?
c. Xét theo mục đích nói, câu “Phải không anh? Phải không em?” thuộc kiểu câu gì? Chỉ ra mục đích nói của câu này.
d. Xác định và phân tích giá trị biểu đạt của 2 biện pháp tu từ nổi bật trong những câu sau:
Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nhớ về rừng cây.
Khi nghĩ về một rừng cây tôi thường nhớ về nhiều người.
Trẻ trung như cụm hoa hồng, hồn nhiên như ngàn ánh lửa chiều hôm khi gió về!

0 bình luận về “Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nhớ về rừng cây. Khi nghĩ về một rừng cây tôi thường nhớ về nhiều người. Trẻ trung như cụm hoa hồng, hồn nhiên n”

  1. a, Ca từ trong bài hát thể hiện những suy ngẫm của nhân vật tôi về sự hy sinh, cống hiến của những người lính trẻ dành cho quê hương, đất nước, cùng với đó là sự cống hiến của biết bao thế hệ người dân dành cho đất nước, cho cuộc sống và những phẩm chất tốt đẹp, giá trị tốt đẹp trong cuộc sống đó

    Tác giả xin hát lời ngợi ca dành cho những người lính trẻ đã hy sinh thanh xuân, tuổi trẻ và cả tính mạng của bản thân cho sự độc lập, bình an của đất nước, quê hương

    b, Nét chung về nghĩa đó là đều ẩn dụ cho: sự hy sinh cống hiến của biết bao thế hệ, tầng lớp cha anh đi trước tiếp nối nhau dành cho quê hương, đất nước

    c,

    Câu này là câu nghi vấn. Mục đích: đặt ra câu hỏi tu từ để tạo giọng trò chuyện, tâm tình của tác giả đối với sự cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước để bảo vệ độc lập, bình yên của đất nước, quê hương mình.

    d

    Biện pháp so sánh “như cụm hoa hồng, như ngàn ánh lửa”. Tác dụng: diễn tả tinh thần tuổi trẻ lạc quan, mạnh mẽ và dũng cảm của những người chiến sĩ hy sinh tuổi trẻ, hạnh phúc riêng và cả tính mạng cho đất nước

    Biện pháp điệp ngữ “Khi nghĩ về, rừng cây, đời người, thường nhớ”. Tác dụng: nhấn mạnh sự biết ơn và tạo hình ảnh độc đáo trong bài thơ và truyền tải thông điệp về sự hy sinh của những người lính 

    Bình luận

Viết một bình luận