mại dô, câu dễ kiếm điểm:Một trường THCS có 1200 học sinh. Số học sinh khối 6 chiếm 28%. Số học sinh khối 7 bằng 27/28 số học sinh khối 6. Số học sinh khối 9 bằng 4/5 số học sinh khối 8. Tính số học sinh mỗi khối.(làm 2 cách)
mại dô, câu dễ kiếm điểm:Một trường THCS có 1200 học sinh. Số học sinh khối 6 chiếm 28%. Số học sinh khối 7 bằng 27/28 số học sinh khối 6. Số học sinh khối 9 bằng 4/5 số học sinh khối 8. Tính số học sinh mỗi khối.(làm 2 cách)
Cách 1:
Số học sinh khối 6 là: 1200.28%=336 (học sinh)
Số học sinh khối 7 là: 336.$\frac{27}{28}$=324 (học sinh)
Tổng số học sinh khối 8 và 9 là: 1200-336-324=540 (học sinh)
Gọi số học sinh khối 9 là a.
số học sinh khối 8 là b.
Ta có: a+b=540
mà a=$\frac{4}{5}$.b
⇒$\frac{4}{5}$.b+b=540
⇔$\frac{9}{5}$.b=540
⇔b=300
⇒a=240
⇔Số học sinh khối 9 là 240 học sinh.
Số học sinh khối 8 là 300 học sinh.
Cách 2:
Số học sinh khối 6 là: 1200.28%=336 (học sinh)
Số học sinh khối 7 là: 336.$\frac{27}{28}$=324 (học sinh)
Tổng số học sinh khối 8 và 9 là: 1200-336-324=540 (học sinh)
Gọi số học sinh khối 9 là a.
số học sinh khối 8 là b.
Ta có: a+b=540
Từ a=$\frac{4}{5}$.b
⇒a-$\frac{4}{5}$.b=0
Ta có hệ phương trình:
$\left \{ {{a+b=540} \atop {a-\frac{4}{5}.b=0}} \right.$
⇔$\left \{ {{\frac{9}{5}.b=540} \atop {a-\frac{4}{5}.b=0}} \right.$
⇔$\left \{ {{b=300} \atop {a-\frac{4}{5}.b=0}} \right.$
⇔$\left \{ {{b=300} \atop {a-\frac{4}{5}.300=0}} \right.$
⇔$\left \{ {{b=300} \atop {a-240=0}} \right.$
⇔$\left \{ {{b=300} \atop {a=240}} \right.$
⇔Số học sinh khối 9 là 240 học sinh.
Số học sinh khối 8 là 300 học sinh.