Lập dàn ý chi tiết nêu suy nghĩ của em về câu nói “Học, học nữa, học mãi” của Lê nin.
___________________________________________vấn đề sử dụng ngôn ngữ của học sinh.
Lập dàn ý chi tiết nêu suy nghĩ của em về câu nói “Học, học nữa, học mãi” của Lê nin. ___________________________________________vấn đề sử dụng ngôn n
By Everleigh
Mở bài: Học tập là điều kiện thiết yếu để đáp ứng các nhu cầu của cuộc sống. Bất cứ một công việc gì cũng cần chúng ta phải học, phải có tri thức thì mới có thể làm được việc. Việc học là một quá trình diễn ra xuyên suốt trong dòng đời con người. Cũng giống như nhà triết học vĩ đại Lê-nin từng nói : “Học- Học nữa- Học mãi”.
Thân bài
Để thấm nhuần hết tư tưởng mà Lê-nin muốn truyền dạy trước tiên ta phải hiểu được ý nghĩa câu nói. “Học- Học nữa- Học mãi” là gì?
+ Học: quá trình tích lũy, thu nhận kiến thức. Học bao gồm cả học tri thức, văn hóa, đạp đức, kĩ năng sống. Chúng ta không chỉ học ở trường, học từ thầy cô mà chúng ta còn phải học mọi người xung quanh, học cha mẹ, bạn bè, và mọi người khác nhau; học từ nhiều nguồn khác nhau: sách báo; phương tiện thông tin đại chúng; internet;…
+ Học nữa: là học từ cấp độ dễ đến cấp độ khó; học từ tri thức này đến tri thức khác; học nhiều trình độ mới hơn, phức tạp hơn. Tích lũy kiến thức từ nhiều khía cạnh; lĩnh vực khác nhau cho ta một bệ đỡ tri thức đa chiều, vững chắc. Đây là nhân tố cần thiết, hành trang, nền tảng lí tưởng cho công việc và cuộc sống của chúng ta trong hiện tại và tương lai.
+ Học mãi: lại có nghĩa là học liên tục, học không ngừng nghỉ. Sống là để học, là để tích lũy tri thức, tiếp thu kinh nghiệm. Khi còn trẻ ta học, về già ta cũng học, học những gì ta cần, học những gì ta chưa thấu. Sự học là vô tận; là say mê liên tục.
+ Kiến thức mỗi chúng ta lại chỉ như giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la nếu không chăm chỉ, chủ động tìm tòi học tập thì sẽ trở nên thụ động, ấu trĩ, bất tài, vô dụng.
+ Bởi cuộc sống ngày càng phát triển, hàng ngày hàng giờ có hàng trăm hàng nghìn phát minh, công thức ra đời. Kiến thức nhân loại vì thế cũng cứ nhiều lên vô tận. Mà kiến thức con người lại có hạn, nếu cứ thụ động, ỷ nại, lười biếng thì chúng ta sẽ bị thụt lùi, lạc hậu so với sự phát triển của loài người. Chính chúng ta sẽ tự đẩy chúng ta ra cái guồn quay phát triển của nhân loại.
+ Học, học nữa, học mãi là một phương pháp giáo dục tích cực. Bản thân mỗi người sẽ tự ý thức trong cách tư duy, nhận thức, cũng như tích lũy kiến thức bản thân. Lâu dần trong chúng ta hình thành nên thói quen chủ động, độc lập, tự mình tìm tòi kiến thức. Không chỉ học trong sách chúng ta còn ứng dụng, chứng minh thực tiễn. Hay tự đọc trước, tìm hiểu qua rồi lên lớp nghe thầy cô giảng lại. Cách học chủ động này sẽ giúp chúng ta khắc sâu hơn những kiến thức đã được học.
+ Cũng giống như cách mạng tháng Mười Nga, Lê-nin luôn tiên liệu được những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Câu nói đã trải qua hàng thế kỉ nhưng lại phác họa được thực tiễn một cách rõ nét. “Học- học nữa- Học mãi” là cách tác động đến chính người học, để bản thân người học tự cố gắng, tự rèn rũa và tự thành công. Câu nói là hướng đi tiên quyết, đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ trong mọi cấp học, cải cách lối mòn trong giáo dục xưa cũ. Đó là; thụ động; chai lì; đó là giỏi lí thuyết nhưng kém thực hành; sách vở thì vanh vách mà thực tế lại ù ù cạc cạc. Cần tích cực đẩy lùi nhanh chóng vấn nạn này.
+ “Học-Học nữa- Học mãi” không chỉ giúp cho bản thân chúng ta mà còn góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển xã hội. Học hỏi, đem nhiều tri thức khoa học, công nghệ thế giới về phát triển, dựng xây đất nước, đưa đất nước tiến xa, xa hơn nữa trên vị thế quốc tế.
+ Từ xưa đến nay dân tộc ta luôn có truyền thống hiếu học. Có thể kể đến rất nhiều các tấm gương hiếu học nổi tiếng trong lịch sử nước nhà như: Cao Bá Quát; Mạc Đĩnh Chi; Lương Thế Vinh;…Cao Bá Quát là người viết chữ rất xấu, nhà lại khó khăn trăm bề, luôn bị bạn bè trêu chọc nhưng ông không nản lòng, mà chăm chỉ cố gắng từng ngày. Mỗi buổi đi đốn củi, lấy nước ông đều lấy cây gậy tập viết trên đất; đêm về không có đèn lại bắt đom đóm làm đèn tập luyện chữ. Không phụ tấm lòng ham học, sự miệt mài tận tụy sớm hôm, chữ của ông ngày càng đẹp, văn ngày càng hay. Ông đỗ Á nguyên thời vua Minh Mạng khi tuổi đời còn rất trẻ và được người đời trọng vọng. Trên con đường học vấn của ông có biết bao chông gai, bao thử thách nhưng ông vẫn không ngừng nghỉ; không dừng lại mà luôn cố gắng, nỗ lực liên tục để rồi thành quả xứng đáng sẽ được đền đáp.
+ Học là một việc tốt nhưng học như thế nào mới đem lại hiệu quả tích cực nhất? Học nhưng phải học cách có chọn lọc, không phải cái gì cũng học, ai nói gì cũng theo. Học là phải có quan điểm; lập trường vững vàng; tư duy những điều đúng đắn, học theo những điều có ích, nghe lời chỉ bảo của những người có trình độ, có kiến thức có đạt đức tốt. Tránh bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ, học tập những cái vô bổ, tiêu cực (game; tranh ảnh sách báo đồ trụy; bạo lực;…) Không bảo thủ; khiên cưỡng dập khuôn; cương nhu phù hợp. Việc học phải luôn đi đôi với hành. Không được để kiến thức mãi chỉ là kiến thức, những con chữ chỉ là những con chữ cứng nhắc, khô khan mà phải biết ứng dụng những gì đã được học vào thực tiễn đời sống một cách linh hoạt, phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.
” Học , học nữa , học mãi ” của Lê nin
1. Mở bài
– Nêu vấn đề cần giải thích: cần học tập không ngừng
Trích dẫn câu nói của Lê – nin: “Học, học nữa, học mãi”
Vd : Con đường thành công ko phải là con đường trải đầy hoa thơm , cỏ lạ . Mà nó là con đường thăng trầm , sóng gió . Muốn chinh phục được con đường đó , con người chúng ta cần phải học tập thật nhiều để chinh phục nó . Lê nin có câu nói khuyên chúng ta : ” Học , học nữa , học mãi ”
2. Thân bài
a, Giải thích
– Học: là hành động tiếp thu, lĩnh hội tri thức của người khác thành của bản thân mình.
– Học nữa: thúc giục học tập nhiều hơn.
– Học mãi: việc học là việc suốt đời và cả đời dù là với bất kì ai.
=> Câu nói khuyên ta luôn phải nỗ lực học tập, không phân biệt tuổi tác, địa vị xã hội.
b, Biểu hiện của “Học, học nữa học mãi”
– Nguyễn Hiền là trạng nguyên đầu tiên và cũng là trạng nguyên nhỏ tuổi nhất nước ta. Ông từ nhỏ đã không có điều kiện đi học nên lân la ở cửa các lớp học để học ké bài. Bằng sự ham hỏi hỏi, tìm tỏi, ông đã đỗ trạng khi chỉ mới 12 tuổi.
– Bác Hồ là tấm gương sáng của tinh thần học tập không ngừng nghỉ. Bác có khả năng thông thạo 30 ngoại ngữ khác nhau. Khi bôn ba tìm đường cứu nước, Bác luôn tranh thủ học từng tí một: viết từ mới lên cánh tay, dán giấy khắp nơi,… Bằng cách đó, Bác có thể giao tiếp với tất thảy bạn bè trên thế giới, tìm ra con đường giải phóng cho dân tộc.
– Cụ Lê Phương Thiệt ở Quảng Nam dù 80 tuổi vẫn đi học cao học. Năm 62 tuổi cụ mới bắt đầu học đại học. Cụ là hình ảnh đẹp về tinh thần học tập bất diệt của con người, không phân biệt tuổi tác. Cụ là minh chứng sáng rõ nhất chõ một chân lí: sự học không bao giờ là muộn với bất kì lứa tuổi nào mà chỉ đáng tiếc khi ta không học.
c, Tại sao cần “Học, học nữa, học mãi”?
– “Bể học vô hạn” nên ta cần tiếp thu tri thức một cách không ngừng nghỉ mới theo kịp trình độ phát triển của nhân loại.
– Sự cố gắng học tập không ngừng nghỉ sẽ giúp ta tiếp thu được nhiều tri thức, nâng cao tầm hiểu biết, là nền tảng để làm việc hiệu quả, có năng suất hơn người khác.
– Học ở đây không chỉ là kiến thức sách vở mà còn là học kĩ năng sống, còn ngồi trên ghế nhà trường thì không chỉ học từ sách mà còn học thầy cô, bạn bè; đi làm rồi vẫn cần phải học, học từ đồng nghiệp, học từ mọi người trong xã hội.
– Tri thức được mở rộng không chỉ có lợi cho công việc của bản thân mà còn giúp mọi người nhìn bạn với cái nhìn khác: tôn trọng, ngưỡng mộ.
– Nếu không học sẽ tự đánh lùi bản thân so với tiến độ học tập của xã hội.
d. Bài học rút ra từ câu nói
– Nắm vững kiến thức ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường để có nền tảng học những điều cao hơn.
– Biết chọn lọc kiến thức phù hợp với trình độ tiếp nhận của bản thân.
– Biết lập mục tiêu học tập và tu dưỡng quyết tâm để thực hiện mục tiêu đó.
– Cần học hỏi từ mọi người: bạn bè, thầy cô, người lớn,…
e, Mở rộng vấn đề
– Những cách học sai lầm:
+ Học liên tục nhưng không có phương pháp học đúng đắn khiến việc học trở nên vô ích: học tủ, học vẹt
+ Học vì lợi ích chứ không phải vì người khác: học vì nghĩ bị cha mẹ ép buộc, học chỉ chăm chăm quan tâm đến điểm số,…
– Một số bạn trẻ hiện nay coi thường việc học, chểnh mảng những giờ học trên lớp, đi làm rồi chểnh mảng việc nâng cao tay nghề, kiến thức chuyên môn.
. Kết bài
– Khẳng định tính đúng đắn của câu nói “Học, học nữa, học mãi”
– Liên hệ với bản thân: trách nhiệm học tập, tìm tòi tri thức để hoàn thiện mình, trở thành một công dân có ích cho cộng đồng và xã hội.
Vấn đề sử dụng ngôn ngữ của hs
I. Mở bài:
– Cùng với quá trình hội nhập thế giới, sự giao thoa văn hóa xã hội đòi hỏi ngôn ngữ phải có những thay đổi để đáp ứng các nhu cầu giao tiếp mới. Vì thế từ khi nước ta bắt đầu hội nhập thì ngôn ngữ cũng dần dần xuất hiện những hiện tượng mới mẻ. Những từ ngữ mới, cách diễn đạt mới được hình thành để thêm vào những khái niệm, ngữ nghĩa mà trong vốn tiếng Việt trước đó còn thiếu vắng. Cùng với mặt tích cực ấy, mặt tiêu cực cũng biểu hiện với không ít các cách nói, cách viết “khác lạ” trong giới trẻ làm mất đi hoàn toàn bản sắc vốn có của tiếng Việt.
II. Thân bài:
* Giải thích
– Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người và xã hội loài người, đảm bảo một mặt truyền đạt và hiểu biết lẫn nhau của các thành viên xã hội. Ngôn ngữ không chỉ truyền đạt thông tin mà còn tác động đến nhân cách, hình thành nhân cách và biến đổi theo chiều hướng tốt hoặc xấu.
– Ngôn ngữ không chỉ là tấm gương phản chiếu thụ động đời sống xung quanh mà còn can thiệp vào bức tranh thế giới nhân cách, và văn hóa ngôn ngữ của nó, đặt vào nó nhãn quan thế giới, chỉnh sửa, làm biến đổi nhân cách một cách hợp lý.
* Thực trạng văn hóa ngôn ngữ giao tiếp ở giới trẻ hiện nay
– Trào lưu, “mốt” sử dụng tiếng lóng, ngoại ngữ, ngôn ngữ @ để giao tiếp trở thành yếu tố để muốn tự khẳng định đẳng cấp của mình đang xâm nhập và lan tỏa ở giới trẻ hiện nay.
– Xu hướng lệch chuẩn văn hóa ngôn ngữ trong giao tiếp của giới trẻ biểu hiện dưới các dạng:
+ Lạm dụng quá nhiều tiếng lóng, từ địa phương cũng như vay mượn từ nước ngoài.
+ Những hiện tượng biến đổi ngôn ngữ Tiếng Việt như: gọi đơn vị tiền tệ bằng “k”, chê người khác là “cùi bắp”, hoặc nhại âm, cắt âm…có biểu hiện lệch chuẩn.
+ Ngôn ngữ “Chat” có nhiều kiểu viết tối nghĩa, hoặc biến âm, hoặc biến nghĩa cẩu thả.
+ Hiện tượng nói tục chửi bậy đã trở nên phổ biến mở mọi lớp người, nhưng đặc biệt nghiêm trọng trong thế hệ trẻ.
* Hậu quả
– Trước hết, không thể phủ nhận rằng, việc sử dụng tiếng lóng, ngôn ngữ nước ngoài cũng có tác dụng nhất định như: khả năng truyền đạt thông tin nhanh, tiết kiệm thời gian (chủ yếu dùng ký hiệu, viết tắt), có những yếu tố sáng tạo… làm cho hoạt động giao tiếp cũng phong phú hơn.
– Tuy nhiên, lạm dụng tiếng lóng, tiếng nước ngoài hiện nay ở giới trẻ khiến cho tiếng Việt có nguy cơ bị xâm hại xét về phương diện văn hóa ngôn ngữ.
+ Làm cho ngôn ngữ dân tộc bị méo mó, mất giá trị văn hóa của tiếng Việt, mất bản sắc văn hóa ngôn ngữ nước nhà.
+ Làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt và gây ảnh hưởng nguy hại đối với văn hóa ứng xử của con người.
* Nguyên nhân
– Sự bùng nổ của công nghệ thông tin là mảnh đất để lệch chuẩn văn hóa ngôn ngữ có cơ hội phát triển (Internet, điện thoại…).
– Sự buông lỏng, thiếu sự quản lý chặt chẽ các trang báo mạng xã hội, các thông tin quảng cáo và kiểm duyệt các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là truyền hình:
+ Các phương tiện thông tin đại chúng trong xã hội gây ảnh hưởng lớn đối với sự hình thành các giá trị, thế giới quan, đạo đức của thế hệ trẻ. Việc tiếp cận các văn hóa phẩm lệch lạc dễ dàng khiến cho giới trẻ mất kiểm soát bản thân.
+ Một số báo cũng đang ra sức cổ xúy cho sự lệch lạc văn hóa ngôn ngữ ở giới trẻ qua những bài viết lạm dụng một cách có ý thức nhằm câu khách, gây ấn tượng đối với độc giả trẻ. Đặc biệt là hiện tượng ăn theo sự kiện, vụ lợi của các kênh truyền hình vô tình biến một hình tượng lệch lạc trở thành trào lưu nóng, thu hút giới trẻ quan tâm và bắt chước.
– Mặt khác, các nhạc phẩm của các ban nhạc, lời của các bài hát sử dụng từ ngữ thiếu chuẩn mực, chạy theo thời thượng.
* Giải pháp
– Về phía gia đình: Bố mẹ phải làm gương trong việc sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ cũng như tiếng nước ngoài; những lệch lạc trong văn hóa ngôn ngữ (viết, nói, giao tiếp) trẻ tiếp thu, bắt chước rất nhanh.
– Về phía nhà trường, xã hội:
+ Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ sự trong sáng tiếng Việt khi giao tiếp qua điện thoại, mạng xã hội; tự trau dồi và làm phong phú vốn ngôn ngữ cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài để nâng tầm văn hóa trong giao tiếp và tư duy; dạy đúng chuẩn tiếng Việt; không sử dụng tiếng lóng khi giao tiếp với học sinh… Không sử dụng sách giáo khoa, từ điển kém chất lượng và có nhiều sai sót; nghiêm cấm các hành vi chửi bậy, nói bậy trong nhà trường.
+ Phải có những biện pháp cứng rắn để bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt. Kiên quyết loại bỏ những chương trình phát sóng trên truyền hình không đảm bảo chất lượng và trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Kiểm soát chặt chẽ thông tin mạng, sàng lọc thông tin kỹ lưỡng trước khi người đọc tiếp cận.
– Mỗi học sinh tự trau dồi và rèn luyện tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài để có vốn từ phong phú và sử dụng đúng chuẩn mực. Không nên chạy theo lối giao tiếp dễ dãi, lệch lạc mà làm mất đi văn hóa giao tiếp của chính mình.
* Bài học nhận thức và hành động
– Nhận thức: giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi công dân nước Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước, cũng là đối tượng nhạy cảm nhất với cái mới – càng cần tỉnh táo, bản lĩnh trước thời hội nhập, để góp phần giữ vững bản sắc ngôn ngữ dân tộc mình.
– Hành động:
+ Luôn ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, rèn luyện ngôn ngữ giao tiếp, vận dụng đúng đắn các phương tiện giao tiếp trong cuộc sống cũng như trong học tập.
+ Luôn cập nhật, tiếp thu có chọn lọc những giá trị mới của thời hiện đại; hòa nhập nhưng vẫn giữ được phẩm chất trong sáng của người học sinh.
III. Kết bài:
Vấn đề văn hóa ngôn ngữ và giáo dục văn hóa ngôn ngữ cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay đã trở thành vấn đề cấp bách, cần sự chung tay của các lực lượng xã hội. Là chủ thể của nhận thức và hành động, giới trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc góp phần giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt trên cơ sở “kế thừa và phát huy truyền thống đi đôi với việc sáng tạo những giá trị mới phù hợp với tinh thần thời đại…”.