Lúc 6h30′ , bác Nam xuất phát từ A và dự kiến tới B lúc 9h30′ . Sau khi đi đc 40% quãng đường thì xe hỏng do đó , bác đã dường lại sử xe hết 36′ . Để

Lúc 6h30′ , bác Nam xuất phát từ A và dự kiến tới B lúc 9h30′ . Sau khi đi đc 40% quãng đường thì xe hỏng do đó , bác đã dường lại sử xe hết 36′ . Để đến B kịp giờ đã định thì bác phải tăng thêm 20km/h . Hỏi : Xe máy hỏng lúc mấy giờ ? Quãng đường AB dài bao nhiêu km ?

0 bình luận về “Lúc 6h30′ , bác Nam xuất phát từ A và dự kiến tới B lúc 9h30′ . Sau khi đi đc 40% quãng đường thì xe hỏng do đó , bác đã dường lại sử xe hết 36′ . Để”

  1. Đổi $36$ phút $=0,6$ giờ

    Thời gian dự kiến đi hết quãng đường AB là:

          $9$ giờ $30$ phút $-6$ giờ $30$ phút $=3$ giờ

    Đến lúc hỏng xe thì xe đã đi được số thời gian là:

          $3:100\times40=1,2$ (giờ) $=1$ giờ $12$ phút

    Xe máy hỏng lúc:

           $6$ giờ $30$ phút $+1$ giờ $12$ phút $=7$ giờ $42$ phút

    Nếu xe không hỏng thì xe đi quãng đường còn lại trong số thời gian là:

           $3-1,2=1,8$ (giờ)

    Do xe hỏng nên thời gian xe đi quãng đường còn lại thực tế là:

            $1,8-0,6=1,2$ (giờ)

    Ta có thời gian xe đi quãng đường còn lại thực tế bằng $\dfrac{1,2}{1,8}=\dfrac{2}{3}$ thời gian xe đi quãng đường còn lại theo dự định nên vận tốc xe xe đi quãng đường còn lại thực tế bằng $\dfrac{3}{2}$ vận tốc xe đi quãng đường còn lại theo dự định

    Coi vận tốc xe đi quãng đường còn lại theo dự định là $2$ phần thì vận tốc xe xe đi quãng đường còn lại thực tế bằng $3$ phần bằng nhau như thế. Hiệu số phần bằng nhau là:

            $3-2=1$ (phần)

    Giá trị $1$ phần là:

             $20:1=20$ (km/giờ)

    Vận tốc xe đi quãng đường còn lại theo dự định là:
             $20\times2=40$ (km/giờ)

    Quãng đường AB dài số km là:
             $40\times3=120$ (km)

    Vậy xe hỏng lúc $7$ giờ $42$ phút và quãng đường AB dài $120$ km

     

    Bình luận

Viết một bình luận