Lúc 6h30′ , bác Nam xuất phát từ A và dự kiến tới B lúc 9h30′ . Sau khi đi đc 40% quãng đường thì xe hỏng do đó , bác đã dường lại sử xe hết 36′ . Để đến B kịp giờ đã định thì bác phải tăng thêm 20km/h . Hỏi : Xe máy hỏng lúc mấy giờ ? Quãng đường AB dài bao nhiêu km ?
Đổi $36$ phút $=0,6$ giờ
Thời gian dự kiến đi hết quãng đường AB là:
$9$ giờ $30$ phút $-6$ giờ $30$ phút $=3$ giờ
Đến lúc hỏng xe thì xe đã đi được số thời gian là:
$3:100\times40=1,2$ (giờ) $=1$ giờ $12$ phút
Xe máy hỏng lúc:
$6$ giờ $30$ phút $+1$ giờ $12$ phút $=7$ giờ $42$ phút
Nếu xe không hỏng thì xe đi quãng đường còn lại trong số thời gian là:
$3-1,2=1,8$ (giờ)
Do xe hỏng nên thời gian xe đi quãng đường còn lại thực tế là:
$1,8-0,6=1,2$ (giờ)
Ta có thời gian xe đi quãng đường còn lại thực tế bằng $\dfrac{1,2}{1,8}=\dfrac{2}{3}$ thời gian xe đi quãng đường còn lại theo dự định nên vận tốc xe xe đi quãng đường còn lại thực tế bằng $\dfrac{3}{2}$ vận tốc xe đi quãng đường còn lại theo dự định
Coi vận tốc xe đi quãng đường còn lại theo dự định là $2$ phần thì vận tốc xe xe đi quãng đường còn lại thực tế bằng $3$ phần bằng nhau như thế. Hiệu số phần bằng nhau là:
$3-2=1$ (phần)
Giá trị $1$ phần là:
$20:1=20$ (km/giờ)
Vận tốc xe đi quãng đường còn lại theo dự định là:
$20\times2=40$ (km/giờ)
Quãng đường AB dài số km là:
$40\times3=120$ (km)
Vậy xe hỏng lúc $7$ giờ $42$ phút và quãng đường AB dài $120$ km