Lựa chọn, sử dụng PP và KTDH của một bài học trong môn Ngữ Văn ở THCS.
0 bình luận về “Lựa chọn, sử dụng PP và KTDH của một bài học trong môn Ngữ Văn ở THCS.”
+ Lựa chọn một bài học trong chương trình GDPT 2018 – môn Ngữ Văn: Bài học truyền thuyết – Ngữ kiệu THÁNH GIÓNG – thời lượng 2 tiết.
+ Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH theo quy trình đã tìm hiểu: Trực quan, đàm thoại, gợi mở, kĩ thuật KWL, dạy học hợp tác, kĩ thuật sơ đồ tư duy, dạy học giải quyết vấn đề, trò chơi.
+ Thể hiện việc lựa chọn, sử dụng, PP, KTDH thông qua chuỗi hoạt động học.
( kẻ thành bản dọc với nội dung sau)
Hoạt động học: HĐ 1 khởi động
Mục tiêu: (1) Kích hoạt kiến thức nền; nêu được ấn tượng chung về văn bản
Nội dung dạy học trọng tâm: Giới thiệu hình ảnh về truyền thuyết Thánh Gióng
PP, KTDH chủ đạo: Trực quan, đàm thoại, gợi mở, kĩ thuật KWL
Hoạt động học: HĐ 2 Khám phá kiến thức
Mục tiêu:
– (1) Nêu được ấn tượng chung về văn bản (truyện truyền thuyết về anh hùng chống giặc ngoại xâm); Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu (Thánh Gióng nhổ tre đánh giặc bay về trời Sau chiến thắng) Trong tính chỉnh thể tác phẩm..
– (2) Nhận biết được chủ đề của văn bản (ngợi ca người anh hùng chống giặc ngoại xâm).
– (3) Tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.
– (4) Nhận biết được một số yếu tố của truyện truyền thuyết như: cốt truyện liên quan đến lịch sử, nhân vật anh hùng chống giặc ngoại xâm
– (5) Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng kì lạ, cử chỉ, hành động phi thường ( một mình đánh tan quân giặc), lời nói đặc biệt (phát ngôn đầu tiên là câu nói đòi giết giặc của nhân vật.)
+ Lựa chọn một bài học trong chương trình GDPT 2018 – môn Ngữ Văn: Bài học truyền thuyết – Ngữ kiệu THÁNH GIÓNG – thời lượng 2 tiết.
+ Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH theo quy trình đã tìm hiểu: Trực quan, đàm thoại, gợi mở, kĩ thuật KWL, dạy học hợp tác, kĩ thuật sơ đồ tư duy, dạy học giải quyết vấn đề, trò chơi.
+ Thể hiện việc lựa chọn, sử dụng, PP, KTDH thông qua chuỗi hoạt động học.
( kẻ thành bản dọc với nội dung sau)
Hoạt động học: HĐ 1 khởi động
Mục tiêu: (1) Kích hoạt kiến thức nền; nêu được ấn tượng chung về văn bản
Nội dung dạy học trọng tâm: Giới thiệu hình ảnh về truyền thuyết Thánh Gióng
PP, KTDH chủ đạo: Trực quan, đàm thoại, gợi mở, kĩ thuật KWL
Hoạt động học: HĐ 2 Khám phá kiến thức
Mục tiêu:
– (1) Nêu được ấn tượng chung về văn bản (truyện truyền thuyết về anh hùng chống giặc ngoại xâm); Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu (Thánh Gióng nhổ tre đánh giặc bay về trời Sau chiến thắng) Trong tính chỉnh thể tác phẩm..
– (2) Nhận biết được chủ đề của văn bản (ngợi ca người anh hùng chống giặc ngoại xâm).
– (3) Tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.
– (4) Nhận biết được một số yếu tố của truyện truyền thuyết như: cốt truyện liên quan đến lịch sử, nhân vật anh hùng chống giặc ngoại xâm
– (5) Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng kì lạ, cử chỉ, hành động phi thường ( một mình đánh tan quân giặc), lời nói đặc biệt (phát ngôn đầu tiên là câu nói đòi giết giặc của nhân vật.)
Nội dung dạy học trọng tâm:
1. Tìm hiểu cốt truyện
2. Tìm hiểu nhân vật Thánh Gióng
3. Tìm hiểu chủ đề
PP, KTDH chủ đạo:
, dạy học hợp tác,
đàm thoại, gợi mở,