…“ Không, bác đừng mất công vẽ cháu! Cháu giới thiệu với bác ông kĩ sư vườn rau dưới SaPa! Ngày này sang ngày khác ông ngồi im trong vườn su hào, rình

…“ Không, bác đừng mất công vẽ cháu! Cháu giới thiệu với bác ông kĩ sư vườn rau dưới SaPa! Ngày này sang ngày khác ông ngồi im trong vườn su hào, rình xem cách ong lấy phấn, thụ phấn cho hoa su hào. Rồi, để được theo ý mình, tự ông cầm một cái que, mỗi ngày chin mười giờ sáng, lúc hoa tung cánh, đi từng cây su hào làm thay cho ong. Hàng vạn cây như vậy. Để củ su hào nhân dân toàn miền Bắc nước ta ăn được to hơn, ngọt hơn trước. Ông kĩ sư làm cháu thấy cuộc đời đẹp quá. Bác về Sa Pa vẽ ông ta đi, bác. Hay là, đồng chí nghiên cứ khoa học ở cơ quan cháu ở dưới ấy đấy. Có thể nói đồng chí ấy trong tư thế sẵn sàng suốt ngày chờ sét. Nửa đêm mưa gió rét buốt, mặc, cứ nghe sét là đồng chí choáng choàng chạy ra. Như thế mười một năm.Mười một năm không một ngày xa cơ quan. Không đi đến đâu mà tìm vợ. Đồng chí cứ sợ nhỡ có sét lại vắng mặt mình. Đồng chí đang làm một cái bản đồ sét riêng cho nước ta. Có cái bản đồ ấy thì lắm của lắm bác ạ. Của chìm nông, của chìm sâu trong lòng đất đều có thể biết,quí giá lắm. Trán đồng chí cứ hói dần đi. Nhưng cài bản đồ sét thì sắp xong rồi.”
a. Nhân vật xưng “cháu” trong đoạn văn trên là nhân vật nào trong truyện? Qua những lời của “cháu” ở đây đã cho ta thấy nét đẹp nào của nhân vật này được thể hiện?
b.Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ có trong đoạn văn trên.
giúp mk vs ạ…

0 bình luận về “…“ Không, bác đừng mất công vẽ cháu! Cháu giới thiệu với bác ông kĩ sư vườn rau dưới SaPa! Ngày này sang ngày khác ông ngồi im trong vườn su hào, rình”

  1. a. -Nhân vật xưng “cháu” là anh thanh niên.

    – Qua những lời tâm sự của anh thanh niên, có thể thấy anh là một người hiếu khách, chân thành, cởi mở, khiêm tốn và biết suy nghĩ cho người khác.

    b. Một biện pháp tu từ: liệt kê (ông kỹ sư vườn rau, đồng chí nghiên cứu khoa học trên đỉnh Phan xi Păng,…)

    `=>` anh thanh niên gợi ý cho ông họa sĩ những con người cũng chăm chỉ, có tài có đức và đặc biệt và có tinh thần yêu nghề niềm say mê với nghề để mong muốn họ trở thành cảm hứng cho ông hoạ sĩ hoàn thành tác phẩm của mình. Qua đó, làm nổi bật những vẻ đẹp đáng quý của anh thanh niên (khiêm tốn, quan tâm đến người khác) và đồng thời cũng cho người đọc hiểu thêm về những con người cống hiến thầm lặng, cao cả cho đất nước.

    Bình luận
  2. a. Anh thanh niên. 

    Ta thấy được anh là một người khiêm tốn, giản dị, chân thành và biết quý trọng lao động của mọi người quanh mình

    b. 

    Biện pháp tu từ: Liệt kê “Của chìm nông, của chìm sâu”, ông, đồng chí

    tác dụng” : nhấn mạnh, cho thấy được những hi sinh, nhọc nhằn trong người lao động vĩ dại khác ở Sa Pa. Ta như thấy được thái độ khiêm tốn của anh, sự yêu mến của anh dành cho những con người mang lí tưởng cao đẹp đó. Nhấn mạnh và khẳng định sự hi sinh của họ, người thanh niên bộc lộ thái độ trân trọng, tự hào của mình và cho bạn đọc hiểu hơn những hi sinh của con người trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

    Bình luận

Viết một bình luận